CafeLand - Theo thống kê của Forbes vào tháng 1/2015, gia tài của tỷ phú Lý Gia Thành khoảng 33,5 tỷ đôla Mỹ (44,7 tỷ đôla Singapore). Theo xếp hạng của Forbes, ông hiện là người giàu thứ 14 trên thế giới.

Nhà tài phiệt Hồng Kông Lý Gia Thành phát biểu trong một cuộc họp báo tại Hồng Kông vào ngày 09/01/2015. Ông trùm này một lần nữa trở thành người giàu nhất châu Á sau khi bị Jack Ma của Alibaba truất ngôi trong một tháng ngắn ngủi. ẢNH: AFP

Doanh nhân hơn tám mươi tuổi được biết đến là một “siêu nhân” tại Hồng Kông vì sự nhạy bén trong kinh doanh. Phát triển từ khởi đầu khiêm tốn, tiểu sử của ông xứng đáng là một sê-ri phim kịch tính. Sau đây là thông tin về người đàn ông này.

1. Bỏ học nửa chừng

Sinh ra tại Trung Quốc vào năm 1928, ông đã rời khỏi Hồng Kông khi Nhật xâm chiếm Trung Quốc. Ông cho biết bản thân đã bắt đầu làm việc lúc 12 tuổi. Lúc đang tuổi thanh xuân, ông đã thất lạc cha và phải bỏ học giữa chừng.

Ông đã làm việc trong các nhà máy và dành dụm cho tới khi ông có thể đầu tư vào nhà máy sản xuất nhựa năm 1950. Chỉ trong vòng vài năm, ông đã trở thành nhà cung cấp hoa nhựa lớn nhất châu Á. Ông cho biết ông đã có đủ tiền để có thể nghỉ hưu ở tuổi 30 nhưng ông không dừng lại ở đó.

2. Nhà doanh nhân ngay thẳng

Ông Lý đã mua bất động sản tại Hồng Kông với giá rẻ vào năm 1967, khi những cuộc bạo loạn trói chặt Cuộc cách mạng văn hóa của Trung Quốc khiến giá đất sụt giảm. Đó là khởi đầu cho sự nghiệp bất động sản của ông, Tập đoàn Cheung Kong (Trường Giang Thực Nghiệp)

Tập đoàn của ông rất lớn, đã có thời Hồng Kông và cả Quảng Đông được mệnh danh là “Thành phố của gia tộc họ Lý”. Ông đầu tư trải rộng trên nhiều lĩnh vực như bất động sản, viễn thông, giao thông công cộng, bán lẻ, vận chuyển và một số ngành khác trên khắp thế giới, kể cả Singapore.

Khi Singapore trải qua cuộc suy thoái lần đầu năm 1985, một liên minh do ông Run Run Shaw và ông Lý đứng đầu đã đầu tư 2 tỷ đôla Singapore vào xây dựng Trung Tâm Hội Nghị Suntec.

Ông còn nổi tiếng là doanh nhân trung thực. Theo lời một doanh nhân đã bán lại bất động sản cho ông Lý: “Bạn có thể hợp tác với ông, không cần soạn thảo hợp đồng và hoàn toàn tin tưởng rằng ông chắc chắn sẽ tôn trọng thỏa thuận đó.”

3. Không phô trương

Ông nổi tiếng là người ăn mặc giản dị. Ông đeo đồng hồ có giá chỉ khoảng 50 đôla có nhãn hiệu Seiko hay Citizen và ông luôn cài đồng hồ chạy nhanh hơn 20 phút.

Ông thường thực dậy vào khoảng 5 giờ sáng và chơi golf khoảng 4 lần một tuần.

4. Quyên tặng một phần ba tài sản

Quỹ Lý Gia Thành Foundation ra đời năm 1980 đã trợ cấp, bảo trợ và thực hiện các cam kết về giáo dục, y tế và chăm sóc sức khỏe.

Ông cho biết mình sẽ hiến tặng ít nhất một phần ba tài sản cho quỹ từ thiện. Ông đã trao 19,5 triệu đôla cho trường Đại Học Quản Lý Singapore (Singapore Management University) vào năm 2002. Sau đó thư viện của ngôi trường này đã được đặt theo tên của ông.

5. Gia tộc họ Lý

Vợ ông, bà Trang Nguyệt Minh đã qua đời vào năm 1990. Con trai đầu của ông, Victor Lý Trạch Cự, 50 tuổi là người kế nhiệm ông Lý điều hành Cheung Kong và Hutchison Whampoa sau khi ông nghỉ hưu. Con trai thứ hai là Richard Lý Trạch Giai, 48 tuổi, là người đứng đầu tập đoàn dịch vụ viễn thông PCCW.

Thu Hằng
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.