Ông chủ Alibaba có chiếc máy tính đầu tiên cho mình lúc đã 33 tuổi và từng xin việc 30 lần không đạt.

Trong số những sáng lập viên thuộc một thế hệ khởi nghiệp Internet nổi bật của Trung Quốc, Jack Ma là người đầu tiên sẽ từ chức khỏi công ty.

Viết tâm thư nhân sinh nhật 54 tuổi, ông Ma thông báo sẽ giao lại ghế chủ tịch cho CEO Daniel Zhang sau một năm nữa. "Thầy giáo" Ma nói rằng tin tưởng vào lớp kế cận, bản thân không muốn ngồi một chỗ, còn nhiều ước mơ muốn theo đuổi vì còn trẻ.

BBC dẫn những nét tiêu biểu về con người Jack Ma nhân sinh nhật ông.

Ông chủ Alibaba sẽ trở lại lĩnh vực giáo dục sau tuổi 55, vì đó là công việc ông yêu. Ảnh: BBC.

Jack Ma từng là giáo viên tiếng Anh

Ma sinh trưởng trong gia đình nghèo khó tại thành phố Hàng Châu, phía đông Trung Quốc. Ông dạy học trước khi vươn lên thành tỷ phú công nghệ tự thân.

Tuy nhiên, thầy giáo tiếng Anh này cũng gặp nhiều khó khăn với sự nghiệp đứng lớp. Sau đó, Ma từng xin 30 công việc khác nhau và đều bị loại, trong đó có lần xin việc ở KFC.

Jack Ma sở hữu chiếc máy tính đầu tiên cho mình năm 33 tuổi và đã hết sức ngạc nhiên khi từ khóa "beer" ông tìm kiếm không cho kết quả nhãn bia Trung Quốc nào.

Không được đào tạo gì về công nghệ, Ma sáng lập Alibaba trong căn hộ cá nhân 20 năm trước, thuyết phục một nhóm bạn đầu tư cho nền tảng thị trường trực tuyến của mình.

Tỷ phú siêu giàu

Chủ tịch Alibaba là người giàu thứ ba Trung Quốc, với tài sản ước tính 36,6 tỷ USD, theo dữ liệu từ Forbes.

Ông nắm 9% cổ phẩn Alibaba, tập đoàn hiện trị giá 420 tỷ USD. Năm 2014, công ty này huy động được tới 25 tỷ USD vốn trong sự kiện "chào sàn" có quy mô lớn nhất lịch sử.

Với Alibaba, Jack Ma làm rung chuyển ngành bán lẻ và tài chính Trung Quốc khi tạo nên những loại hình thị trường mới.

Hiện tượng marketing "Ngày Độc thân" mà Alibaba tạo ra làm lu mờ hai sự kiện mua sắm lớn nhất của Mỹ là Black Friday và Cyber Monday.

Doanh nhân cho đi rất nhiều

Ông Ma thai nghén kế hoạch chuyển giao quyền lực từ 10 năm trước, rút dần khỏi tập đoàn từ năm 2013, bằng động thái từ chức giám đốc điều hành để giữ cương vị chủ tịch.

Ông nói rằng muốn dành nhiều thời gian làm từ thiện hơn thông qua quỹ Jack Ma Foundation. Tổ chức này đã đóng góp 45 triệu USD cho một dự án giáo dục nông thôn Trung Quốc.

Dù dự định tiếp tục vai trò thành viên sáng lập ban cố vấn tập đoàn "Alibaba Partnership", giờ ông Ma muốn quay về với công việc mình yêu là giáo dục, theo nội dung tâm thư công bố ngày 10/9.

Vị tỷ phú Trung Quốc từng chia sẻ gần đây: "Có rất nhiều điều tôi học được từ Bill Gates". Ông Gates cũng được biết đến với việc lập quỹ từ thiện riêng trước khi thôi điều hành Microsoft.

Jack Ma nói chuyện với tổng thống Mỹ Donald Trump đầu năm 2017, hứa giúp tạo một triệu việc làm cho các công ty Mỹ. Ảnh: BBC.

Donald Trump mến mộ Ma

Tháng 1 năm ngoái, Jack Ma kể rằng mình có buổi nói chuyện tuyệt vời với tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump tại New York.

Sau cuộc gặp mặt, họ chung quan điểm quan hệ Mỹ - Trung "nên được đẩy mạnh, thân thiện và làm tốt hơn".

Thời điểm đó, ông Trump ca tụng Jack Ma là "một doanh nhân rất, rất cừ khôi, một trong những người giỏi nhất thế giới".

Yêu mến cả Trung Quốc và Mỹ, Ma trước đó đã cam kết giúp các công ty Mỹ tạo một triệu việc làm nhờ sử dụng website của ông bán hàng cho Trung Quốc.

Tuy nhiên, tỷ phú Alibaba lại lên lịch nghỉ hưu đúng thời điểm các hãng gia công và kinh doanh Trung Quốc đang đương đầu cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Jack Ma "nhảy Michael Jackson" với nhân viên Alibaba trong sinh nhật công ty năm ngoái. Ảnh: CNN.

Nhân vật thích hào quang

Nhà sáng lập "màu mè" nhưng "hút fan" của Alibaba nhiều lần chứng minh mình ưa đứng dưới ánh đèn sân khấu.

Năm 2017, ông biến sinh nhật công ty thành sự kiện "Thriller", theo tên một bài hát của Michael Jackson, và trình diễn tiết mục nhảy lấy cảm hứng từ vua nhạc pop.

Cùng năm ngoái, ông lần đầu ra mắt vai trò diễn viên, khi đóng phim kung fu Công Thủ Đạo với Lý Liên Kiệt.

Không chỉ hâm mộ võ thuật, Jack Ma đã tập Thái cực quyền hơn 30 năm nay

Thanh Tùng (Ngôi sao)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.