Những bài học, mối quan hệ và cơ hội thăng tiến trong công việc luôn đòi hỏi những người dày dặn kinh nghiệm mới nhận biết và nắm bắt được. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn có thể ‘nằm lòng’ một vài bí quyết sau để thúc đẩy thăng tiến trong công việc.
Thành công của rất nhiều doanh nhân nổi tiếng thế giới chỉ đến sau khi họ nghe được những lời khuyên, lời cố vấn từ các chuyên gia, người đi trước nhiều kinh nghiệm.
Ví như, ông trùm facebook Mark Zuckerberg vẫn chỉ là cậu sinh viên bỏ học ngang nếu không được nghe lời khuyên từ ông lớn Apple Steve Jobs, hay nhà đầu tư Warren Buffett thành công nhờ những bài học từ nhà đầu tư xuất chúng Benjamin Graham… Những lời khuyên đó đã được các chuyên gia tổng hợp thành 5 nguyên tắc dưới đây.
Tạo dựng mối quan hệ
Trong giới kinh doanh có một nguyên tắc buộc phải nằm lòng đó là: những người bạn biết cũng quan trọng như những gì bạn biết - để nhấn mạnh việc tạo dựng mối quan hệ trong công việc. Đặc biệt nếu bạn là sinh viên vừa tốt nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm, giao lưu mở rộng các mối quan hệ sẽ đem đến nhiều cơ hội ứng tuyển vào những vị trí mà bạn mong muốn.
Vì giữa hàng chục hàng trăm thậm chí là hàng ngàn bộ hồ sơ ứng tuyển, hồ sơ của bạn có thể được ‘quan tâm’ hơn cả những người có thành tích học tập tốt hơn bạn. Còn đối với những người đã có nhiều kinh nghiệm thì quan hệ rộng sẽ giúp bạn có được cơ hội thăng tiến trong công việc.
Tìm cơ hội để nhận được phản hồi
Những người có thể đưa ra phản hồi cho bạn là ‘tiền bối’ thân quen trong công ty bạn, cấp trên hay những người nhiều kinh nghiệm trong ngành bạn làm việc. Bạn nên tìm cơ hội nói chuyện và chia sẻ câu chuyện của mình. Có thể họ sẽ không nói cho bạn phải làm gì nhưng sẽ đưa ra lời khuyên dưới dạng những câu hỏi để bạn tự suy ngẫm hoặc trấn an bạn trước khó khăn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể học được nhiều kinh nghiệm từ cách xử lý công việc từ những người nhiều kinh nghiệm như họ. Hơn nữa, họ sẽ biết rõ hơn về con người và năng lực của bạn, từ đó đề xuất bạn đến những vị trí cao hơn hoặc chí ít sẽ phù hợp với bạn.
Hiểu biết về ‘chính trị’ nơi công sở
Có thể nói, bất cứ nơi đâu có con người thì đều có ‘chính trị’, dù là môi trường công sở. Vì vậy đối với những người mới, việc quan sát để năm bắt được đặc điểm nơi mình làm việc rất quan trọng.
Ở đây, bạn phải tiếp xúc với rất nhiều kiểu người như chăm chỉ, lười biếng, hòa đồng hay thậm chí ích kỷ..., việc hiểu họ sẽ giúp bạn có cách ứng xử phù hợp, hiểu thêm về văn hóa công ty, tạo được nhiều mối quan hệ, để dần dần học hỏi từ họ trong công việc. Hơn nữa, năm bắt tốt tình hình nhân sự trong công ty cũng giúp bạn nhận được nhiều cơ hội thăng tiến.
Luôn tìm kiếm những cơ hội tốt hơn
Bạn nên suy xét thật kỹ về cơ hội thăng tiến cả trước và sau khi được tuyển dụng. Nếu như nó không giúp đạt được mục tiêu sự nghiệp của bạn, hãy mạnh dạn tìm những cơ hội khác tốt hơn.
Tuy rằng, tham gia ứng tuyển có thể khiến bạn mệt mỏi, hoài nghi, hay thiếu kiên định, nhưng chắc chắn kết quả sẽ không làm bạn thất vọng.
Có ai đó cũng uống trà hoặc cà phê
Nói cách khác, bạn cần phải có một người luôn sắn sàng lắng nghe bạn và cùng bạn tạo nên một cuộc trò chuyện tích cực, mang tính xây dựng. Họ sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích, cho bạn sự tự tin, giải tỏa căng thẳng, đồng thời tạo sự gắn kết trong môi trường công sở.
Ngọc Ánh (LĐTĐ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.