Một trong những câu chuyện Nathan Latka (Mỹ) thích thú nhất là cách anh được một ngày miễn phí lái chiếc Rolls-Royce trị giá 350.000 USD.

Bí kíp để được lái chiếc Rolls-Royce đắt đỏ đó là gì? "Tôi chỉ việc hỏi thôi", anh chàng 29 tuổi nói với The Post. Thực tế thì có nhiều điều phải làm hơn thế:

Latka đã thương lượng mượn chiếc xe này với một công ty cho thuê xe hơi cao cấp, đổi lại, anh sẽ đăng một bức hình mình đang lái xe trên Instagram. Trao đổi này không lạ với những người có tầm ảnh hưởng lớn, nhưng hồi đó, Latka chỉ có 5.000 người theo dõi.

"Nhưng mọi người không nhận ra rằng ngay cả những người ít nổi tiếng cũng có thể được trả cao từ các nhà quảng cáo thương hiệu", anh nói.

Nếu bạn không hỏi điều mình muốn, Latka nói, bạn sẽ chẳng bao giờ phát hiện ra sức mạnh đàm phán thực sự của mình. Không có gì tự đến nếu bạn mặc định câu trả lời là "không". Đây cũng là chủ đề cuốn sách mới của Latka "Làm thế nào để trở thành ông chủ lớn khi không có vốn".

Doanh nhân Texas này đã sáng lập công ty đầu tiên, ứng dụng cho Facebook - trị giá 10,5 triệu USD, ở phòng ký túc xá trong vòng 4 năm. Ngoài ra, seri tập tin phỏng vấn những CEO và nhà đầu tư lớn của anh đã được hơn 10 triệu lượt tải về.

Latka nói rằng mình có hơn 100.000 USD mỗi tháng thu nhập thụ động - nghĩa là, anh không phải tham gia và các hoạt động hằng ngày ở những công ty về kỹ thuật số hay bất động sản của mình.

"Mục tiêu không phải là trở thành một doanh nhân năng suất, mà là trở nên giàu có. Và bạn đạt được điều đó bằng cách có một số nguồn thu thụ động", anh viết.

Dưới đây là 5 nguyên tắc đã giúp Latka từ một cậu nhóc tuổi teen chỉ có 119 USD thành triệu phú:

Nguyên tắc 1: Đừng dồn hết sự tập trung vào một việc

"Cơ hội để bạn xây dựng cơ đồ tỷ đô ngay từ lần thử đầu tiên về cơ bản là bằng không", Latka nói. Vì vậy, thay vì thế, đừng giới hạn chỉ làm một việc, hãy theo đuổi ít nhất 3 cơ hội một lúc.

Để tránh kiệt sức, hãy tập trung 80% thời gian vào một dự án - thứ mang lại nhiều tiền nhất hay có khả năng giúp bạn kiếm được nhiều nhất. Chia 20% thời gian cho hai mối còn lại.

Ảnh: Nathanlatka.

Nguyên tắc 2: Đừng nhắm đích đến là việc tiêu tiền

"Nếu bạn lơ mơ về cách mình tiêu tiền, bạn không biết nghĩ như người giàu", Latka nói. "Bạn mải tập trung vào quả trứng vàng mà quên rằng điều nên nghĩ là 'thế lấy con gà ở đâu ra'".

Những quả trứng vàng chính là hình ảnh ẩn dụ nói về cách chúng ta bị lừa phỉnh để theo đuổi những mục tiêu sai. "Chúng ta thấy những quảng cáo cho chiếc đồng hồ Rolex giá 30.000 USD và cứ thế đặt mục tiêu sẽ mua được nó.

Chúng ta mơ mộng về những món vật chất giàu có khi đáng lẽ nên nghĩ về những cơ hội đầu tư kế tiếp. Nói cách khác, hãy chú tâm vào công việc thay vì những món mua sắm.

Nguyên tắc 3: Bắt chước đối thủ

Theo Latka, bạn không cần phải nghĩ ra một ý tưởng nguyên bản như Facebook mới trở thành Mark Zuckerberg thứ hai. Ngay cả Facebook cũng bắt chước các đối thủ của họ.

Khi chuẩn bị đưa ra một podcast hay kênh YouTube, Latka thường xem các trang đối thủ để tìm hiểu họ đang đưa ra các sản phẩm gì.

Thường tất cả chiến lược từ đối thủ cạnh tranh đều đặt ngay trước mặt bạn, vấn đề là bạn có quan sát và biết vận dụng vào việc của mình không.

Ngay cả khi đi làm công ăn lương, nếu thấy đối thủ - một người cũng đi làm như mình nhưng hiệu quả hơn, có lương cao hơn, được cất nhắc, thăng chức, hãy xem họ làm như thế nào.

Nguyên tắc 4: Thương lượng khi bạn không cần phải làm thế

Latka cho rằng, hãy đề nghị tăng lương ngay hôm nay, dù bạn không cần khoản đó. Đợi tới khi khó khăn về tài chính mới đàm phán tăng lương, bạn sẽ rơi vào thế bất lợi và sự lo lắng có thể khiến bạn không đưa ra được các yếu tố thuyết phục. "Chìa khoá cho bất kỳ cuộc thương lượng nào là sự tự tin. Mọi người đều tự tin hơn khi họ chưa bị dồn vào thế bí", Latka nói.

Nguyên tắc 5: Cắt giảm các chi phí

Chiến lược đầu tư của Latka đúc kết trong một câu: "Duy trì các chi phí thấp". Việc này nghĩa là tránh tiêu những thứ không cần thiết, dù là quần áo xịn hay thuê tư vấn.

"Không cần biết tôi kiếm được bao nhiêu, nếu có thể tìm ra cách tiết kiệm vài trăm hay vài nghìn đô, tôi sẽ làm ngay", anh viết.

Vương Linh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.