Tập đoàn Fast Retailing, chủ sở hữu thương hiệu thời trang Uniqlo vừa công bố kế hoạch ra mắt cửa hàng đầu tiên tại thị trường Việt Nam vào mùa thu năm tới.
Tập đoàn này đang tập trung mở rộng tại thị trường châu Á do sự tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực này.
Được sáng lập tại Hiroshima, Nhật Bản vào năm 1984, ngày nay Uniqlo có hơn 1.900 cửa hàng trên thế giới (với 843 cửa hàng tại Nhật).
Thương hiệu Uniqlo là đứa con tinh thần của nhà tỉ phú sáng lập – CEO Tadashi Yanai, một trong những người giàu nhất Nhật Bản. Cách đây 10 năm, nếu bạn đề cập thương hiệu Uniqlo với bất cứ ai không sống ở Nhật, họ sẽ không khỏi bối rối.
Ngày nay, bất kỳ công dân toàn cầu nào cũng có thể liên tưởng thương hiệu này với chất lượng, thời trang và giá cả hợp lý. Uniqlo đã rất thành công trong những năm gần đây. Dù phải cạnh tranh với những tên tuổi lớn như ZARA, H&M, Gap và Forever21, họ vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng ấn tượng.
John Jay, Chủ tịch phụ trách sáng tạo toàn cầu của Tập đoàn Fast Retailing (cựu Giám đốc sáng tạo của Nike), đã chia sẻ bốn nguyên tắc xây dựng thương hiệu thời trang toàn cầu của Uniqlo.
Thiết lập mục đích thương hiệu
Uniqlo (từng được gọi là “Unique Clothing Warehouse”) bán quần áo thời trang, tiện dụng và đột phá về mặt công nghệ – những sản phẩm mà họ gọi là LifeWear – dành cho đàn ông, phụ nữ và trẻ em.
Nhưng quan trọng hơn, theo Jay, Uniqlo được xây dựng dựa trên “tinh thần dân chủ”. “Câu khẩu hiệu “Made for all” là triết lý của chúng tôi. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra những sản phẩm quần áo bền, dễ mặc và giá cả phù hợp cho mọi người”.
Tinh thần dân chủ này đi xa hơn chuyện giá cả sản phẩm mà còn thể hiện trong triết lý quản trị của nhà sáng lập. Yanai tin rằng “công việc như nhau thì xứng đáng nhận lương thưởng ngang bằng nhau”.
Ông đã đề ra một hệ thống trả lương toàn cầu, theo đó, các quản lý cửa hàng trên khắp thế giới đều nhận lương như nhau.
Câu chuyện thật luôn hấp dẫn
Sự thật có sức hấp dẫn toàn cầu – những gì có thể phát huy tác dụng ở London thì cũng hiệu quả ở Los Angeles. Vì thế, thể loại quảng cáo thổi phồng, cường điệu hiếm khi xuất hiện hoặc không có vai trò trong công thức kể chuyện của thương hiệu Uniqlo trên phạm vi toàn cầu.
Chẳng hạn, câu khẩu hiệu “Made for all” không phải là một tuyên ngôn mang tính hình thức. Triết lý cung cấp quần áo casual cho tất cả mọi người (bất kể độ tuổi, giới tính, sắc tộc và những hoàn cảnh khác như khuyết tật…) được thể hiện một cách chân thật trong các hoạt động kinh doanh của Uniqlo – chẳng hạn như việc chọn người mẫu, chọn đại sứ thương hiệu toàn cầu.
Trong số những vận động viên được thương hiệu này tài trợ có Gordon Reid – hai lần vô địch giải Grand Slam dành cho bộ môn quần vợt xe lăn chuyên nghiệp và là người giữ tấm huy chương vàng Paralympics 2016.
“Khi nói đến xây dựng thương hiệu, hãy bắt đầu bằng sự thật”, Jay khẳng định. “Hãy tự hỏi vì sao chúng ta (thương hiệu) tồn tại? Vì sao mọi người nên quan tâm đến thương hiệu này? Bằng cách nào chúng ta có thể đóng góp cho cuộc sống tốt đẹp của mọi người và cho xã hội? Sau đó, bạn cần đến sự sáng tạo để kể lại câu chuyện với sức mạnh, cảm xúc và sự rõ ràng”.
Thương hiệu tốt, làm điều tốt
“Niềm tin về thương hiệu chỉ đến nếu như bạn tạo ra một sản phẩm tuyệt vời, luôn giữ được sự nhất quán như thế và nếu như hành động của bạn trong tư cách một cư dân bản địa và cư dân toàn cầu nhận được sự tin tưởng và ngưỡng mộ”, Jay nói.
Trong những năm tuổi ba mươi, nhà sáng lập Tadashi Yanai đã bắt đầu viết ra những ghi nhận mà sau này trở thành 23 nguyên tắc quản trị và được ông gọi chung là “linh hồn” của Uniqlo. Đứng đầu danh sách này là những nguyên lý cơ bản như khách hàng là trước tiên, đóng góp cho xã hội.
Một ví dụ cho nguyên tắc về đóng góp xã hội của Yanai: Kể từ năm 2007, Uniqlo đã hợp tác với Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tỵ nạn để trao tặng 20,3 triệu sản phẩm quần áo cho người tỵ nạn, nạn nhân thảm họa, các bà mẹ và những người có hoàn cảnh khó khăn khác trên khắp thế giới.
Địa điểm là rất quan trọng
Theo John Jay, cũng giống như bất động sản, giá trị toàn cầu của một thương hiệu được quyết định bởi châm ngôn “địa điểm, địa điểm và địa điểm”. Với nguyên tắc này, Uniqlo muốn các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của họ “phản chiếu” các thủ đô thời trang của thế giới như New York, London, Milan, Paris, Tokyo và những nơi khác.








-
Các gia đình châu Á giàu có đang rót hàng triệu USD vào các quỹ đầu tư tác động
01/03/2021 10:25 AMCafeLand - Veronica Chou, 36 tuổi, người thừa kế tài sản của gia đình Chou mà đã xây dựng nên các thương hiệu Michael Kors và Tommy Hilfiger, nói rằng còn nhiều điều có ý nghĩa hơn là theo đuổi những phong cách thời trang mới nhất.
-
“Thương hiệu cá nhân là tấm ‘áo khoác’ của các CEO”
30/10/2020 4:23 PMNhu cầu của lãnh đạo doanh nghiệp hay người công chúng được biết đến ngày càng nhiều, vì điểm chạm cảm xúc của thương hiệu cá nhân so với công chúng bao giờ cũng dễ dàng hơn. Chuyên gia truyền thông Hồng Quang Minh đã có chia sẻ về chủ đề này.
-
Sáu thương hiệu để lại dấu ấn trong 10 năm qua
13/01/2020 8:36 AMCác chuyên gia về xây dựng thương hiệu đã đưa ra danh sách những thương hiệu để lại dấu ấn đặc biệt tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương trong thập kỷ qua.
-
Đứt gánh giữa đường vì kinh doanh nhượng quyền kiểu 'chín người mười ý'
11/07/2019 11:38 AMNhiều người có xu hướng khởi sự kinh doanh bằng việc mua nhượng quyền thương hiệu để làm ngay mà không cần xây dựng thương hiệu, tuy nhiên có thể sẽ phải trả giá đắt nếu không biết cách thực hiện.
-
8 thủ thuật đơn giản “hâm nóng” ngọn lửa sáng tạo cho đội ngũ marketing
17/05/2019 3:13 PMDuy trì liên tục sự sáng tạo là điều không dễ; thế nên, nếu một lúc nào đó, đội ngũ marketing của bạn không thể cho ra đời những chiến dịch tuyệt vời như mong muốn cũng là điều hết sức tự nhiên.
-
5 bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân đơn giản, hiệu quả cho CEO
17/05/2019 8:21 AMAi là CEO của Amazon? Câu trả lời khá dễ dàng; nhưng nếu bạn hỏi ai là CEO của UPS thì câu trả lời sẽ không dễ cho lắm.