CafeLand - Veronica Chou, 36 tuổi, người thừa kế tài sản của gia đình Chou mà đã xây dựng nên các thương hiệu Michael Kors và Tommy Hilfiger, nói rằng còn nhiều điều có ý nghĩa hơn là theo đuổi những phong cách thời trang mới nhất.

Chou từng làm việc trong các nhà máy của gia đình và sau đó điều hành một doanh nghiệp giúp giới thiệu các thương hiệu thời trang toàn cầu bao gồm Ed Hardy và Madonna’s Material Girl đến Trung Quốc. Với quan điểm trên, Chou bắt đầu sáng lập dòng sản phẩm quần áo bền vững của riêng mình, Everybody & Everyone. Chou cho biết cô bắt đầu quan tâm đến kinh doanh bền vững sau khi tận mắt chứng kiến các ​​thách thức về ô nhiễm mỗi trường của Trung Quốc và sau khi sinh con. Giờ đây, cô hướng các khoản đầu tư của gia đình vào các công nghệ chống biến đổi khí hậu.

Chou đã trở thành nhà đầu tư của I(x) Investments, một doanh nghiệp do Howard W. Buffett, cháu trai của Warren Buffett, đồng sáng lập. Theo đuổi niềm tin rằng các nhà đầu tư tác động có thể sử dụng vốn tư nhân của mình để vừa có lợi nhuận vừa mang lại tác động tích cực cho xã hội, I(x) đã thu hút một số gia đình giàu có nhất thế giới cùng tham gia để giải quyết các vấn đề về khí hậu và tính bền vững.

Chou, người được giới thiệu tới I(x) bởi một thành viên trong một gia tộc giàu có khác có chân trong hội đồng quản trị của I(x), cho biết: “Rất nhiều khoản đầu tư tác động được thúc đẩy bởi các thế hệ trẻ muốn sống bền vững hơn. Một số gia đình vẫn đang bắt đầu từ con số không. Tất cả chúng tôi đều cảm thấy những giao dịch mà chúng tôi tham gia này mang tính đột phá và có khả năng thay đổi cách sống của chúng tôi”.

I(x), có trụ sở tại Santa Monica, California, đã tập hợp hơn 65 gia đình từ 14 quốc gia để đầu tư dài hạn vào các sáng kiến nhằm giải quyết một số vấn đề môi trường và xã hội cấp bách nhất, chẳng hạn như năng lượng sạch và nhà ở giá cả phải chăng. Các nhà đầu tư vào I(x), bao gồm Joe Gebbia, tỷ phú mới 39 tuổi, người đồng sáng lập Airbnb Inc. và gia đình Desmarais, công ty đã xây dựng nên Power Corp. của Canada, phần lớn đều sớm có cơ hội kinh doanh bền vững nhờ cấu trúc công ty độc đáo. Một trong số họ được khai quật bởi ban lãnh đạo của I(x), và một số khác được giới thiệu bởi các thành viên giàu có khác trong nhóm. Sau đó, họ có thể đầu tư vào các ý tưởng thông qua I(x) hoặc thực hiện các giao dịch phụ của riêng họ hoặc hợp tác với các gia đình khác.

Theo Mạng lưới Đầu tư Tác động Toàn cầu (GIIN), một nghiên cứu gần đây trên 1.700 nhà đầu tư tác động đã phát hiện ra rằng lượng tài sản mà họ quản lý đã tăng từ 502 tỷ USD vào năm 2019 lên 715 tỷ USD vào năm ngoái, bất chấp đại dịch Covid-19. Các quỹ và công ty theo mô hình đầu tư tác động hiện đang chuyển sang châu Á, để thu hút các nhà đầu tư có ý thức xã hội mới và cũng là điểm đến đầu tư. Theo khảo sát của GIIN, Đông và Đông Nam Á đang nổi lên là khu vực phát triển nhanh thứ hai về phân bổ các quỹ đầu tư tác động, sau châu Âu. Và chiến lược này ngày càng trở nên hấp dẫn đối với những người giàu có trẻ tuổi hoặc thế hệ thứ hai của các gia đình giàu có trong khu vực.

“Có một vai trò mới - một tư duy mới - đối với việc cấu trúc nguồn vốn tư nhân trên thế giới”, theo Chủ tịch của I(x), Trevor Neilson, người đồng sáng lập I(x) vào năm 2015 với Buffett sau khi làm việc cho Quỹ Bill & Melinda Gates và công ty quản lý quỹ của nhà sáng lập Microsoft. “Chúng ta phải tạo ra một nền kinh tế vòng tròn nhằm giảm thiểu carbon trong hoạt động và đời sống, và giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu. Vốn tư nhân là cách tốt nhất để làm điều đó ở quy mô lớn”.

Cho đến nay, I(x) đã thu hút được vài trăm gia đình giàu có và được định giá khoảng 100 triệu đô la, đã thu hút hầu hết các đơn vị quản lý quỹ của các gia đình giàu có, thường thông qua hình thức giới thiệu. I(x) cho biết cấu trúc của doanh nghiệp này hiệu quả nhất với những người đang tích cực tìm kiếm các dự án đầu tư, có vốn thanh khoản, và có ý định tạo ra sự khác biệt cho xã hội bằng tiền của họ. Khách hàng có thể trở thành cổ đông của một công ty có vốn hóa vĩnh viễn, hay bỏ tiền trực tiếp vào các dự án bền vững khác mà I(x) tham gia. Mô hình và sứ mệnh của I(x) là thu hút một thế hệ nhà đầu tư trẻ tuổi, những người thường thúc đẩy gia đình giàu có của họ theo hướng đầu tư bền vững.

Ông nói, khoảng 80% dự án mà I(x) đầu tư đến từ chính khách hàng. Angelica Fuentes, một nhà đầu tư có gia đình sở hữu các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng ở Mexico cho biết: “Mạng lưới các gia đình giàu có rất độc đáo. Họ đều thành công và đã kiểm tra kỹ lưỡng những dự án mà họ giới thiệu. Đó là lợi thế khi ở xung quanh những người có cùng chí hướng - các gia đình từ khắp nơi trên thế giới đến với nhau với sự hiểu biết rằng chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt”.

Buffett, người hiện giữ vai trò hậu thuẫn của I(x), đã giúp thiết lập một hệ thống độc quyền để đo lường tác động xã hội của các khoản đầu tư. Danh mục đầu tư hiện tại bao gồm các công ty làm việc về nước sạch, ngôi nhà xanh và năng lượng sạch.

I(x) vẫn chưa thoái vốn khỏi bất kỳ khoản đầu tư nào của nó. “Đó là nguồn vốn cần sự kiên nhẫn”, Neilson nói. “Họ không tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng. Hầu hết những gia đình này đều đã trở nên giàu có và họ muốn trở nên giàu có - nhưng họ kiên nhẫn và họ muốn tạo ra sự khác biệt bằng tiền của mình”.

Một trong những nguồn vốn lớn nhất của công ty đổ dồn châu Á. Dự án WasteFuel, do nhà đầu tư Alejandro Estrada và Neilson của I(x) đồng sáng lập - và được đầu tư bởi một số gia đình tham gia vào I(x) - đang phát triển công nghệ để chuyển 1 triệu tấn rác thải đô thị thành 30 triệu gallon nhiên liệu máy bay hàng năm. Sản phẩm mới sẽ thải ra ít carbon hơn nhiên liệu thông thường. NetJets, một công ty tư nhân thuộc sở hữu của Berkshire Hathaway, sẽ nắm giữ 20% cổ phần và mua 100 triệu gallon nhiên liệu bền vững trong vòng 10 năm. Tỷ phú Philippines Enrique Razon cũng tham gia vào dự án này.

Neilson vào tháng Giêng đã rời nhiệm vụ CEO của mình tại I(x) để lãnh đạo WasteFuel với tư cách là CEO và Chủ tịch. Công ty khởi nghiệp này muốn xây dựng một nhà máy trị giá 700 triệu USD tại Philippines. Họ cho rằng công nghệ này có thể khả thi về mặt thương mại ở các nước châu Á khác, cũng như Colombia và Mỹ Latinh.

Jonathan Klein, đồng sáng lập và chủ tịch của Getty Images Inc., cho biết ông bị thu hút bởi I(x) vì cách tiếp cận của nó đối với biến đổi khí hậu và xã hội và các dự án như WasteFuel. Nhiều quỹ tự giới thiệu mình là đầu tư vào các công ty ESG, nhưng ông nói rằng hầu hết đều không thực sự làm những gì mà ông nghĩ là đầu tư tác động. Klein đã bỏ một số tiền của gia đình mình vào các giao dịch I(x).

Ông cho biết: “Có rất nhiều quỹ để giúp bạn cảm thấy danh mục đầu tư của mình tốt hơn. Nếu bạn nhìn vào các công ty mà họ đang đầu tư, chúng không thực sự xanh, chúng không thực sự bền vững. Còn với I(x), chúng tôi đang đầu tư vào các công ty có tác động bền vững có thể đo lường được”.

Lam Vy (Bloomberg)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.