Tân thủ tướng Ukraina hôm thứ Năm (28/2) cho biết các khoản cho vay trị giá 37 tỷ USD đã mất tích khỏi ngân khố quốc gia dười thời Tổng thống Viktor Yanukovich, đồng thời cảnh báo rằng các biện pháp không phổ biến là cần thiết để cứu vãn nền kinh tế.

Tổng thống bị lật đổ Yanukovich

Với đồng hryvnia rơi tự do và những mối lo ngại về mức độ dữ trự ngoại tệ thấp tăng lên, ông Arseny Yatseniuk cho biết đất nước này rất cần vay vốn từ Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF).

Số tiền bị mất tích mà ông Yatseniuk đề cập tới trong một bài phát biểu trước quốc hội là một bất ngờ lớn, mặc dù người dân Ukraina đã biết tới lối sống xa hoa và lãng phí của Yanukovich, trong đó có một dinh thự sang trọng ở ngoại ô Kiev.

Mức lương trung bình tại Ukraina là khoảng 500 USD/tháng.

Ngoài sự biến mất của 37 tỷ USD, Yatseniuk cho biết khoảng 70 tỷ USD đã được đưa ra khỏi đất nước trong suốt 3 năm Yanukovich điều hành, mặc dù không nói rõ có bao nhiêu trong số đó là tài sản bất hợp pháp.

"Tôi muốn thông báo với mọi người rằng ngân khố quốc gia đã bị cướp và trống rỗng," Yatseniuk nói trước khi Quốc hội bầu ông là người đứng đầu một chính phủ đoàn kết dân tộc.

"37 tỷ USD tín dụng nhận được đã biến mất...(và) tổng cộng 70 tỷ USD được rút ra từ hệ thống tài chính Ukraina và đổ vào các tài khoản ở nước ngoài."

Tính theo tỷ giá hôm nay, 70 tỷ USD tương đương với một nửa tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2013 của Ukraina.

Chỉ còn khoảng 4,3 tỷ hryvnia (430 triệu USD) trong ngân khố quốc gia, ông Yatseniuk nói, mặc dù dự trữ ngoại tệ của ngân hàng trung ương đang có là 15 tỷ USD.

Sầm Hoa (VietNamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.