“Lanh lợi” là một từ quan trọng trong “từ điển” của Richardson. Thế giới kinh doanh hay thay đổi yêu cầu mọi doanh nhân đều phải có sự lanh lợi, ông đưa ra một ví dụ về cuộc họp: “Nếu muốn có sự lanh lợi thì phải đối thoại nhiều, và để đối thoại nhiều thì phải họp nhiều. Cuộc họp hiệu quả đồng nghĩa với đối thoại hiệu quả và sự lanh lợi”.
Sau đây là 3 lời khuyên mà Richardson đưa ra cho người lãnh đạo cuộc họp:
1. Tạo tâm trạng
Theo Richardson, việc tạo tâm trạng giúp mọi người biết rằng đây sẽ là một cuộc họp có trọng tâm và sinh động. Ví dụ như làm một việc gì đó quan trọng trước buổi họp, như vậy người tham gia sẽ nhận thức được sự khẩn cấp của cuộc họp và không muốn đến trễ.
Một ví dụ khác từ vị CEO của công ty công nghệ nói trên, có lần ông bắt đầu buổi họp bằng việc thảo luận về productive paranoia (tạm dịch: sự suy diễn hữu ích) trong quyển Great by Choice của Jim Collins. Cụ thể là các lãnh đạo cao cấp của doanh nghiệp quá nhạy cảm đối với sự thay đổi và luôn hỏi: “Nếu… thì…”?
Richard chia sẻ: “Tôi muốn mọi người suy diễn một cách hiệu quả. Ví dụ như Kodak, BlackBerry và American Airlines, nếu trước đây các công ty này có sự suy diễn hiệu quả hơn một chút trong khi bàn luận, thì tình trạng sẽ không bi đát như hiện nay. Phương pháp này sẽ giúp mọi người không bao giờ tự mãn trong khi giao tiếp”.
2. Mở đầu cuộc họp
Đơn cử như việc một vị Phó Tổng Giám đốc marketing vừa mới trình bày chiến lược quảng bá thương hiệu cho cuộc triển lãm thương hiệu sắp tới. Nếu lúc này bạn hỏi có ai có ý kiến nào không, thì bầu không khí sẽ yên lặng như tờ, buổi họp đang “chết” dần.
Thay vì vậy, Richard đề nghị bạn nên yêu cầu mọi người giành một phút để viết ra các ý tưởng của mình. Sau đó, bạn hỏi ai sẽ là người xung phong đầu tiên. Ông nói: “Làm theo cách này, không ít thì nhiều, tôi đã mở lối cho cuộc họp và duy trì được năng lượng của cuộc họp. Do đó, tôi đã ngầm cho người tham gia thấy mình mong đợi ý kiến của tất cả mọi người, không ai bị bỏ sót”.
3. Tận dụng không gian tường
Khung cảnh phòng họp cũng là một vấn đề quyết định cảm giác chán chường hay thích thú của người tham gia. Richard chia sẻ: “Nếu chúng ta bước vào phòng điều khiển của một nhà máy điện hạt nhân, buồng lái của máy bay thương mại hay trung tâm chỉ huy quân đội, bạn sẽ thấy không có một bức tường nào xung quanh, vì chúng chẳng giúp ích gì khi bàn bạc và làm người khác thấy tù túng. Hơn nữa, ghế trong phòng họp phải thích hợp để người khác sẵn sàng đứng trên đôi chân của mình”.
Tất cả những điều trên đều xuất phát từ sự khéo léo và tinh tế.
-
4 mẹo tiết kiệm tiền hiệu quả và dễ dàng cho người trẻ
13/11/2021 3:31 PMDân trí Trưởng thành là khoảng thời gian gắn liền với những trải nghiệm mới mẻ, độc lập và thú vị cùng với những khám phá về bản thân. Nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc phải tự lo toan về tài chính.
-
Công thức 3 bình + 6 bánh giúp mọi cá nhân có thể tự xây dựng cỗ máy kiếm tiền hiệu quả
27/08/2021 4:42 PMCông thức dưới đây giúp mọi cá nhân có thể đạt được tự do tài chính, mở rộng đầu tư và phát triển kinh doanh.
-
'Nhiễm đột phá' - khái niệm gây hiểu lầm về hiệu quả vaccine
14/08/2021 1:15 PM"Nhiễm đột phá" hiện được xem như khái niệm mô tả nCoV xuyên thủng lớp bảo vệ của vaccine Covid-19, nhưng giới khoa học nói điều này là sai lầm.
-
Vaccine Covid-19 của Moderna hiệu quả 93% trong 6 tháng sau tiêm liều thứ hai
06/08/2021 2:40 PMNgày 5/8, Moderna cho biết, vaccine Covid-19 của họ vẫn đạt hiệu quả 93% trong việc ngăn ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 từ 4-6 tháng sau khi tiêm 2 liều.
-
3 thói quen hàng ngày giúp Jeff Bezos làm việc hiệu quả
24/06/2021 10:46 AMJeff Bezos là một nhà lãnh đạo và doanh nhân tài năng. Ông hiểu rõ rằng trí óc là nơi nảy sinh những lựa chọn để đạt được mục tiêu của chúng ta.
-
Đâu là kênh bán hàng online hiệu quả cho doanh nghiệp?
26/12/2020 9:22 AMThống kê cho thấy, 39% khách hàng mua sắm trên website thương mại điện tử, 33% mua tại mạng xã hội và 22% mua trên các nền tảng khác. Vậy doanh nghiệp nên lựa chọn phương thức bán hàng nào cho hiệu quả nhất?