Cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tham gia vào chuỗi sản xuất của Samsung vẫn khá hẹp. Bởi chính câu chuyện về giá, chuyển giao công nghệ và những cam kết trực tiếp từ đại gia này vẫn còn là bài toán không dễ có lời giải trong ngắn hạn.

Từ trái qua: Ông Jang Hoyoung - Tổng giám đốc Bộ phận mua hàng SEV, ông Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, ông Đỗ Nhất Hoàng - Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài.

Việc Samsung đích thân tổ chức Hội nghị kết nối về công nghiệp hỗ trợ tại Hà Nội (sáng 11/9) đã mang đến niềm khích lệ lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt.

Đi cùng tham vọng của những tập đoàn đa quốc gia (TNC) như Samsung, Nokia, Canon, Intel… với các siêu dự án tỷ đô; các doanh nghiệp Việt cũng đang loay hoay tìm mọi cách để có thể tham gia vào chuỗi sản xuất, trở thành nhà cung cấp cho các đại gia này.

Tuy nhiên, với những gì mà vị đại diện Samsung tiết lộ, Tổng giám đốc bộ phận mua hàng SEV, ông Jang Hoyoung cho biết "cửa vào" của doanh nghiệp Việt vẫn khá hẹp.

Để sản xuất các sản phẩm của Samsung đòi hỏi công nghệ cao, hiện đại. Samsung có kế hoạch định chuyển giao công nghệ cho các vendor cấp 1 như thế nào, để qua đó có một vendor được giới thiệu nhưng chưa đủ công nghệ, họ có được hỗ trợ gì để đáp ứng yêu cầu của phía Samsung?

Hiện nay tại SEV, phần lớn các linh kiện chính trong điện thoại di động là do chúng tôi tự sản xuất. Tuy nhiên, những linh kiện được chúng tôi tự sản xuất có chi phí đầu tư để sản xuất rất lớn. Do đó, ngay cả những doanh nghiệp đang cung cấp hàng cho chúng tôi cũng chưa có đủ công nghệ để sản xuất các sản phẩm.

Trong nội bộ của Samsung, các phụ kiện chính của điện thoại di động là những bí quyết của riêng Samsung, việc chuyển giao những công nghệ này có thể nói là rất khó.

Không những thế, để sản xuất được những sản phẩm theo công nghệ nguồn của Samsung cũng cần rất nhiều vốn đầu tư.

Kinh nghiệm từ các nhà cung cấp của Samsung trên toàn cầu cho thấy, bản thân các doanh nghiệp cũng cần trải qua các giai đoạn, mất nhiều năm học tập từ vendor cấp cao hơn của mình để ngày hoàn thiện hơn.

Thực tế, để doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp Việt học hỏi trực tiếp từ công nghệ của Samsung đang bảo lưu thì đang rất khó.

Với mỗi linh kiện của Samsung mua, tập đoàn này duy trì chính sách mua từ max và min số nhà cung cấp?

Với từng hạng mục sản phẩm riêng sẽ có quy định cụ thể, không có quy định nào chung. Bởi vì, một doanh nghiệp khó có thể cung cấp toàn bộ về số lượng, giá cả hay công nghệ.

Chúng tôi không phụ thuộc vào 1 hay 2 doanh nghiệp ở bất kỳ đâu, với quy mô nào.

Thực tế hiện nay, có những linh kiện Samsung phải mua từ 3 đơn vị, thậm chí có linh kiện phải mua từ 13 đơn vị khác nhau.

Trong trường hợp dự kiến đầu tư xây nhà máy cung cấp linh kiện cho Samsung, liệu rằng tập đoàn có sẵn sàng ký một hợp đồng khung phục vụ dự án đầu tư của các doanh nghiệp Việt hay không?

Nếu như bản thân doanh nghiệp đã đáp ứng được 8 điều kiện của chúng tôi đưa ra, chỉ thiếu mỗi vốn đầu tư, chúng tôi có thể tạm thêm tên doanh nghiệp đó vào danh sách nhà đầu tư.

Cách hỗ trợ sẽ là hoãn lại yếu tố vốn, chứ chưa thể ký kết trước hợp đồng khung khi chưa biết năng lực của doanh nghiệp đó tới đâu.

Khi xem qua linh kiện của Samsung trong triển lãm, có lẽ có rất ít doanh nghiệp Việt hiện nay (thậm chí là không có) có đủ khả năng để sản xuất các linh kiện như Samsung yêu cầu. Giả định khi các doanh nghiệp Việt Nam có quyết tâm và đủ về vốn thành, Samsung có thể giới thiệu các công ty liên doanh để doanh nghiệp Việt liên kết không, vì đó là con đường tắt nhanh nhất?

Đây quả thực là một câu hỏi khó. Các doanh nghiệp đang cung cấp hàng cho chúng tôi không có quyền tác động vào quan hệ kinh doanh của các vendor. Bởi vì bản thân các vendor cũng không muốn bị Samsung tác động để liên kết với công ty này hay công ty kia. Vì vậy việc này là khó.

Tuy nhiên, nếu vendor của chúng tôi bày tỏ ý muốn liên kết, liên doanh với các công ty Việt Nam, chúng tôi mới có thể giới thiệu các bạn với họ được.

Chiến lược chọn lựa công nghiệp hỗ trợ có đưa danh mục 8 sản phẩm, đưa ra 8 tiêu chí, giải pháp giúp doanh nghiệp Việt cạnh tranh với các vendor sẵn có của Samsung, cũng như hỗ trợ đầu ra của các sản phẩm nếu không có, thì không bao giờ làm được. Ví dụ như cái ốc vít thôi, thì số lượng cần rất lớn, thì vốn cần nhiều. Vậy chính sách giá cả đối với 8 sản phẩm đó của Samsung là gì? Chọn giá tốt hay hay giá ra sao?

Samsung muốn ưu tiên hàng nội địa đầu tiên. Trong các điều kiện của chúng tôi đưa ra, đầu tiên là phải ưu tú hơn các vendor đang có. Tôi tin Việt Nam có nhiều điểm ưu tú hơn các vendor hiện tại của Samsung.

Đầu tiên là về giá, hiện nay các doanh nghiệp FDI có nhiều chi phí và khoản đầu tư khác nên so với các doanh nghiệp Việt Nam nên sản phẩm họ sản xuất ra sẽ không tốt hơn về giá.

Giá cả cạnh tranh sẽ là một điểm mạnh để các doanh nghiệp Việt Nam muốn cạnh tranh với các vendor.

Khi có cùng giá, sẽ xem xét điều kiện vận chuyển, thời gian mua hàng, vì mua từ trong nước sẽ khiến chúng tôi tiết kiệm thời gian mua và cả chi phí nữa.

Tuy nhiên, ngoài giá cả, khả năng cung cấp cũng là một vấn đề rất quan trọng. Ví dụ trong lúc cần kíp chúng tôi order gấp, công ty đó có cung cấp được hàng luôn không, đó sẽ là những yếu tố được chúng tôi tiếp tục xem xét.

Chúng tôi phân ra cùng 1 linh kiện, doanh nghiệp nào mạnh về giá, mạnh về chất lượng, mạnh về khả năng ứng biến, chúng tôi sẽ điều chỉnh vendor qua các đợt mua hàng theo yêu cầu khác nhau.

Trong 8 yếu tố, quan trọng nhất là chất lượng, giá cả, thời gian giao hàng. Thứ tự là EL, sau đó là 3 cái trên.

Vũ Minh - Lề Phương (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.