Nghiên cứu dưới đây được tổng hợp từ danh sách 100 CEO của Fortune và 222 CEO từ 18 công ty tồn tại hơn 100 năm.

Ảnh minh họa.

Nền tảng giáo dục

Trừ khi bạn là một người sáng lập, cơ hội để trở thành CEO mà không có bằng cấp hầu như không bao giờ tồn tại. Hơn một nửa trong danh sách 100 CEO của Fortune có bằng cấp về kinh doanh, kinh tế, kế toán, trong khi 27% CEO học ngành kỹ sư, khoa học và luật pháp chiếm 14%.

Nhưng bạn không cần phải tốt nghiệp tại những trường đại học hàng đầu để trở thành CEO. Điển hình như Alan Mulally của hãng xe Ford đã tốt nghiệp tại Đại học Kansas, Randall L. Stephenson của AT & T tốt nghiệp trường Đại học Central Oklahoma. Trong cuốn sách mới nhất của Malcom Gladwell, ông cho rằng trong số những người có điểm SAT bằng nhau và học tại những trường xếp hạng thấp hơn lại có cuộc sống tốt hơn.

Nhưng điều này lại trái ngược với bằng MBA, gần 40% trong 100 CEO có bằng MBA và 60% trong số họ học tại những trường ưu tú. Harvard là lựa chọn tốt nhất của bạn. Trong năm 2012, 40 CEO trong danh sách Fortune 500 có bằng MBA của ngôi trường kinh doanh nổi tiếng nhất thế giới này.

Đại học Harvard

Dự đoán cho thấy sẽ có thêm nhiều kỹ sư trở thành CEO bởi các nền kinh tế mới nổi thường đặt trọng tâm lớn hơn về kỹ thuật và khoa học. Hơn nữa, các kỹ sư có lợi thế khi nói đến công nghệ và thị trường kỹ thuật số. Do vậy không có gì ngạc nhiên khi các CEO tại một số công ty nổi bật nhất như Jeff Immelt của GE, Rex Tillerson của Exxon Mobil, hoặc Tim Cook của Apple tốt nghiệp bằng kỹ sư.

Con đường sự nghiệp

Các thành viên hội đồng quản trị của các công ty trong danh sách Fortune 100 thường thích chọn ứng viên nội bộ với 79% các trường hợp. Tương tự như vậy, chỉ có 11% của 222 CEO của các doanh nghiệp lớn là người ngoài.

Điều này không có nghĩa là các CEO đã dành toàn bộ sự nghiệp của họ trong cùng một công ty. Một số làm việc một vài năm tại một trong những công ty tư vấn lớn. USA Today đã khảo sát năm 2008 cho thấy tỷ lệ một nhà tư vấn của McKinsey trở thành Giám đốc điều hành của một công ty lớn là cao nhất thế giới là 1/690.

CEO James P. Gorman

Ví dụ như CEO của Morgan Stanley, James P. Gorman trước đây làm trong bộ phận tư vấn của công ty tư vấn nổi tiếng McKinsey, ông từng làm việc tại Merrill Lynch và sau đó là Morgan.

Sự nghiệp khác để trở thành CEO là tài chính, với 32% trong số 100 CEO của Fortune trước đây giữ chức Giám đốc tài chính. Will Moynahan từ Heidrick & Struggles, một công ty tìm kiếm, chỉ ra rằng các CFO thường là những người duy nhất có kinh nghiệm giao tiếp với các cổ đông. Sử dụng thành thạo ngôn ngữ tài chính cao với tất cả các cổ đông là một kỹ năng có giá trị của các CEO tại nhiều công ty lớn.

Đặc điểm cá nhân


Bill Gates

Đặc điểm đầu tiên của một CEO là tham vọng. Bill Gates đã dành 10.000 giờ lập trình trên máy tính của trường trung học từ năm 13 tuổi. Edward Lampert của tập đoàn Sears mất cha ở tuổi 14 và phải giúp đỡ gia đình của mình bằng cách làm việc sau giờ học và những ngày cuối tuần, trong khi vẫn đạt được điểm tốt. Năm 2003, ông bị bắt cóc trong một bãi đậu xe bên ngoài văn phòng của mình. Hai ngày sau khi được giải thoát, ông đã trở lại trong văn phòng để đàm phán về một thỏa thuận quan trọng. Đó sẽ là những người bạn sẽ phải cạnh tranh để vào vị trí Giám đốc điều hành.

Kỹ năng giao tiếp cũng đứng vị trí cao trong danh sách.

Vào thời điểm khi mà mỗi cử chỉ và lời nói có thể nhanh chóng được chia sẻ thông qua các phương tiện truyền thông, một sơ xuất nhỏ có thể gây ra thiệt hại lớn cho một công ty.

Khả năng lắng nghe cũng không kém phần quan trọng. Margaret Heffernan, người đã cố vấn cho nhiều CEO, đề cập đến một khả năng để hiểu được nhu cầu của người khác và công việc kinh doanh.

Thu Hương (BizLIVE)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.