Hôm thứ Hai, Glencore đưa ra thông cáo cho biết, Tập đoàn mong muốn CEO của Xstrata là Mick Davis sẽ từ nhiệm và giao lại quyền hành cho CEO của Glencore là Ivan Glasenberg, sau 6 tháng kể từ khi vụ thâu tóm hoàn tất.

Để bù đắp cho sự ra đi này, Tập đoàn sẽ bồi thường 28,8 triệu bảng Anh bằng cổ phiếu của công ty sau sáp nhập cho Davis trong vòng 3 năm.

Sau nhiều tháng đàm phán thâu tóm Công ty Khai khoáng Xstrata Plc, Tập đoàn Glencore International Plc đầu tuần đã qua đề nghị CEO đương nhiệm của Xstrata rời ghế một khi thương vụ 36 tỷ USD này hoàn tất.

Đồng thời, Glencore sẽ nâng mức giá thâu tóm cho các cổ đông của Xstrata. Mỗi cổ phiếu của cổ đông Xstrata sẽ được đổi bằng 3,05 cổ phiếu của Glencore, tăng đáng kể so với tỷ lệ 1:2,8 trước đó.

Bản thân Ivan Glasenberg đang phải vất vả tìm sự đồng thuận của cổ đông Xstrata, trong đó có quỹ đầu tư của Qatar. Các chuyên viên phân tích của Jefferies Group Inc. đưa ra nhận xét về động thái mới của Glencore: “Trong khi một vài cổ đông và thành viên HĐQT của Xstrata có thể trung thành mãnh liệt với ông Davis, chúng tôi tin rằng, sự tiếp cận này đã đưa ra đủ những bù đắp cho việc thay đổi lãnh đạo”.

Về phía Xstrata, Công ty đưa ra thông cáo cho biết, sẽ “cân nhắc kỹ lưỡng đề xuất đã nhận được và tham vấn các cổ đông lớn trước khi đưa ra phản hồi”. Xstrata dự định ra thông báo vào cuối tháng này, về việc Công ty có chấp thuận đề nghị nêu trên hay không.

Cũng trong thông cáo của mình, Xtrasta cho rằng, đề xuất để Glasenberg trở thành CEO của Tập đoàn sau sáp nhập chứa đựng “rủi ro đáng kể” trong việc duy trì đội ngũ lãnh đạo của Xstrata và đi ngược lại với tinh thần thỏa thuận công bằng mà Glencore đưa ra hồi tháng 2.

Nhưng một số nguồn tin cho biết, Davis đã sẵn sàng từ chức, miễn là các cổ đông nhận được mức giá hợp lý. Ngoài ra, cũng có đến 20 lãnh đạo cao cấp của Xstrata có thể rời ghế sau khi vụ thâu tóm hoàn tất.

Sau động thái mới này, giá cổ phiếu Xstrata tăng 2,3%, lên 1.037,5 pence/CP vào phiên giao dịch trưa cùng ngày ở Sàn giao dịch chứng khoán London. Còn giá cổ phiếu Glencore giảm 1,2%, xuống 373,5 pence/CP. Cổ phiếu Xstrata hiện đang được giao dịch cao gấp 2,78 lần so với cổ phiếu của Glencore - khoảng cách này đã giãn rộng hơn so với mức 2,68 lần hôm thứ Bảy tuần trước.

“Ý định thay thế vị trí CEO của Davis và điều chỉnh vị trí của các lãnh đạo chứa đựng rủi ro các lãnh đạo chủ chốt sẽ ra đi”, Alain William, chuyên gia phân tích của Societe Generale SA tại Paris nhận xét trong một báo cáo cùng ngày. “Thương vụ này chưa hoàn tất và chúng ta phải thừa nhận khả năng là Ban quản trị của Xstrata vẫn có thể quyết định từ chối”.

Đề xuất được chỉnh sửa thì yêu cầu phải có tỷ lệ tán thành ít nhất là 75%, trong đó Glencore không được quyền biểu quyết.

Glencore là hãng cung cấp hàng hóa cơ bản và nguyên liệu thô hàng đầu thế giới. Tập đoàn này đang sở hữu các quặng, mỏ kim loại và mỏ dầu. Trong khi đó, Xstrata là nhà khai thác đồng và nhà xuất khẩu than đốt lớn nhất thế giới. Kết hợp hai cái tên lại sẽ tạo nên công ty khai khoáng lớn thứ tư thế giới.

Hồi tháng 2, Glencore đề xuất trả 2,8 cổ phiếu của mình cho mỗi cổ phiếu của các cổ đông của Xstrata, cao hơn 17,6% so với giá thị trường Nhưng ngược lại với kỳ vọng của Glencore, Xstrata cho rằng, mức giá này thấp hơn đáng kể so với kỳ vọng của Công ty trong một thương vụ thâu tóm khủng như vậy. Các cổ đông của Xstrata, trong đó có Qatar Holding LLC và Knight Vinke Asset Management LLC nói rằng, họ sẽ biểu quyết phản đối thương vụ chào mua.

Qatar Holding, sở hữu 12% cổ phần Xstrata, là trở ngại lớn nhất của Glencore trong việc hoàn tất thương vụ. Một nguồn tin đáng tin cậy cho biết, các điều khoản của thương vụ đã được điều chỉnh sau một cuộc đàm phán diễn ra ở Khách sạn London vào tối 6/9 giữa Glasenberg và Chính phủ Qatar, do cựu Thủ tướng Anh Tony Blair làm trung gian.

Trong khi đó, Knight Vinke từ chối đề xuất gần đây nhất của Glencore và thúc giục các thành viên độc lập của Xstrata “tìm kiếm mức giá cao hơn và mời các lời chào từ bên thứ ba”.

Theo Quang Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.