Thiết bị điện tử mới nhất, quần áo hàng hiệu, bất động sản đắt tiền... không phải là những mặt hàng thu hút được người giàu.

Nếu bạn đang làm hết sức mình để trả nợ và tiết kiệm tiền nhưng không hiệu quả, có lẽ, đã đến lúc bạn cần xem lại thái độ đối với chi tiêu của mình. Không phải ngẫu nhiên, tất cả những người thành công trong các dự án kinh doanh và đầu tư, hay những người kiếm được hàng tỷ đôla đều rất tỉnh táo trong việc mua sắm.

Bạn có thể nghĩ rằng những người giàu thích tiêu tiền. Sự thật không phải thế. Bright Side đã phát hiện ra một số loại hàng hóa luôn bị những người giàu có và thành công tránh xa.

1. Một thứ không cần thiết chỉ vì nó được giảm giá

Những người nghèo thường xuyên mua một thứ mà họ thấy nó đẹp, được giảm giá dù họ không cần nó. Mang nó về nhà, chúng ta hối hận về quyết định của mình. Người giàu không mua sắm bốc đồng như vậy.

Tỷ phú Warren Buffett từng nói: "Nếu bạn mua những thứ bạn không cần, bạn sẽ sớm phải bán những thứ bạn cần".

Để tránh chi tiêu không cần thiết, tốt nhất bạn nên lập danh sách mua sắm trước khi đến cửa hàng.

Để tránh chi tiêu bốc đồng, nên lập danh sách những thứ cần mua trước khi đến cửa hàng. Ảnh: BrightSide

2. Bất động sản đắt tiền

Những ngôi nhà sang trọng với giá tiền đắt đỏ luôn không phải là khoản đầu tư hợp lý. Đó là lý do tại sao những người giàu thích mua những bất động sản có tiềm năng khi giá vẫn rẻ, họ sẽ kiếm được lợi nhuận sau này khi giá của nó tăng vọt.

3. Mua thêm bảo hành

Những người có thu nhập khiêm tốn thường chấp nhận đề nghị gia hạn bảo hành khi mua thiết bị mới. Họ lo lắng về khả năng thiết bị bị hỏng và họ đồng ý trả thêm tiền để mở rộng bảo hành sản phẩm. Trên thực tế, điều này hầu như không cần thiết. Theo US News Money, bảo hành của nhà sản xuất là quá đủ.

4. Trang phục và phụ kiện của các thương hiệu cao cấp

Những người giàu có thể dễ dàng mua những bộ quần áo sang trọng và đắt tiền từ những bộ sưu tập mới nhất. Tuy nhiên, nếu cuộc sống của họ ít liên quan đến các sự kiện xã hội, họ thường tránh xa các giao dịch mua bán đó.

Steve Jobs từng ăn mặc rất giản dị. Đồng hồ của Bill Gates có giá 10 đôla. Tỷ phú người Nga Roman Abramovich vẫn xuất hiện trong những chiếc áo phông.

5. Phiên bản mới nhất của các thiết bị điện tử

Một người giàu có sẽ không vội vã mua mẫu điện thoại thông minh hoặc đồng hồ mới nhất ngay khi nó vừa được chào bán. Các thiết bị điện tử thường lỗi thời và mất giá rất nhanh.

6. Các khoản vay hay lệ phí sẽ bị phạt nếu trả chậm

Những người giàu không bao giờ mất tiền phạt vì một lý do đơn giản: họ luôn trả đúng hạn. Tỷ phú Mark Cuban cho rằng: "Nếu bạn sử dụng thẻ tín dụng, có nghĩa là bạn không muốn giàu có".

7. Đồ chơi lạ mắt cho con

Những người trung lưu thường nuông chiều con cái, dễ dàng chi tiền mua đồ chơi cho con. Tuy nhiên, những người khá giả luôn chi tiêu hợp lý. Họ không mua cho con cháu của mình một con búp bê hoặc món đồ nào đó chỉ vì chúng đang được quảng cáo trên TV.

8. Đồ ăn vặt

Sự khác biệt quan trọng nhất giữa thực đơn hàng ngày của một triệu phú và một người có thu nhập khiêm tốn không nằm ở giá thành sản phẩm. Những người giàu có bị ám ảnh bởi việc ăn uống lành mạnh.

Họ có thể cũng ăn các loại ngũ cốc và rau quả giống như chúng ta, nhưng bạn hiếm khi bắt gặp một tỷ phú ăn thịt nướng, bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên hoặc salad giàu mayonnaise mua từ các siêu thị bán đồ ăn sẵn.

9. Chi phí cho hình thức

Người giàu có thực sự thường không thích thể hiện. Ảnh: Bright Side.

Đây là các chi tiêu khiến một người có vẻ giàu có và thành công hơn thực tế của họ. Họ sẵn sàng chi tiền cho những bữa tiệc sang trọng, những chuyến bay hạng thương gia và những chiếc xe mới. Trong khi đó, những người thực sự thành công thường có cuộc sống rất khiêm tốn.

Chẳng hạn, Ingvar Kamprad, người sáng lập IKEA, luôn bay hạng phổ thông và lái một chiếc Volvo cũ. Nữ hoàng Anh, Elizabeth II lại rất tiết kiệm điện tại cung điện Buckingham.

10. Tiền học thêm cho con

Những người có thu nhập trung bình thường thuê nhiều gia sư cho con, họ hy vọng con sẽ giỏi hơn và sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Còn những người thành công nhìn từ kinh nghiệm cá nhân của mình thấy rằng việc học thêm quá mức không liên quan nhiều đến thành công tài chính. Vì vậy, họ cho phép con mình có nhiều thời gian rảnh hơn để tận hưởng tuổi thơ.

11. Bói toán, ngoại cảm

Phần lớn khách hàng của các thầy bói là những người có kỹ năng phân tích kém. Trong khi tư duy logic là phẩm chất quan trọng để đạt được sự giàu có và thành công.

Mặt khác, những người thành đạt cao thường có xu hướng tin tưởng vào bản thân, họ đơn giản không cần sự giúp đỡ của thế giới khác.

12. Khóa học làm giàu, huấn luyện phát triển cá nhân

Những người có thu nhập thấp, sự nghiệp và cuộc sống riêng tư bê bết là mục tiêu của những huấn luyện viên kinh doanh vô đạo đức. Đã có nhiều nhận xét về sự vô dụng của những buổi đào tạo như vậy.

Tony Robbins trở thành triệu phú nhờ bán vé giá cao trong những buổi nói chuyện của mình. Nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng xã hội của mình, bạn không nhất thiết phải tốn rất nhiều tiền.

Trước khi trả tiền cho những khóa học phát triển bản thân, bạn nên xem kỹ tiểu sử của những tỷ phú nổi tiếng, bạn sẽ khó tìm thấy một người giàu có nhờ cách tham gia những buổi học làm giàu.

13. Thiết kế nội thất hợp thời trang

Các loại đồ nội thất và trang trí nội thất mới xuất hiện đều đặn hàng tháng. Những người trung lưu chi rất nhiều tiền để đi theo những xu hướng mới nhất trong trang trí nhà cửa.

Thật không may, các giải pháp thiết kế như vậy thường trở nên lỗi thời chỉ trong một vài năm. Nhìn vào nội thất của những người giàu có bạn thường khó đoán được chủ sở hữu bao nhiêu tuổi: tường và trần nhà sơn trắng, sàn gỗ hoặc lát gạch. Đó là những lựa chọn hiệu quả đã được thử nghiệm trong cả thế kỷ.

Hoàng Anh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.