Khả năng di chuyển thị trường, tạo dựng ý tưởng, chính sách đầu tư và quyền lực trong việc tác động lên giá chứng khoán cũng như cấu trúc thương vụ chính là những yếu tố để xác định những nhân vật nắm giữ sức mạnh trong thế giới tài chính.

Dưới đây là danh sách 10 doanh nhân có tầm ảnh hưởng nhất năm 2012 vừa được Bloomberg bình chọn.

1. Warren Buffet CEO tập đoàn Berkshire Hathaway

Không thể phủ nhận mức độ ảnh hưởng của ông trùm Buffet lên các quyết định đầu tư trên thị trường chứng khoán. Khi mà cổ phiếu của Facebook lao dốc sau IPO, ông nói: “Bạn không nên mua một trang trại vì nghĩ rằng sẽ bán được nó vào hôm sau với giá lời"

2. Chung Mong Koo Chủ tịch tập đoàn Hyundai

Người con trai 74 tuổi của vị sáng lập tập đoàn khi xưa đã biến Hyundai trở nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 5 trên thế giới. Ông cũng đang thâm nhập vào phân khúc thị trường xe sang. Năm ngoái, Hyundai trở thành hãng có khả năng tạo lợi nhuận tốt nhất trong số các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

3. Tim Cook CEO tập đoàn Apple

Khi giá trị thị trường của Apple tăng mạnh trong năm đầu tiên nắm giữ vị trí lãnh đạo thì Tim Cook, 51 tuổi có thể vẫn cần nhiều năm nữa để chứng tỏ mình là một người kế vị xứng đáng của Steve Jobs. Ông cũng phải hoàn thành tốt những sứ mệnh của Apple để tương xứng với khoản tiền thưởng khủng 378 triệu USD vào năm ngoái.

4. John Fredriksen Chủ tịch tập đoàn Seadrill

Mạo hiểm và siêu mạo hiểm cũng là một cách sử dụng quyền lực trong thế giới tài chính. Đó cũng chính là điều mà ông trùm dầu mỏ người Na uy John Fredriksen đang làm. Ông đang đầu tư khoản tiền khủng 7 tỷ USD vào các giàn khoan dầu và 4 tỷ USD khác vào tàu chuyên chở khí ga hóa lỏng tự nhiên và các nhiên liệu khác. Thực tế những thị trường mà ông đang tham gia đã giảm mạnh. Nhưng đối với nhà đầu tư mạo hiểm này thì đây giống như một trò chơi đầy hứng thú với những triển vọng tốt đẹp mà bản thân ông có thể cảm nhận.

5. Koch Brothers Đồng sáng lập Koch Industries

David Koch (bên trái) 72 tuổi và anh trai Charles, 76 tuổi có tổng tài sản nhiều hơn Bill Gates 10 tỷ USD. Hai anh em tỷ phú là điển hình cho những ông trùm tìm kiếm quyền lực trong thế giới chính trị.

6. Yuri Milner Đồng sáng lập Mail.ru

Milner, 50 tuổi, nhà đồng sáng lập của tập đoàn Internet tiếng Nga lớn nhất đã nổi lên như một cái tên có thế lực lớn trong thế giới công nghệ toàn cầu vào năm 2009 khi mua lượng cổ phần lớn nhất tại tập đoàn Facebook. Ngôi nhà trị giá 100 triệu USD tại thung lũng Silicon cũng đã củng cố địa vị của tỷ phú này.

7. Ginni Rometty CEO tập đoàn IBM

Rometty, 55 tuổi, nổi danh sau khi nắm giữ vị trí lãnh đạo tại tập đoàn có giá trị thị trường lớn thứ tư nước Mỹ vào tháng 1 vừa qua. Bà chủ trương thúc đẩy giá cổ phiếu của IBM lên 20 USD tới năm 2015 từ mức 13,44 USD vào năm ngoái.

8. Tadashi Yanai Nhà sáng lập Fast Retailing, Nhật Bản

Cha đẻ của chuỗi thời trang Uniqlo là người thắng lớn nhất trên sàn Nikkei khi cổ phiếu của họ tăng đến 158% trong 5 năm tính đến giữa tháng 8 vừa qua. Tỷ phú Yanai, 63 tuổi đang dốc sức trên thị trường Trung Quốc, thị trường mà theo kế hoạch mở rộng của ông sẽ xuất hiện đến hàng trăm cửa hàng Uniqlo.

9. Carlos Slim Chủ tịch America Movil SAB

Tài sản của vị tỷ phú giàu nhất thế giới này đã tăng 12 tỷ USD chỉ trong khoảng thời gian từ đầu năm đến giữa tháng 8 nhờ khoản lợi khủng từ cổ phiếu. Ông Slim, 72 tuổi, đã cùng với America Movil dần sở hữu số lượng cổ phiếu lớn nhất tại nhà cung cấp dịch vụ di động Hà Lan Royal KPN.

10. Mark Zuckerberg Nhà sáng lập tập đoàn Facebook

Vụ IPO đình đám bậc nhất thế giới hồi tháng 5 vừa qua đã khiến chàng tỷ phú 28 tuổi trở thành trung tâm của phố Wall. Đứng trước nhiều khó khăn sau khi giá cổ phiếu lao dốc sau IPO, giờ đây anh cần phải chứng tỏ năng lực của mình trong việc tạo doanh thu từ hoạt động quảng cáo với mạng lưới người dùng khủng hiện nay.

Theo VietNamNet
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Xem Thêm >>
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.