CafeLand - Năm 2013 được nhận định là năm giá bất động sản sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm, nên tâm lí người tiêu dùng vẫn tiếp tục chờ đợi. Trao đổi bên lề buổi hội thảo “Kinh tế vĩ mô và thị trường bất động sản” do Tạp chí đầu tư bất động sản CafeLand - tổ chức tại Tp.HCM vào cuối tuần qua, các chuyên gia cho rằng giá bất động sản hiện nay gần như đã về mức đáy, nếu tiếp tục giảm giá thì có chăng là do các nhà đầu tư giảm giá, đẩy hàng để cắt lỗ.

GS Đặng Hùng Võ. Ảnh: Sĩ Hiếu

GS Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường

Giá nhà tại các dự án hiện nay đã giảm, thậm chí tại Tp.HCM giá nhà đã giảm đến 50%. Còn trên thị trường Hà Nội trong khoảng nửa năm trước đây cũng đã giảm đến 50%. Nhưng kể cả giảm đến 50% thì vẫn không có giao dịch. Đây là bi kịch của phân khúc giá nhà trung bình và giá cao.

Vì vậy, hiện nay chúng ta cần 1 giải pháp tổng thể để giải quyết tình trạng không có giao dịch trên thị trường bất động sản. Trong đó, giảm giá nữa có thể là một cách thức. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cho rằng nếu giảm giá nữa họ sẽ lỗ. Nhưng theo quan điểm của tôi, đôi khi có những dự án chúng ta phải chấp nhận lỗ để chúng ta mở ra dự án mới, dự án mới này chúng ta có thể lãi. Đây là bài toán mà nhà đầu tư phải tính chứ chúng ta không thể tính hộ nhà đầu tư. Vì chỉ có nhà đầu tư mới biết được tổng vốn họ bỏ ra bao nhiêu, trong đó vốn của họ bao nhiêu, vốn vay ngân hàng bao nhiêu và vốn của người tiêu dùng là bao nhiêu. Phải áp dụng cho từng trường hợp cụ thể thì mới có thể đưa ra quyết định có nên tiếp tục giảm giá hay không và giảm đến mức nào là tùy thuộc vào từng nhà đầu tư, từng dự án.

Ông Phùng Văn Năng (bên trái). Ảnh: inetrnet

Ông Phùng Văn Năng – Tổng Giám đốc Công ty bất động sản Nam Việt

Với những gì đang diễn ra trên thị trường hiện nay tôi cho rằng, nhận định thị trường bất động sản đã đến đáy là hoàn toàn chính xác. Theo nguồn tin của chúng tôi, hiện nay những dự án mới đang tung ra bán chủ đầu tư cũng đã cân nhắc đưa ra mức giá thấp nhất với lợi nhuận khoảng 5 -10%, mức lợi nhuận này đã quá thấp nên muốn giảm nữa thì cũng không thể giảm được.

Hiện nay chỉ có những sản phẩm bất động sản dành cho người thu nhập thấp có một sức hút thấy rõ. Còn dòng sản phẩm trung bình hoặc trên trung bình vẫn còn rất khó khăn chứ chưa nói đến dòng sản phẩm cao cấp. Không những thế, việc bán hàng còn phụ thuộc vào uy tín của chủ đầu tư, đối với một số dự án bất động sản thuộc phân khúc cao cấp nhưng nếu chủ đầu tư có uy tín thì giao dịch dù ít nhưng vẫn có.

Nếu muốn thị trường căn hộ khởi sắc cần đợi đến khi gói 30 nghìn tỷ đi vào thực tế và vận hành trơn tru, còn thời gian cụ thể khi nào thì phụ thuộc vào tiến độ giải ngân của các ngân hàng.

Ông Adam Bury. Ảnh: Sĩ Hiếu

Ông Adam Bury – Phó giám đốc phòng đầu tư CBRE

Mặc dù người mua vẫn còn chần chừ chờ giá bất động sản tiếp tục giảm, tuy nhiên theo các thống kê của CBRE cho thấy, giá bất động sản Tp.HCM đã chạm đáy.

Hiện tại không những căn hộ bình dân được ưa chuộng mà số căn hộ cao cấp bán được cũng tăng lên rõ rệt nhờ lịch thanh toán linh hoạt và các ưu đãi khác của chủ đầu tư. Thị trường cũng đã có sự đổi mới, những dự án ngưng hoạt động nay đã bắt đầu tái khởi động và ra mắt thị trường. Đặc biệt, những dự án mới thường có tốc độ bán tốt hơn so với các dự án cũ. Chủ yếu là do uy tín nhà đầu tư, tiến độ và phương thức thanh toán linh hoạt.

Dự báo nửa sau 2013, hy vọng sau nhiều năm tổn thương và trì trệ, thị trường bất động sản Việt Nam có thể phục hồi. Thị trường cũng có những tín hiệu khởi sắc trong thời gian qua, vì vậy, kiên trì chính là yếu tố quyết định đối với thị trường hiện nay. So sánh với các thành phố lớn cùng cỡ trong khu vực, thị trường BĐS Tp.HCM phải chờ một thời gian dài mới có thể giải quyết hết lượng hàng tồn.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.