Cư dân yêu cầu chủ đầu tư bồi thường số tiền này vì chậm giao nhà, đồng thời muốn xử lý tranh chấp diện tích tầng hầm, sân chung của tòa 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long (Hà Nội).

Các hộ dân tại tòa nhà 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long (Hancorp Plaza - Cầu Giấy, Hà Nội) đang có nhiều vấn đề không nhất trí với chủ đầu tư liên quan đến thời hạn bàn giao căn hộ, phần sở hữu chung, riêng.... Đây là dự án chung cư cao cấp do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp) làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Năng Lực, đại diện cư dân cho biết, trong khi công trình chưa đáp ứng các điều kiện nghiệm thu, tường, cột có nhiều vết nứt, thấm nước, thiếu thiết bị, công tác phòng cháy chữa cháy chưa đảm bảo... chủ đầu tư đã mời từng chủ hộ đến ký biên bản bàn giao. "Biên bản yêu cầu cư dân phải thừa nhận đã được bàn giao đầy đủ, đảm bảo chất lượng, đúng thời hạn, cam đoan không khiếu nại những nội dung trong Hợp đồng mua bán căn hộ. Do đó, nhiều chủ hộ đã không ký vào biên bản này", ông Lực nói.

Vị đại diện cũng cho biết, cư dân đang đòi chủ đầu tư bồi thường 140 tỷ đồng tiền chậm bàn giao nhà. Theo hợp đồng mua bán căn hộ giữa hai bên, thời hạn bàn giao là vào quý II/2011, nếu chậm, Hancorp phải đền bù cho khách hàng theo lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Đến nay đã quá thời hạn 2 năm mà chủ đầu tư vẫn chưa làm thủ tục bàn giao.

Giữa cư dân và chủ đầu tư tòa nhà Hancorp Plaza đang xảy ra khá nhiều mâu thuẫn xung quanh việc bàn giao căn hộ, phần diện tích chung riêng. Ảnh: Anh Quân

"Cuối năm 2012, nhiều khách hàng đã gây sức ép nên chủ đầu tư cho họ vào sửa chữa nhà rồi ở tạm. Đến nay 80% số căn hộ có người ở, nhưng các hạng mục của công trình vẫn chưa được hoàn thiện để bàn giao", ông Lực cho hay.

Các cư dân cũng cho biết, tại hợp đồng mua bán và phụ lục kèm ghi rõ "Nơi để xe thuộc phần sở hữu chung". Tuy nhiên, hiện nay Hancorp tuyên bố toàn bộ tầng hầm là thuộc sở hữu của chủ đầu tư và thu phí đỗ xe tại đây. "Phần diện tích sân chung của tòa nhà cũng bị lấn chiếm làm chỗ để ô tô, xe máy cho khách vào siêu thị, quán cà phê, bia tươi...", một cư dân cho hay.

Đã nhiều lần, nhóm khách hàng gửi đơn kiến nghị về các bức xúc trên đến chủ đầu tư nhưng đến nay, căng thẳng vẫn chưa được giải quyết. Bên cạnh đó, theo các cư dân, tình trạng ô nhiễm môi trường đang xảy ra bên trong tòa nhà. Nguyên nhân là ở tầng hầm, chủ đầu tư đặt thùng chứa nước thải, không qua xử lý từ khu giết mổ, chế biến thực phẩm tươi sống của siêu thị phía trên đưa xuống.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Bùi Xuân Dũng, quyền Tổng giám đốc Hancorp, cho biết chủ đầu tư đang tập hợp tài liệu để tuần sau mời ban quản trị lâm thời lên làm việc, giải quyết dứt điểm tình trạng giằng co giữa hai bên.

"Những vấn đề gì thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư, chúng tôi sẽ xử lý đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, phía cư dân cũng phải thực hiện đúng quy định trong hợp đồng. Giờ nhà đã xong rồi, khách hàng phải ký nhận bàn giao nhà", ông Dũng cho hay.

Về phần tầng hầm, lãnh đạo Hancorp khẳng định đây là thuộc sở hữu của chủ đầu tư và cư dân phải trả tiền khi đỗ xe. "Chúng tôi thuê đất của nhà nước mất tiền thì giờ phải có nguồn thu để bù vào đó", vị này nói.

Liên quan đến đề nghị bồi thường lãi suất của nhóm cư dân, ông Dũng thừa nhận chủ đầu tư có lỗi trong việc bàn giao nhà chậm. Tuy nhiên, lãnh đạo Hancorp cho biết có một số khó khăn khách quan ảnh hưởng đến tiến độ.

"Ví dụ trước đây, trạm biến áp điện của khu cư dân thường do ngành điện đầu tư nhưng thời điểm chúng tôi xây dựng tòa nhà, chủ đầu tư bắt buộc phải bỏ tiền ra làm. Khoản này cùng với rất nhiều phát sinh khác làm chi phí đội thêm mấy chục tỷ. Tuy nhiên, do bàn giao chậm nên chúng tôi chưa thu phí dịch vụ ngay mà hoãn đến năm 2014. Hiện công ty đang phải bỏ chi phí để phục vụ cư dân", ông Dũng nói.

Riêng việc xử lý rác thải, Quyền Tổng giám đốc Hancorp cho biết vừa thuê một đơn vị vệ sinh môi trường chuyên nghiệp để xử lý.

Những tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư tại các tòa nhà, kể cả chung cư cao cấp vẫn thường xuyên xảy ra tại Hà Nội. Tuy nhiên, cuối cùng, chủ đầu tư thường là bên phải nhượng bộ. Tòa nhà Hancorp Plaza là chung cư cao cấp được các cư dân mua chủ yếu vào năm 2008-2009 với giá 21-25 triệu đồng một m2. Trên thị trường, hiện mỗi m2 được bán khoảng 38-40 triệu.

Ngọc Tuyên (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.