Chủ đầu tư bất ngờ mất tích, hàng trăm khách hàng mua dự án Tricon Tower của công ty Cổ phần đầu tư Minh Việt như ngồi trên đống lửa vì nguy cơ mất trắng hàng trăm tỷ đồng.

400 tỷ đồng sẽ “bốc hơi”?

Theo phản ánh của những khách hàng mua dự án Tricon Tower (Bắc An Khánh, Hà Nội) do Công ty Cổ phần đầu tư Minh Việt làm chủ đầu tư, mấy ngày nay, theo lời hứa của ông Tổng Giám đốc Edward Chi, họ đến trụ sở công ty để đòi tiền đã mua dự án.

Tuy nhiên, tại trụ sở công ty này vắng hoe, gần như không còn ai, chỉ có duy nhất một cô nhân viên làm việc. Một số hộ dân ở khu vực xung quanh cũng cho biết, cả tháng nay không thấy công ty hoạt động gì cả, đồ đạc đã được chuyển đi nơi khác.

Khách hàng tụ tập trước cửa công ty Minh Việt. Ảnh: Đức Anh

Theo tìm hiểu của phóng viên VTC News, từ cuối năm 2009, nhiều khách hàng đã ký hợp đồng đóng tiền mua nhà tại dự án Tricon Tower cho Công ty Minh Việt. Khách hàng sẽ phải đóng tiền theo định kỳ 3 tháng/lần, mỗi lần 20.000 USD. Theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, nếu khách hàng xuống 70% trị giá số tiền của căn hộ sẽ được giảm 5% (xấp xỉ 14.000 USD).

Theo nguyên tắc nội dung ký kết, Công ty Minh Việt sẽ phải giao nhà cho khách hàng vào ngày 31/12/2011, muộn nhất là ngày 30/6/2012. Tuy nhiên đến nay, dự án này mới hoàn thiện phần móng và xây thô tầng 2, hiện đã đắp chiếu” từ nhiều tháng qua.

Nhiều khách hàng cho biết, họ đã nộp tiền cho Công ty Minh Việt lên tới 70% giá trị của căn nhà. Tuy nhiên cho đến nay, Ông Edward Chi – Tổng giám đốc Công ty đầu tư Minh Việt đã khất lần khất lượt, ít nhất là 3 lần về việc trả lại tiền cho khách hàng. Nhưng cho đến thời điểm hiện tại, chưa có khách hàng nào nhận lại được một xu từ Công ty Minh Viêt.

Theo danh sách thống kê chưa đầy đủ của khách hàng Tricon Towers, đã có khoảng 128 khách hàng ký hợp đồng mua bán căn hộ Tricon Towers từ những năm 2009, 2010, với tổng số tiền đã nộp cho chủ đầu tư lên tới khoảng 400 tỷ đồng.

Còn theo danh sách khách hàng cung cấp, trong số 128 khách hàng có 12 khách hàng đã nộp 30% và dưới 30%, khoảng 45 khách hàng đã nộp từ 40% đến 60%, và còn lại khoảng 60 khách hàng đã nộp 70%.

Để an lòng khách hàng, Minh Việt đã đưa ra 2 phương án bồi thường chậm tiến độ để khách hàng lựa chọn.

Một là, miễn thanh toán 15% giá trị hợp đồng, 15% giá trị còn lại sẽ thanh toán khi bàn giao nhà; tặng chỗ đỗ xe ô tô miễn phí. Hai là, Minh Việt đồng ý thanh lý hợp đồng với khách hàng vào thời điểm 30/06/2012 và sau 31/12/2012 sẽ hoàn trả lại cho khách hàng số tiền khách hàng đã thanh toán.

Tuy nhiên, đó chỉ là lời hứa để làm “êm lòng” khách hàng, còn thực tế, từ thời điểm đó đến này, chủ đầu tư gần như không có động thái tiếp tục thực hiện dự án cũng như trả lại tiền cho khách hàng.

Sự biến mất bất ngờ của chủ đầu tư đã khiến cho những khách hàng mua dự án Tricon Tower đứng trước nguy cơ mất hàng trăm tỷ đồng.

Trong khi đó, giải thích về sự mất tích này, một cán bộ Công an phường Dịch Vọng giải thích với người dân rằng: Ông chủ là người nước ngoài, họ đã về nước, người dân có bức xúc gì thì gửi đơn đến cơ quan chức năng.

Còn trao đổi với phóng viên VTC News, ông Mai Văn Thanh-Phó Tổng Giám đốc công ty Minh Việt cho biết: “Hiện Tổng Giám đốc Edward Chi đang đi công tác tại Hong Kong, sự việc khách hàng đến đòi tiền, tôi sẽ cho kiểm tra”.

Bí ẩn chủ đầu tư

Theo quảng cáo, Tricon Towers là công trình hỗn hợp thương mại dịch vụ và chung cư cao cấp được xây dựng tại trung tâm Khu đô thị mới Splendora nằm trên vành đai phát triển của Đại lộ Thăng Long. Đây là khu đô thị được thiết kế đồng bộ và hiện đại bậc nhất tại miền Bắc với tổng diện tích trên 264ha giữa lòng thủ đô Hà Nội mở rộng.

Với cụm ba tòa tháp cao tầng thanh lịch và hiện đại, Tricon Towers là một kiệt tác kiến trúc vươn lên như một điểm nhấn của sự sang trọng, tinh tế và thoải mái. Không gian xanh với những khu vườn trên không đã được kết hợp vào tầng 6, tầng 24 và tầng 36 để tạo ra một cảnh quan thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống đô thị. Mỗi một căn hộ tại Tricon Towers được thiết kế để sao cho có ít nhất hai mặt thoáng quan sát toàn bộ khung cảnh thành phố.

Trên website, dự án Tricon Towers được giới thiệu là một kiệt tác kiến trúc đô thị mang đẳng cấp quốc tế của Công ty Cổ Phần Đầu tư Minh Việt, một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu của Việt Nam. Hoạt động của chúng tôi bao gồm từ phát triển bất động sản, quản lý tài chính và đầu tư quốc tế.

Nói về dự án này, vị Tổng Giám đốc Minh Việt từng nhấn mạnh: “Dự án Tricon Towers là đứa con tinh thần của Minh Việt”.

Và vì vậy, Minh Việt cam kết nỗ lực tối đa để đảm bảo dự án được thực hiện đúng với những tiêu chí đã đưa ra. Bên cạnh đó, Minh Việt sẽ tiếp tục cập nhật công nghệ mới nhất nhằm đảm bảo chất lượng căn hộ, dịch vụ thuộc Dự án Tricon Towers sẽ làm hài lòng ngay cả những khách hàng khó tính nhất.

Với những lời quảng cáo vô cùng hấp dẫn này, đã khiến cho hàng trăm khách hàng sẵn sàng bỏ ra hàng trăm tỷ đồng để mua nhà tại dự án. Thời điểm năm 2010, giá bán của các căn hộ dao động từ khoảng 200.000 USD đến 450.000 USD.

Đặc biệt, ông chủ của dự án này, Công ty cũng được giới thiệu bởi những lời lẽ hết sức mỹ miều: “Là một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu của Việt Nam, nguyên tắc nền tảng là sự cam kết trong việc cung cấp các dự án chất lượng và dịch vụ tuyệt vời cho khách hàng”.

Ước mơ mà công ty này muốn vươn tới là “Nâng cao ngành công nghiệp bất động sản của Việt Nam sánh ngang với các tiêu chuẩn toàn cầu bằng cách cung cấp giải pháp sáng tạo và các dịch vụ gia tăng giá trị”.

Không chỉ vậy, Công ty Minh Việt còn được BCI Asia (tập đoàn truyền thông hàng đầu khu vực châu Á) vinh danh là một trong 10 nhà kiến trúc sư và nhà phát triển dự án hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á.

Với những mỹ từ này, hẳn khiến nhiều nhà đầu tư yên tâm “gửi vàng” vào dự án “tầm cỡ” này. Tuy nhiên, sự thật chỉ được hé lộ không lâu khi dự án này chậm tiến độ đã hơn 2 năm và sự mất tích khó hiểu của chủ đầu tư.

Xin được nhắc lại, trước đó, do sức ép đòi tiền của khách hàng, hồi tháng 7/2012, công ty Minh Việt đã đổ lỗi rằng, sự chậm trễ của dự án nguyên nhân một phần do nhà thầu Công ty cổ phần Xây dựng Cotec (Coteccons - CTD) không thực hiện theo đúng tiến độ, khối lượng và các tiêu chí hoàn thiện công trình.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí, ông Trần Văn Chính – Phó Tổng Gián đốc Coteccons lại cho rằng, nguyên nhân chính là do Minh Việt đã không thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán theo cam kết hợp đồng với Coteccons và để đảm bảo quyền lợi của mình, Cotecconsi đã có đơn khởi kiện Minh Việt ra Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC).

Theo đơn khởi kiện của Coteccons thì ngày 15/7/2010, Công ty Minh Việt đã ký hợp đồng thi công với Coteccons về việc thi công các tầng ngầm của công trình Tricon Towers có địa chỉ tại km số 10, đại lộ Thăng Long, huyện Hòa Đức - Hà Nội với tổng giá trị hợp đồng thi công là 233 tỉ đồng, chưa bao gồm thuế Giá trị gia tăng.

Theo hợp đồng thi công đã ký kết thì Minh Việt phải có trách nhiệm thanh toán tiền thi công cho Coteccons đối với các chứng chỉ thanh toán tạm tương ứng với 4 Claim đã được Minh Việt và các bên tư vấn giám sát ký xác nhận. Cụ thể, Minh Việt phải có trách nhiệm thanh toán toàn bộ số tiền theo 4 Claim trong vòng 28 ngày kể từ ngày Coteccons phát hành các chứng chỉ thanh toán tạm.

Tuy nhiên, tổng tiền 4 Claim mà Minh Việt và tư vấn giám sát đã xác nhận thanh toán là hơn 171 tỉ đồng, song cho đến nay Minh Việt mới thanh toán cho Coteccons hơn 73 tỉ đồng.

Coteccons cho biết, số tiền Minh Việt còn nợ Coteccons là hơn 123 tỉ đồng, ngoài ra là các khoản tiền thi công (sau Claim 4) cho các phần việc mà Coteccons đã thực hiện xong và được tư vấn giám sát ký xác nhận nghiệm thu hơn 43 tỉ đồng; tiền phạt chậm thanh toán 18 tỉ đồng. Như vậy, tổng số tiền Minh Việt phải thanh toán cho Coteccons lên tới hơn 180 tỉ đồng.

Việc nợ một số tiền lớn này dù chưa biết thực hư thế nào, nhưng đã phần nào cho thấy năng lực của chủ đầu tư này đến đâu và khả năng đi tiếp cùng dự án là rất khó khăn.

Ngoài dự án Tricon Tower, công ty Minh Việt còn là chủ đầu tư dự án The Bayview Towers (Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Dự án cũng từng bị Ủy ban nhân dân Thành phố Hạ Long “dọa” sẽ thu hồi nếu chưa hoàn thành thủ tục pháp lý.

Cụ thể, tại cuộc họp ngày 28/8/2012, Uỷ ban nhân dân thành phố Hạ Long cho biết, hiện công trình đang phải tạm ngừng thi công vì một số lý do như: Hồ sơ pháp lý chưa hoàn chỉnh, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, địa chất khu vực khoan cọc nhồi phức tạp nên phải nghiên cứu thêm biện pháp gia cố,…

Vì vậy, UBND Thành phố yêu cầu Công ty Minh Việt phải triển khai thực hiện ngay việc hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý của dự án. Nếu công ty này không thực hiện đúng tiến độ, thành phố sẽ báo cáo tỉnh thu hồi dự án.

Châu Anh (VTC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.