CafeLand - Trong suốt hơn 1 năm qua, NHNN đã “khuyến khích” các ngân hàng đẩy mạnh việc cho vay đối với bất động sản. Trên thực tế ta cũng thấy các ngân hàng cũng tung ra nhiều chiến dịch khuyến mãi dành cho bất động sản và lãi suất cho vay mua nhà cũng đã giảm khá mạnh so với trước.

Tuy nhiên, cho đến nay tín dụng dành cho thị trường này vẫn ở mức thấp. Các ngân hàng vẫn hết sức thận trọng khi cho người dân và doanh nghiệp vay đầu tư bất động sản. Gói 30.000 tỷ hỗ trợ cho bất động sản vẫn chỉ giải ngân được số vốn rất khiêm tốn. Vậy liệu rằng tín dụng cho bất động sản năm 2014 có được mở và có thể làm cho thị trường ấm lên hay không?

Bài 1: Giá bất động sản đã thực sự đến đáy ?

Báo cáo mới đây của Bộ Xây dựng cho biết giá trị tồn kho bất động sản tháng 9 chỉ còn 101.889 tỷ, giảm 21% so với đầu năm. Trong khi đó, giá nhà nhiều dự án giá giảm tới 50%, còn hầu hết giảm 20-30% so với giai đoạn đỉnh điểm 2008-2010, trở về giá tương đương thời điểm 2006.

Thực tế trong thời gian qua ta thấy giá của nhiều dự án bất động sản mở bán trong thời gian gần đây đã giảm rất mạnh. Mức giá phổ biến của những căn hộ bình dân tại TP HCM vào Hà Nội dao động 12-17 triệu đồng/m2. Đây là mức giá mà theo chủ đầu tư là “không thể thấp hơn được nữa” vì nó gần như sát với giá thành.

Báo cáo của công ty cung cấp dịch vụ bất động sản Cushman & Wakefield nhận định “Đã bắt đầu có những dấu hiệu lạc quan về sự phục hồi của thị trường, nhất là đối với phân khúc căn hộ giá thấp”. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy giá bán các căn hộ ở tất cả các phân khúc đều giảm 5-10% so với đầu năm. Các giao dịch chỉ diễn ra sôi động tại các căn hộ có mức giá từ 12-17 triệu đồng/m2, các căn hộ có mức giá cao hơn vẫn rất khó bán.

Theo CBRE Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm, các doanh nghiệp bất động sản tại TP. HCM đã bán được tới gần 4.400 căn hộ, cao hơn 25,71% so với cả năm 2012. Còn tại Hà Nội số căn hộ được bán ra vào khoảng 3.500 căn hộ, thấp hơn 30% so với cả năm 2012. Tuy nhiên, trong báo cáo của CBRE cũng cho biết có hơn 70% giao dịch đều diễn ra ở phân khúc căn hộ bình dân.

Trước thực trạng đó, nhiều chuyên gia và tổ chức cho rằng giá bất động sản hiện nay đã chạm đáy và khó giảm thêm được nữa. Mới đây trong lần trao đổi với các “fan” tại Việt Nam trong buổi tiệc tất nhiên, TS Alan Phan cho rằng thị trường bất động sản hiện nay vẫn chưa thể gọi là đáy. Yếu tố căn bản cho sự phát triển của thị trường là giá bất động sản phải phù hợp với khả năng chi trả của người dân. Vì vậy, một khi giá vẫn còn cao gấp vài chục lần thu nhập trung bình người dân thì khó có thể tồn tại được trừ trường hợp bị đầu cơ.

Tuy nhiên, xét tình hình thị trường cho thấy chỉ có những phân khúc nhà giá thấp mới thực sự chạm đáy, giá văn phòng cho thuê hoặc giá bán căn hộ ở phân khúc trung và cao cấp vẫn đang tiếp tục giảm và giao dịch rất ảm đạm. Như vậy, đây là một dấu hiệu cho thấy ở những phân khúc này giá bất động sản nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh và thị trường bất động sản hiện mới chỉ gần mức đáy.

Bài 2: Năm 2014 tín dụng là động lực thị trường?

Hoàng Nam
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.