CafeLand – Với môi trường sống ô nhiễm như hiện nay, việc trồng cây xanh trong nhà là cần thiết để điều hòa không khí. Cây Vạn Niên Thanh là một trong các loại cây được nhiều người ưa thích không chỉ ở ý nghĩa phong thủy tốt mà còn ở tác dụng hữu ích của cây.

Cây Vạn Niên Thanh là gì?

Cây Vạn Niên Thanh thuộc dòng họ ráy Areceae một loài thực vật lá mầm, hoa mọc thành cụm, loài này có nhiều chi, mỗi chi lại có những đặc điểm khác nhau.

Loại cây này có tới hơn 50 loài khác nhau, tuy nhiên hiện tại có 2 loại cây phổ biến nhất là: cây vạn niên thanh bẹ và cây vạn niên thanh lá đốm. Ngoài ra còn có một số loại khác như: vạn niên thanh mép vàng, vạn niên thanh mép trắng, một số biến loài như lá to, lá nhỏ, mọc lùn

Cây Vạn Niên Thanh Chi đầu tiên có tên khoa học là Dieffenbachia Amoena, là loại cây có hoa xuất xứ từ các vùng nhiệt đới, chủ yếu là châu Phi với chiều cao thông thường từ 40 – 80 cm.
Ý nghĩa Cây Vạn Niên Thanh Chi tiếp theo có tên tiếng khoa học là Aglaonema (hay còn gọi là Minh ty, Vạn Niên Thanh), xuất xứ từ khu vực Đông Nam Á với các đặc điểm: lá cây hình trứng hoặc kim, hoa cây nhỏ, phiến lá có loang màu.
Ý nghĩa Cây Vạn Niên Thanh trong phong thủy Epipremnum là tên khoa học của loài chi đứng thứ ba này, có xuất xứ từ Australia. Cây được du nhập về Việt Nam với các tên gọi khác như cây Vạn Niên Thanh leo, cây Trầu Bà với lá cây có hình trái tim màu xanh bóng loáng.
Cây Vạn Niên Thanh hợp tuổi gì Chi Rohdea Japonica còn được gọi là cây Vạn Niên Thanh Trung Quốc (xuất xứ Trung Quốc) với các đặc điểm lá xanh, hoa màu vàng nhạt và thường được trồng làm cảnh.

Tác dụng của cây Vạn Niên Thanh

- Trang trí nhà cửa: Cây Vạn Niên Thanh được dùng làm cây trang trí nhà cửa, văn phòng, bàn làm việc,... tạo nên một không gian sống xanh, trong lành. Đặc biệt khi dùng cây Vạn Niên Thanh trong ngày lễ Tết là ngụ ý sung túc tốt đẹp, trong việc hôn nhân là cầu chúc như ý, trong lễ mừng thọ là để chúc sống lâu.

- Lọc sạch không khí, hút khí độc trong môi trường: Cây Vạn Niên Thanh có khả năng thanh lọc không khí, giúp con người tăng cảm giác dễ chịu, thoải mái khi hút được các tia bức xạ phát ra từ các thiết bị điện tử như máy tính, tivi,...

- Chữa bệnh: Theo một số nghiên cứu, Vạn niên thanh có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, cầm máu và chữa bệnh bạch hầu.

Ý nghĩa phong thủy cây Vạn Niên Thanh

Cây Vạn Niên Thanh cũng là một trong những cây cảnh mang lại ý nghĩa phong thủy tốt. Trồng cây Vạn Niên Thanh giúp mang lại may mắn, thịnh vượng, tài lộc và may mắn cho gia chủ.

Cây Vạn Niên Thanh giúp thanh lọc không khí cho không gian phòng khách

Cây Vạn Niên Thanh giúp thanh lọc không khí cho không gian phòng khách

Ngoài ra, đặt cây trong phòng làm việc vừa lọc không khí, lại hóa giải các luồng sát khí, đặc biệt là kích hoạt, thúc đẩy sao Tứ lục chủ về thi cử sẽ mang đến nhiều may mắn, thịnh vượng và cát tường.

Với ý nghĩa đó, đây là loại cây yêu thích được gởi tặng trong những dịp lễ lớn như mừng tân gia, khai trương, khánh thành, năm mới,... như một lời cầu chúc may mắn.

Vạn niên Thanh hợp tuổi gì, mệnh gì?

Theo các nhà phong thủy, cây Vạn Niên Thanh hợp với hầu hết các mệnh trong ngũ hành tương sinh. Cây có màu đặc trưng là trắng và xanh lá cây nên đặc biệt là người mệnh Kim và mệnh Thủy. Những người tuổi này trồng chúng sẽ gặp nhiều điềm lành, tránh điềm dữ. Con đường công danh sự nghiệp cũng ngày càng đi lên.

Vị trí đặt cây Vạn Niên Thanh

Với đặc tính ưa sáng, cây thích hợp để bàn, trang trí ban công, hành lang, cầu thang, tường nhà,... nhưng không đặt trực tiếp dưới ánh mặt trời.

Trang trí cho góc đọc sách bằng chậu cây Vạn Niên Thanh

Trang trí cho góc đọc sách bằng chậu cây Vạn Niên Thanh

Đây là một loại cây giúp thanh lọc không khí và hấp thụ khí độc trong môi trường, bức xạ từ các thiết bị điện tử như máy tính điện thoại,... Theo nghiên cứu của NASA công bố, cây Vạn Niên Thanh leo (cây Trầu Bà) có thể loại bỏ nhiều chất độc hại có trong không khí như benzene, fomandebit, tricloetylen, toluene và xylen.

Cây Vạn Niên Thanh leo được sử dụng để trang trí cho ban công nhà ở

Cây Vạn Niên Thanh leo được sử dụng để trang trí cho ban công nhà ở

Đối với Chi Dieffenbachia Amoena, cây đã được nhiều nghiên cứu khoa học công nhận về khả năng kiểm soát sự lây lan và phát triển của các tế bào ung thư. Một số nghiên cứu khoa học về chi Rohdea Japonica cho rằng dùng nước của cây này có thể làm thanh nhiệt, lợi tiểu, cầm máu và chữa bệnh bạch cầu.

Cây Vạn Niên Thanh có độc không?

Cây Vạn Niên Thanh có độc không?

Mặc dù, đây là một trong số những loại cây cảnh có rất nhiều tác dụng hữu ích cho không gian sống những người trồng cũng cần phải cẩn thận với những độc tính của loại cây này.

Cây Vạn Niên Thanh thuộc họ ráy nên rất dễ gây ngứa khi chạm vào, nếu dính vào da, mắt sẽ gây cảm giác khó chịu. Đồng thời, khi ăn phải lá cây sẽ có các triệu chứng như tê môi, đỏ lưỡi, ngứa họng,…đối với trẻ em có hệ miễn dịch yếu sẽ gây ngộ độc.

Khi bị ngộ độc cây Vạn Niên Thanh, các chuyên gia khuyên không nên gãi mà hơ nóng vùng da bị dính sẽ khỏi. Nếu dính nhựa vào miệng, mắt thì súc miệng, rửa mắt bằng nước ấm, rồi dùng máy sấy tóc hơ ấm ngứa sẽ đỡ hơn.

Cách trồng và chăm sóc cây Vạn Niên Thanh

Giống như các loại cây cảnh khác, bạn cũng có thể trồng Vạn niên thanh trong chậu đất hoặc thủy canh. Cây giống loại này có thể nhân bằng cách tách cây hoặc giâm cành. Để giâm cành, bạn cắt 1 đoạn 7-10 cm, tỉa bớt lá và nhúng vết cắt vào bột tro và dùng bịch nilon bọc lại. Sau 15 - 25 ngày thì cây sẽ mọc rễ và có thể mang đi trồng.

- Khi trồng trong chậu đất, để cây phát triển và sinh trưởng tốt bạn nên trộn đất với các nguyên liệu như xơ dừa, trấu với tỷ lệ 1:2... để đất trở nên tơi hơn. Sau đó, bạn để cây vào chậu sao cho phần rễ thấp hơn phần miệng chậu từ 3-5cm, lấp đất và tưới nước cho cây.

Về chăm sóc cây Vạn niên thanh khi trồng trong đất, do đây là một loại cây ưa ẩm nên cần phải xịt phun sương vào lá và vào đất mỗi ngày để cây luôn xanh mướt. Tuy nhiên chỉ nên tưới lượng nước làm ẩm đất, không tưới quá nhiều có thể gây thối rễ.

Tháng 6 - tháng 9 là lúc cây sinh trưởng mạnh nhất trong năm nên cần bón phân. Vào mùa thu, bạn có thể bón phân cho cây 2 lần, vào mùa xuân thì 1-2 tháng bón 1 lần để cây luôn xanh tươi. Lưu ý cắt tỉa lá giá để lá non phát triển và luôn được xanh tốt.

- Cách trồng Vạn niên thanh thủy sinh: Khi đã chọn được cây giống đạt chuẩn về độ cao, bạn đổ nước vào khoảng 2/3 chậu, để cây phát triển tốt nhất bạn nên thêm vài giọt thủy sinh dinh dưỡng. Sau đó chỉ cần cho cây vào bình là được. Bạn nên đặt chậu cây ở những chỗ sáng nhưng ánh nắng mặt trời không quá gay gắt, thỉnh thoảng đưa ra ngoài trời để cây không bị vàng lá.

  • Những công dụng hữu ích của cây Cau Tiểu Trâm

    Những công dụng hữu ích của cây Cau Tiểu Trâm

    CafeLand - Theo các chuyên gia, cây Cau Tiểu Trâm là một trong những loại cây có nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe nên được phần đông gia đình cũng như nhân viên văn phòng ưa chuộng.

  • Ý nghĩa phong thủy của cây Bạch Mã Hoàng Tử

    Ý nghĩa phong thủy của cây Bạch Mã Hoàng Tử

    CafeLand – Với thân cây trắng mảnh cùng những tán lá xanh xen kẽ gân trắng toát lên vẻ sang trọng, quý tộc như một chàng trai lịch lãm, cây Bạch Mã Hoàng Tử trở thành một trong những loại cây hợp phong thủy được ưa chuộng để trang trí nhà ở, văn phòng hiện nay.

Thảo Uyên (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa có nhiều yếu tố cần quan tâm: vị trí, hướng, kích thước, chất liệu, kiểu dáng, màu sắc. Ngoài ra, còn cần phải chú ý đến việc mở vào trong hay mở ra bên ngoài vì điều này liên quan đến công năng sử dụng lẫn việc thu nạp khí vào...

  • Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Hồ lô là hình ảnh quen thuộc của người dân Việt Nam và cả nhiều nước trên thế giới. Từ xưa cho đến ngày nay, hồ lô luôn là vật phẩm được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực phong thủy.

  • Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà là biện pháp tân trang lại căn nhà, nhưng không tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí như xây mới.  Đa số chúng ta thường nghĩ việc cải tạo nhà tưởng chừng như không gây xáo trộn về phong thủy như xây mới, nhưng điều này không hoàn toàn ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.