CafeLand - Màu sắc có thể ảnh hưởng đến cảm giác và tạo ra những nhận thức khác nhau về một không gian. Điều này khẳng định lợi ích của việc thiết kế một bảng màu nhất quán và tầm quan trọng của nó trong các dự án kiến ​​trúc.

Tác động của màu sắc đối với một không gian và những người sử dụng nó càng trở nên dễ nhận thấy hơn khi toàn bộ không gian chỉ được bao phủ bởi một màu sắc. Trong những trường hợp này, tông màu đã chọn có thể được áp dụng cho vô số yếu tố kiến ​​trúc. Sàn nhà, trần nhà, tường, đồ nội thất hoặc thậm chí đường ống nước và ống dẫn điện có thể có một màu cụ thể để tạo ra môi trường đơn sắc.

Màu sáng

Màu sắc tươi sáng thường gắn liền với những cảm giác chân thực, sáng tạo và vui tươi. Gần đây, nhiều công ty đã cố gắng thoát khỏi môi trường văn phòng truyền thống để kích thích sự sáng tạo và thích thú tại nơi làm việc thông qua việc sử dụng các màu sắc sống động hơn, thường là theo nhận diện thương hiệu của công ty.

Đó là trường hợp của trụ sở mới của Vakinha.com, được thiết kế bởi Butiá Arquitetura. Sàn nhà, rèm cửa, đồ nội thất, thậm chí cả hệ thống ống dẫn điện và ống dẫn khí trong khu vực chính - kết nối quầy lễ tân, tủ đựng đồ và khu vực tiếp khách - tất cả đều được sơn màu xanh lá cây trong cùng một tông màu của logo công ty.

Dự án cho trụ sở mới của Axur Cyber ​​Payment của Arquitetura Nacional cũng tận dụng màu sắc và kết cấu thoải mái và vui nhộn để tạo ra không gian làm việc không gợi nhớ đến văn phòng truyền thống. Một khu vực đơn sắc với sàn, tủ và rèm màu cam được sử dụng cho phòng ăn, nơi nhân viên có thể dùng bữa, trò chuyện vui vẻ và gặp gỡ thân mật.

Thiết kế nội thất mới cho kênh 7 BBTV (Bangkok TV and Broadcasting Co., Ltd), của Airbase Architects và Apostrophy's, cũng áp dụng cách tiếp cận đơn sắc cho môi trường làm việc bằng cách sử dụng màu xanh lam. Phòng thu phát sóng mới, nằm trong một trạm xăng cũ, chiếu ánh sáng xanh ra môi trường xung quanh thông qua lớp kính bao phủ toàn bộ cấu trúc của nó, tạo ra một bầu không khí sống động, đặc biệt là vào ban đêm.

Các trường học và tòa nhà giáo dục cũng có thể dễ dàng đáp ứng phong cách đơn sắc với màu sắc rực rỡ, như trong khuôn viên mới của American School of Kosovo do Maden GROUP thiết kế. Dự án được chia thành các phần, mỗi phần có một màu cụ thể giúp chúng khác biệt và tạo ra các bản sắc khác nhau cho từng mục đích sử dụng. Do đó, sự đa dạng về màu sắc nhấn mạnh sự tinh tế của toàn bộ thiết kế dựa trên tính sự khác biệt của từng không gian.

Màu trung tính

Không giống như màu sắc rực rỡ, tông màu trung tính kín đáo hơn và thường được sử dụng trong môi trường cần sự tỉnh táo. Màu trắng, xám và đen có thể được sử dụng trong các không gian cho các mục đích khác nhau để tạo ra một bầu không khí ấm cúng hoặc thậm chí mang lại cảm giác rộng rãi.

Chẳng hạn, căn hộ The Spectral do BETILLON/ DORVAL-BORY thiết kế đã tận dụng không gian trắng đơn sắc để tạo cảm giác rộng rãi cho căn hộ nhỏ ở Paris và không có ánh sáng tự nhiên. Thiết kế chiếu sáng nhân tạo được tăng cường bởi sự đơn giản và trung tính của căn hộ đã “triệt tiêu mọi biểu cảm hoặc câu chuyện kiến ​​trúc và chỉ để lại sự hợp lý của bố cục do ánh sáng tạo ra”.

Trong dự án Grey Interiors của Alexey Rozenberg, thiết kế đơn sắc đã được sử dụng để làm nổi bật bộ sưu tập mô hình ba chiều về các nhân vật trong phim của chủ sở hữu. Dự án khám phá các loại vật liệu màu xám khác nhau, chẳng hạn như kết cấu thạch cao, phiến gốm và kim loại đen, để nhấn mạnh bộ sưu tập đầy màu sắc và tươi sáng.

GRT Architects đã chọn màu đen để tạo ra bầu không khí chung cho toàn bộ dự án Objective Subject Offices, là văn phòng của một công ty quy mô nhỏ về thiết kế trải nghiệm người dùng. Căn phòng được sử dụng chủ yếu để tiếp khách hàng, tràn ngập ánh sáng từ giếng trời và sàn trải thảm giúp tạo ra một bầu không khí ấm cúng, thân thiện thông qua chiều sâu, kết cấu và cách âm.

Tông màu đất

Trong trí tưởng tượng của mọi người, những tông màu đất có thể truyền tải một kết nối lớn hơn với bản sắc địa phương và mang lại cảm giác thân thuộc hơn.

Ý tưởng cho Nhà hàng Veneno của Monteón Arquitectos Asociados và Pragma Estudio được lấy cảm hứng từ ẩm thực Mexico truyền thống và sự kết hợp cũng như các màu sắc khác nhau của sa mạc và điền trang thời thuộc địa tại đất nước này. Đối với dự án này, màu sắc sa mạc được trộn lẫn trong lớp thạch cao bằng đất, và theo các kiến ​​trúc sư, “một khi đạt được tông màu mong muốn, bảng màu đơn sắc sẽ được sử dụng liên tục và tái tạo trên bề mặt gỗ được mài nhẵn, sau đó được bổ sung thêm bằng họa tiết trên sàn và đồ nội thất với các đường nét chạm khắc đặc trung của nghề thủ công tại vùng Tây Bắc Mexico”.

Thiết kế của Gitai Architects cho dự án Jaffa Roofhouse cũng tìm kiếm cảm hứng từ môi trường xung quanh và bối cảnh ra đời của nó. Trong suốt quá trình phát triển, một mối liên hệ chặt chẽ đã được tạo ra giữa dự án và kiến ​​trúc, cảnh quan của thành phố Jaffa, Israel, nơi nó được xây dựng. Vật liệu của ngôi nhà mang các tông màu đất đơn sắc, đây là một thuộc tính rất quan trọng đối với bầu không khí và sự thể hiện của thiết kế.

Cuối cùng, dự án PP Nutrition Office by LANZA Atelier nổi bật với màu hồng kể cả từ bên ngoài, làm nền cho cây cối trong vườn. Bên trong, màu sắc tràn ngập khắp các phòng vì sơn, gỗ và gạch đều có cùng tông màu, tạo cảm giác thống nhất và một không khí bao trùm cho người sử dụng.

Lam Vy (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.