CafeLand - Ngôi nhà song lập được xây dựng trên miếng đất có diện tích 12,6m x 20m hướng Tây tại Thành phố Huế, Việt Nam, mang đến một câu chuyện rất đặc biệt.

Chủ nhân của ngôi nhà là gia đình có ba thành viên. Trong đó người cha đã 90 tuổi bị bệnh teo não hơn 10 năm không còn khả năng nhận thức, người mẹ gần 90 tuổi đang trong tình trạng sức khỏe yếu.

Kinh tế chính trong gia đình phụ thuộc vào sự chăm sóc của người con gái tên Liên cũng lớn tuổi đang là giáo viên dạy tiếng Nhật. Điều đáng nói ở đây là cô Liên cũng gặp khó khăn trong việc chăm sóc bản thân vì cô là người khuyết tật và phải ngồi xe lăn từ nhỏ.

Hoa sen biểu tượng rất đặc trưng ở Việt Nam, loài hoa sống và phát triển trong ao đầm nhưng lại vẫn nở rộ với vẻ đẹp và hương thơm đặc biệt.

Người Việt xem loại hoa này là biểu tượng của lòng dung cảm, niềm tự hào và quyết tâm vượt qua khó khăn.

Loại hoa này còn có tên gọi là Liên - trùng tên người con gái trong gia đình và cũng là một nét tính cách thể hiện sự mạnh mẽ vượt lên số phận để đóng góp nhiều cho cộng đồng. Xuất phát từ ý nghĩa tích cực này, đã tạo cảm hứng cho nhóm thiết kế.

Do thành phố Huế có vị trí địa lý đặc biệt, nhiệt độ rất nóng vào mùa hè và mưa lạnh kéo dài vào mùa đông.Do đó, ngôi nhà được thiết kế một hành lang bao quanh, trải dài dọc theo cả hai mặt tiền của ngôi nhà.

Đó là sự kết hợp giữa hàng rào xanh (giúp lọc không khí, giảm tiếng ồn và hấp nhiệt từ bên ngoài) và hệ cây xanh (cây cao tring bình và cây bụi thấp).

Tất cả những thứ này kết hợp để tạo thành một khu vườn nhiều tầng với độ cao và độ sâu khác nhau. Khu vườn là vùng đệm chuyển tiếp giữa các khu vực bên trong và bên ngoài, tất cả các vấn đề về nhiệt, gió và tiếng ồn từ bên ngoài đã được giảm thiếu.

Một hệ thống lam sắt ban công hoa văn hình hoa sen bao quanh tầng hai nhằm mục đích không chỉ tăng cường an ninh mà còn trở thành lớp chắn hạn chế ánh sáng ặt trời vào nhà. Ánh sáng khi đi qua những cây xanh trên ban công qua tấm sắt này có thể tạo ra hiệu ứng bóng râm thú vị trên tường và sàn nhà, những hình ảnh sống động này thay đổi liên tục trong ngày theo các góc của ánh sáng, ngoài ra, có một số khoảng trống ới những khu vườn nhỏ trong nhà.

Ngoài chức năng thẩm mỹ, những hoảng tống này đuọc kết hợp với hệ thống cửa ở những vị trí mặt tiền nhà sẽ tạo thành hệ thống thông gió và đối lưu không khí quan trọng cho ngôi nhà này.

Các lỗ rỗng và cửa đóng mở chủ động đảm bảo rằng ánh sáng mặt trời được phân bố hợp lý, giúp ngôi nhà luôn tràn ngập ánh sáng tự nhiên.

Không có cầu thang nhưng một hệ thống ram dốc cho người đi xe lăn được bố trí từ ngoài cổng lên tầng một và từ đó đến tầng hai. Hệ ram dốc này giúp gia chủ dễ dàng di chuyển và thuận tiện chăm sóc khu vườn và các góc của ngôi nhà.

Các lớp học vẫn hoạt động hằng ngày nhiều cây trong các khu vườn đang phát triển mỗi ngày. Mọi hoạt động của ngôi nhà đều diễn ra suôn sẻ với sự đồng hành của người phụ nữ ngồi xe lăn. Ngôi nhà này mang thông điệp tích cực cho cộng đồng người khuyết tật.

Phối cảnh tầng trệt

Phối cảnh tầng

Giải pháp các tầng bên trong nhà

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.