Ngôi nhà 62m2 là một không gian sống mơ mộng tách biệt khỏi sự hối hả bên ngoài dành cho bốn thành viên nằm tại Quận 12.

Giới thiệu về ngôi nhà

Thể loại công trình: Nhà ống 1 trệt 2 lầu

Địa điểm: Tân Chánh Hiệp, Q.12

Diện tích khu đất: 62m2

Năm hoàn thành: 2023

Vị trí: Nhà phố hướng Tây Bắc nằm trong con hẻm Quận 12, được cải tạo lại thành 1 trệt 2 lầu dành cho bốn thành viên gồm 2 vợ chồng, hai đứa trẻ và đôi khi có những lần ghé thăm của bà ngoại.

Kiến trúc, kết cấu ngôi nhà

Sau khi khảo sát, kiến trúc sư quyết định giữ nguyên toàn bộ cấu trúc của toàn bộ nhà và lớp tường trát của gác lửng vẫn còn mới. Sau đó tích hợp một cấu trúc thép mới ví như hình ảnh nhánh lan rừng mặt trước và sau nhà. Giải pháp này sẽ giải quyết các vấn đề thông gió và ánh sáng cũng như tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Không gian nội thất

Chủ nhân là người tự do nên hầu hết từ thiết kế đến thực hiện đều giao hoàn toàn cho kiến trúc sư, duy nhất mong muốn ngôi nhà sau khi hoàn thiện gợi đến bầu không khí yên bình của quán cà phê sân vườn yên tĩnh và tách biệt sự hối hả của cuộc sống bên ngoài.

Bóng mát của hiên nhà, trung tâm nhà, kiến trúc sư đã tinh tế tạo nên bức tranh thơ mộng.

Tầng trệt bao gồm phòng khách, nhà bếp và sân nhỏ phía trước để đậu xe, một phòng ngủ đa năng nhìn ra sân vườn nhỏ dành cho bà ngoại mỗi khi ghé thăm gia đình.

Hình ảnh mái và khung cửa sổ được lặp lại tại các không gian gợi nhớ hình ảnh quen thuộc của các ngôi nhà nông thôn yên ả Việt Nam, đồng thời cũng phá vỡ khái niệm hình ảnh kiến trúc nhà ống nhỏ, hẹp, bí bách.

Tại các khu vực tương ứng các không gian là hình ảnh của ngôi nhà mái nhỏ với độ dốc khác nhau của mái nhà có tác dụng giảm thiểu tác động của tia UV và giải quyết hiệu quả tối đa vấn đề thoát nước.

Ngăn cách giữa phòng khách và phòng ngủ của bà là khoảng thông tầng, vừa đảm trách điều hòa không khí vừa có chức năng giao thông giữa các tầng trên thông qua cầu thang khung sắt.

Một góc thư giãn riêng của gia chủ cạnh phòng ngủ bà.

Phòng ngủ của bà khá đơn giản và nhỏ gọn với hệ cửa lam gỗ kéo có thể nhìn ra sân vườn sau nhà.

Không gian hiên dưới mái nhà được trang trí bằng cây xanh, đây cũng là điểm nghỉ ngơi lý tưởng cho chủ nhân.

Tầng hai gồm 3 phòng ngủ, trong đó 1 phòng ngủ Master và 2 phòng ngủ dành cho trẻ có không gian đọc sách và nhìn ngắm sao về đêm trên mái nhà.

Thiết kế của tầng này không chỉ mang đến nhu cầu ánh sáng, thông gió mà còn đáp ứng tất cả các chức năng cần thiết của các thành viên.

Hai phòng ngủ của con đều bố trí phía sau và ngăn cách nhau vách tường nhỏ.

Diện tích không rộng nhưng vẫn có bàn học, kệ sách và cửa sổ để đưa ánh sáng và gió vào bên trong.

Bảng màu và vật liệu

Ngôi nhà sử dụng chất liệu thép, gỗ trên tông màu trắng chủ đạo khi kết hợp với bố trí thêm mảng xanh tạo nên không gian sống yên ả như mong muốn của gia chủ.

Quan trọng nhất của thiết kế là sự gắn kết giữa các thành viên tạo nên bầu không khí ấm áp, vui vẻ. Ngôi nhà được hoàn thành trong khoảng 3 tháng với chi phí không được tiết lộ.

Mặt bằng kiến trúc nhà phố có cấu trúc với nhiều ngôi nhà nhỏ xếp chồng lên nhau tại Quận 12.

(Nguồn: THIA Architecture)

Chu Anh (Archdaily.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.