Nhà ống với lối thiết kế kiến trúc hiện đại nhưng bên trong lại phảng phất nét truyền thống có diện tích 130m2 ở huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Quá trình đô thị hóa đang phát triển mạnh mẽ từ thành phố đến các vùng nông thôn ở Việt Nam. Những ngôi nhà ống ở thành phố đã bắt đầu xuất hiện dày đặc tại các vùng nông thôn khiến hình ảnh yên bình, thơ mộng của làng quê không còn nhiều.

Vì vậy mà ngôi nhà này cố gắng giữ lại những nét truyền thống quen thuộc đang mai một ấy với môi trường sống trong lành, gần gũi thiên nhiên nhưng vẫn thích nghi với sự phát triển của xã hội hiện đại.

Ngôi nhà được thiết kế có khoảng lùi dành cho phần sân trước, hai bên hàng rào trồng những hàng cau quen thuộc. Phần sân được lát bằng gạch nung khi liên kết với mái ngói đỏ gợi nhớ đến hình ảnh sân đình quen thuộc của ngôi nhà truyền thống Việt Nam.

Kiến trúc sư đã sử dụng giải pháp đóng, mở gây sự thú vị cho người nhìn. Từ ngoài sân, tầm nhìn dần thay đổi khi bước vào trong, không gian mở rộng về chiều cao, phòng khách liên thông tầng 1, và độ cao của trần tại phòng ăn giảm dần khi đi qua hành lang kết nối ra sau nhà. Từ hành lang đó, không gian tiếp tục mở rộng và kết nối bếp, giếng trời, phòng ngủ của bố mẹ.

Không gian sinh hoạt chung và thư giãn được phân chia bằng giếng trời giữa nhà. Thông qua các không gian này, ánh sáng và gió được lan truyền một cách tự nhiên tạo cho ngôi nhà thông thoáng và mát mẻ. Phòng ngủ của bố mẹ tại tầng trệt được ngăn cách với không gian khách và bếp bởi khoảng thông tầng và khu vườn nhỏ giữa nhà.

Mặc dù phòng ngủ chỉ dành cho 2 người vì ít dùng nên được bố trí tách biệt nhưng vẫn kết nối và gắn kết với thiên nhiên.

Cầu thang chính là điểm nhấn của ngôi nhà. Cầu thang cong kết hợp với khoảng thông tầng tại góc chết tạo cảm giác gọn gàng và phá bỏ khuyết điểm hiện trạng của ngôi nhà. Phần vật liệu hoàn thiện cho cầu thang và ngôi nhà là gạch Terrazzo – cũng là loại vật liệu thân thuộc và gần gũi.

Thiết kế hướng đến sự đơn giản, trong đó sơn trắng và gỗ sáng màu giúp không gian nội thất sáng sủa và rộng rãi hơn. Các yếu tố truyền thống được đưa vào một cách khéo léo điển hình như bộ sofa gỗ tại phòng khách, ghế ngồi ngoài hiên thường được thấy trong các không gian nhà ở truyền thống của Việt Nam.

Bản vẽ mặt cắt Nhà ống hiện đại mang nét truyền thống trong từng không gian tại Khánh Hòa.

(Nguồn: 6717 Studio)

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.