Nhà ống 5 tầng hiện đại tọa lạc trên mảnh đất hẹp có diện tích 124m2 tại khu vực sầm uất của thủ đô Hà Nội.

Nhược điểm của khu vực này là có nhiều ngôi nhà nhỏ hẹp nối với nhau qua những con ngõ hẹp. Với sự gia tăng về kinh tế và dân số mỗi năm và sự di cư của người dân từ nông thôn, Hà Nội được xem là thành phố năng động đan xen giữa văn hóa truyền thống với mật độ 8 triệu người, nhưng đi kèm với thiếu không gian công cộng và bản sắc văn hóa cũng dần mai một.

Bài toán đặt ra cho kiến trúc sư là thiết kế ngôi nhà đương đại phản ánh bản sắc văn hóa địa phương và nhu cầu của gia đình người Hà Nội.

Ý tưởng là mẫu nhà ống 5 tầng hẹp tận dụng tối đa ánh sáng ban ngày, thông gió tự nhiên, trồng cây xanh và liên thông với các tầng để thành viên có thể giao tiếp một cách trực quan hơn.

Mối quan hệ truyền thống gia đình ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung đóng vai trò quan trọng, điều này được thể hiện trong thiết kế của ngôi nhà. Không gian sống mở và mặt tiền bằng kính có tác dụng che chắn đảm bảo sự riêng tư mà cũng không ảnh hưởng đến hàng xóm.

Ngoài ra, khoảng cách mặt tiền của ngôi nhà với nhà đối diện là 1m, nên thiết kế phần mặt tiền sử dụng hoàn toàn bằng kính để tối đa việc truyền ánh sáng tự nhiên vào nhà, cảm giác ngôi nhà sẽ rộng hơn.

Nhà bếp và phòng ăn bố trí ở tầng trệt, nơi đây tiếp nhận tối đa ánh sáng ban ngày từ tầng áp mái qua giếng trời. Lối vào chính của ngôi nhà cũng là phía trước của nhà bếp, đây là phong tục thường thấy của các ngôi nhà Hà Nội xưa. Cửa ra vào sử dụng cửa trượt nhằm kết nối giữa hàng xóm xung quanh với gia đình.

Trong khi đó phòng khách là nơi tập trung sinh hoạt chung của gia đình được bố trí nằm giữa tầng dành cho phòng ngủ Master và phòng ngủ cho trẻ. Tầng 5 tập trung cho khu vực gia tiên, thờ cúng và có lối đi ra sân thượng ngoài trời.

Cây xanh được lựa chọn bố trí tùy theo điều kiện ánh sáng và diện tích tại từng không gian. Các chậu cây lớn được kết nối với hệ thống tưới tự động. Ngôi nhà là sự kết nối giữa con người với mảng xanh thiên nhiên nhỏ gọn giữa thành phố sầm uất, giúp con người nhanh chóng nạp lại năng lượng cho tinh thần và thể chất.

Bản vẽ phối cảnh nhà ống 5 tầng hiện đại nhưng vẫn lưu giữ bản sắc văn hóa tại Hà Nội.

(Nguồn ODDO Architects)

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.