Ngôi nhà tọa lạc trên mảnh đất khá nhỏ chỉ 40m2 nằm sâu trong một con hẻm dài và nhỏ ở Quận 6, TP.HCM. Được biết công trình này cũng là bước khởi đầu cho việc nghiên cứu kết cấu nhà nhiều tầng sang kết cấu nhà liên tầng trong kiến trúc nhà ống đô thị.

Ngôi nhà vừa là không gian sống của hai vợ chồng trẻ vừa là sân chơi cho hai bé gái, trong đó 80% không gian đều ưu tiên cho các hoạt động vui chơi.

TP.HCM nói chung và địa bàn quận 6 nói riêng là khu vực dân cư đông đúc với hơn 600 con hẻm dài trên 70.000m và trong các con hẻm xuất hiện khá nhiều kiểu nhà phố có chiều ngang hẹp diện tích nhỏ. Bên cạnh đó nhu cầu nhà ở của các hộ gia đình trẻ từ 2 đến 4 thành viên ngày càng tăng dần theo thời gian.

Xuất phát điểm từ nhu cầu của vợ chồng gia chủ mong muốn ngôi nhà hướng đến không gian không có sự ngăn cách, trong đó có nhiều khoảng không gian dành cho sân chơi trẻ em, nơi mọi thành viên có thể kết nối và giao tiếp với nhau dễ dàng hơn.

Sau khảo sát, kiến trúc sư đã thiết kế mẫu nhà ống 40m2 phát triển về chiều cao, đảm bảo nhu cầu công năng sử dụng và tiết kiệm chi phí. Mặc dù hạn chế về diện tích nhưng ngôi nhà vẫn đáp ứng đầy đủ các tiện ích cơ bản, cả về sinh hoạt lẫn giải trí đồng thời phát huy tối đa ưu thế thẩm mỹ mà một không gian nhỏ có được.

Bố cục chia tầng lắp ghép so le theo chiều dọc được liên kết bằng cầu thang, từ đó tạo nên nhiều sân chơi bố trí đan xen không có vách ngăn.

Khoảng giếng trời kết nối các không gian sinh hoạt như sân chơi, thư viện, phòng ngủ và cầu thang giúp ngôi nhà tuy hẹp mà vẫn không bức bí, thoải mái cho sinh hoạt của gia đình trẻ có hai bé.

Phòng khách tầng trệt thiết kế đơn giản, thay vì dùng sofa kiến trúc sư bố trí chiếc phản lớn sát tường, đối diện là cầu thang sắt đặc biệt cho trẻ leo trèo.

Bàn ăn và bếp tầng 2 có thể vừa nấu nướng vừa quan sát trẻ vui chơi.

Tầng 3 dành cho phòng ngủ và phòng học của trẻ với hệ giường tầng gỗ.

Tầng 4 là phòng ngủ của ba mẹ và phòng làm việc của ba dẫn lên sân thượng.

Tất cả trong phòng ngủ đều thiết kế tối giản không sử dụng giường.

Để tiết kiệm chi phí, kiến trúc sư đã giảm tối đa khối lượng xây dựng bê tông cốt thép, bên trong tường và sàn nhà, mái là hệ thống sàn gỗ thép lắp ghép bố trí so le cầu thang, tạo cảm giác nhẹ nhàng, giúp không khí len lỏi vào mọi ngóc ngách trong nhà.

Sa bàn và bản vẽ kiến trúc nhà ống 40m2 quận 6 thiết kế đúng nhu cầu và tiết kiệm chi phí cho vợ chồng trẻ có 2 con.

(Nguồn: H.A)

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.