CafeLand - Công trình giống như nhiều ngôi nhà ống khác ở Sài Gòn. Ngôi nhà này nằm trên một mảnh đất hẹp 4m x 12m trong khu dân cư đông đúc ở Q. Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngôi nhà hướng về phía Tây, gia chủ là một phụ nữ đam mê làm vườn nên mong muốn có một ngôi nhà với không gian thoáng đãng, thư thái sau một ngày làm việc mệt mỏi, để thỏa mãn sở thích cũng như những kỉ niệm về làng quê.

Để giải quyết những nhược điểm hiện trạng của ngôi nhà, kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp không sử dụng tường ngăn, chỉ dùng mảnh xanh và khoảng trống để phân chia không gian.

Nhà có ba khoảng trống lớn gồm hai khu vườn trước và sau nhà cùng một giếng trời giữa nhà. Hai khu vườn vươn lên xuyên suốt toàn bộ 3 tầng nhà, phân cách đường xe qua lại với không gian sống còn giếng trời ở hai tầng trên cùng ngăn cách làm việc với nơi nghỉ ngơi, vườn tược với khu thờ cúng.

Những khu vườn nhỏ được sử dụng tương tự để ngăn cách nội thất và ngoại thất, nhà vệ sinh và phòng ngủ hoặc nhà bếp; các phòng ngủ và cầu thang. Nhờ đó, không gian nối tiếp không đứt gãy và được tiếp xúc với thiên nhiên.

Vật liệu được sử dụng là sự kết hợp giữa đương đại và truyền thống, gợi nhớ đến không gian làng quê Việt Nam: tre, gỗ, kết hợp kính, sắt. Tre là nguyên liệu tự nhiên rất dồi dào tại địa phương vừa thân thiện với môi trường vừa mang lại hiệu quả kinh tế.

Lớp màn tre chạy dọc mặt tiền chống nắng gắt từ phía Tây tạo sự riêng tư cho ngôi nhà nhưng vẫn đảm bảo thông thoáng. Nó cũng tái hiện hình ảnh các công trình kiến trúc truyền thống.

Các vách ngăn bằng sắt hình lá cây có vai trò lấy sáng, đối lưu không khí và dùng như những tấm bình phong cách điệu. Chúng còn sử dụng làm vòm che nắng ở trên các ban công và cổng vào, đem tới cảm giác về không gian mở và kết nối.

Sự khác biệt về thành phần kiến trúc là sử dụng chất liệu sắt tấm mỏng để giảm trọng lượng kết cấu công trình, chính vì vậy ngôi nhà có cảm giác nhẹ nhàng, lơ lửng trong không gian xanh rộng lớn và ngập tràn ánh sáng.

Phối cảnh nhà ống 4 tầng

(Nguồn hình ảnh: Atelierngng)

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.