Ngôi nhà 2 tầng được hoàn thiện với giải pháp đan xen giữa tiện nghi, thông thoáng và đáp ứng sở thích có nhiều khoảng không gian trồng rau tại gia của 2 vợ chồng lớn tuổi tại quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng trong khoảng 3,5 tháng.

Gia chủ là 2 vợ chồng lớn tuổi có cùng sở thích trồng hoa và rau hữu cơ. Theo chia sẻ, trước đây họ sống trong khu khu chung cư nhỏ không có nhiều khoảng không gian để trồng cây, thậm chí họ còn trồng rau trong phòng ngủ. Vì vậy khi thiết kế ngôi nhà này, kiến trúc sư dự định sẽ thêm nhiều không gian để thỏa mãn sở thích của họ.

Để ngôi nhà được hoàn thành như mong muốn, kiến trúc sư đã giải quyết ba yếu tố tương ứng với ba giải pháp sau:

Thứ nhất: yếu tố về không gian, gia chủ muốn một ngôi nhà dành cho vợ chồng gia chủ đồng thời đủ không gian cho con cháu những ngày nghỉ ngơi cuối tuần tụ họp.

Để giải quyết yếu tố này, kiến trúc sư sử dụng thiết kế bán hầm nhằm tối ưu diện tích sử dụng mà vẫn giữ nguyên chiều cao kiến trúc tổng thể. Thiết kế này hạn chế việc di chuyển qua cầu thang quá nhiều không thích hợp với người lớn tuổi, ngược lại tập trung vào các khu vực chức năng.

Tầng hầm là không gian gara xe, phòng kỹ thuật và nhà kho.

Tầng 1 gồm không gian sinh hoạt chung như phòng khách, bếp, bàn ăn, vệ sinh chung và phòng ngủ dành cho khách.

Do ngôi nhà có chiều dài hạn chế nên kiến trúc sư đã thiết kế thêm nhiều giếng trời và cửa sổ tự động nên các không gian tại tầng 1 luôn thoáng đãng và mát mẻ.

Tầng 2 gồm một phòng ngủ phía trước và một phòng ngủ phía sau.

Giữa 2 phòng ngủ là không gian thờ cúng. Cùng với đó là giếng trời rộng lớn để lấy sáng cho hành lang và cầu thang giúp đối lưu không khí khắp nhà.

Thứ hai, yếu tố về tăng diện tích rau xanh tại nhà qua mô hình vườn rau hữu cơ gia đình nhằm đảm bảo an toàn cho gia đình và giải quyết vấn đề thực phẩm rau sạch hằng ngày.

Vì toàn bộ diện tích xây dựng dành cho không gian sinh hoạt nên kiến trúc sư đã tận dụng diện tích mái nhà để phát triển mô hình hệ sinh thái vườn rau hữu cơ với quy mô nhỏ tại gia.

Chính giải pháp thiết kế mô hình vườn sinh thái trên mái đã giúp các tầng dưới giảm bức xạ nhiệt ánh nắng mặt trời, có tác dụng chống nóng, chống nứt gãy bê tông khi thay đổi thời tiết đột ngột giữa ngày, đêm và các mùa trong năm.

Thứ 3 là yếu tố về năng lượng và nguồn nước: Ở công trình này kiến trúc sư đã tính toán để sử dụng tối ưu nguồn năng lượng mặt trời và gió tự nhiên, hạn chế bức xạ mặt trời bằng hệ thống thanh thép khoét lỗ để gió có thể đi qua, từ đó không khí được lưu thông liên tục cả ngày.

Mặt tiền nhà thiết kế hệ lam thép đục lỗ nhằm tối ưu lưu thôgn gió và ánh sáng từ ngoài vào trong cả ngày.

Ngoài ra, nhờ sử dụng hệ thống cửa sổ cảm biến và điều khiển tự động nên các phòng ngủ và phòng tắm luôn tràn ngập ánh sáng và gió.

Cuối cùng về yếu tố nguồn nước, kiến trúc sư mong muốn thiết kế một hệ thống tái chế nước giúp tiết kiệm nước và giảm chi phí năng lượng. Cụ thể nước mưa và nước tưới cây hằng ngày sẽ được thu gom vào một bể chứa lớn dưới lòng đất và sử dụng lại.

Bản vẽ mặt bằng nhà 2 tầng đục lỗ, vừa thoáng đãng vừa đáp ứng sở thích của gia chủ tại Đà Nẵng.

(Nguồn: 85 Design)

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.