CafeLand - Ngôi trường ban đầu được xây dựng trên miếng đất có diện tích 700m2 nằm trong thung lũng thuộc xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La.

Kiến trúc bao quanh quan cảnh thiên nhiên với dãy núi, sông nước xanh rì. Người dân sống nơi đây phần lớn là dân tộc Thái.

Với khu vực toàn núi hiểm trở gây khó khăn cho việc đi lại, ảnh hưởng lớn đến đời sống của bà con đặc biệt là việc học sinh đến trường lại càng khó khăn hơn. Hiện trạng ban đầu cơ sở vật chất của ngôi trường xuống cấp nghiêm trọng, lớp học thiếu nhiều đồ dùng.

Mục tiêu của dự án này là cải tạo ngôi trường lại để mang đến không gian học tập thoải mái, thiết kế đáp ứng các tiêu chuẩn về chiếu sáng, thông gió, cách âm, đặc biệt học sinh có thể an tâm đến trường thoải mái trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Mảnh đất cải tạo ngôi trường được chia làm 2 khu gồm có trường mẫu giáo và trường tiểu học để tiết kiệm chi phí. Khối nhà hiện hữu được cải tạo bằng cách kết nối với tòa nhà mới thành một tổng thể chung, đan xen đó là các khoảng trống, sân chơi.

Trường tiểu học và trường mẫu giáo được phân chia lối vào và sân chơi riêng. Trong khi đó các khối chức năng được bố trí theo hướng Bắc – Nam để tránh bức xạ mặt trời chiếu từ Đông và Tây. Các khối hình lập phương tại từng lớp học sẽ có sự liên kết với khu sân chơi, vì vậy sẽ mở ra khung cảnh sân trường đẹp, thoáng, như tranh vẽ, thích hợp cho các hoạt động ngoài trời hay các hoạt động xã hội khác.

Công trình sử dụng ngôn ngữ thiết kế phù hợp với kiến trúc địa phương và có sự cân đối. Khối lượng thi công đơn giản và có sự gắn kết với các chi tiết như điểm nhấn cửa ra vào nhiều màu sắc, tường gạch tạo sự thân thiện cho trẻ. Kết cấu thép nhẹ và mái nhà làm bằng kim loại cách nhiệt màu xanh.

Để giảm lượng khí thải carbon và tăng khả năng cách nhiệt, gạch được sử dụng nhằm giúp cân bằng không khí từ trong ra ngoài khi khí hậu thay đổi.

Với mong muốn biến ngôi trường thành nơi yêu thích của các em, kiến trúc sư đã thiết kể khu vực chào cờ trở thành tâm điểm với những đường mái nhấp nhô bao quanh các khu học và sơn những màu sắc tươi vui.

Bản vẽ kiến trúc ngôi trường sau khi cải tạo

(Nguồn hình: 1+1 Architects)

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.