CafeLand - Ngôi nhà nằm thọt lỏm giữa các tòa nhà cao tầng san sát nhau tại Quận 2,

Sài gòn là một thành phố có mật độ công trình, xe cộ và con người dày đặc bậc nhất Việt Nam. Song song đó là tình trạng tắc nghẽn giao thông và hạ tầng đô thị xuống cấp trong khi đó không gian cho mảng xanh càng thu hẹp, những không gian mà nơi con người có thể ngồi tĩnh tâm hay làm việc hòa cùng thiên nhiên hoặc thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng.

Ngôi nhà được xây dựng trên mảnh đất nằm thọt lõm xung quanh các tòa nhà cao tầng san sát nhau, nên đây sẽ là bài toán khó cho việc thiết kế với mong muốn trở thành ngôi nhà có tính mở và thở.

Kết hợp giữa mong muốn của kiến trúc sư với tính cách của gia chủ thích sự yên bình, tĩnh lặng – giải pháp cuối cùng đã đưa ra một định hướng kiến trúc rõ ràng, đó là sự kết nối giữa con người với con người và giữa con người với thiên nhiên theo phương ngang và phương đứng.

Cụ thể là tạo ra những khoảng trống lớn thông nhau để thiên nhiên có thể luồn lách từng ngóc ngách trong không gian sống.

Thay vì thiết kế những căn phòng rộng lớn kiến trúc sư đã cắt đôi ngôi nhà thành 2 phần, 1 phần dành cho nắng, gió, mặt nước, cây xanh, phần còn lại sẽ dành cho không gian sinh hoạt gia đình với tiện ích vừa đủ ở mức tối thiểu.

Ngôi nhà như một cơ thể sống, thay vì mở ra bốn phía xung quanh, kiến trúc sư tạo ra sự kết nối theo chiều dọc, giữa ngôi nhà và bầu trời.

Cách tiếp cận đã tạo điều kiện để ngôi nhà có thể đón nhận thiên nhiên một cách gián tiếp, từ đó con người sẽ cảm nhận sự thay đổi của thời tiết, của thời gian trong ngày.

Các khoảng trống trong nhà đã trở thành chủ thể chính, nơi cha mẹ và con cái có thể nhìn thấy nhau ở mọi ngóc ngách. Đây là cách mà kiến trúc có thể chữa lành tâm hồn con người bằng sự hòa hợp với thiên nhiên, như lời danh họa Vangogh đã nói:”Nếu bạn thật sự yêu thiên nhiên, bạn sẽ thấy cái đẹp ở mọi nơi.”

Bản vẽ kiến trúc của ngôi nhà mở và thở

(Nguồn ảnh: Mia Studio)

Chủ đề: Nhà phố đẹp,
Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.