Ngôi nhà là công trình nhà ở nông thôn có diện tích xây dựng 250m2 tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng của gia đình 2 thế hệ theo chủ trương xây dựng vùng kinh tế mới của Chính phủ cách đây 30 năm.

Theo chia sẻ từ các thành viên trong gia đình, ban đầu là 1 số nhóm người đến vùng núi này để làm kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, sau đó họ phát triển thành nhiều các hộ gia đình nhỏ mang theo nếp sống văn hóa làng quê phía Bắc hình thành nên dòng chảy văn hóa khai hoang, trồng trọt, trồng dâu, nuôi tằm.

Chủ đầu tư là một gia đình bốn người hai thế hệ sinh ra ở hai miền đất nước và ở ba thời kỳ trước và sau thời kỳ đổi mới 1986 và giai đoạn Việt Nam hội nhập toàn cầu hóa sau năm 2000, nên mong muốn thiết kế ngôi nhà ít nhiều mang những nét đặc trưng về văn hóa, gắn kết các thành viên hơn.

Nằm trọn trong 250m2, ngôi nhà được thiết kế có nhiều điểm kết nối và mở ra sự khác biệt trong không gian sống của mỗi thành viên.

Kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp thiết kế một ngôi nhà gồm hai khối tương ứng 2 tầng đơn giản xếp chồng lên mái ngói thoai thoải về phía của cao nguyên.

Khối ngang tương ứng tầng 1 là kiến trúc nhà 5 gian truyền thống Việt được thể hiện qua ngôn ngữ kiến trúc đương đại.

Tại đây, các không gian chức năng được thiết kế theo nhu cầu của gia chủ với mức độ riêng tư tăng dần từ ngoài vào trong, từ trước ra sau và từ dưới lên trên.

Ba gian đầu tiên bao gồm phòng khách, bàn ăn, bếp được kết nối với nhau tạo nên một không gian rộng rãi để sinh hoạt và gắn kết gia đình. Hai gian cuối gồm phòng thờ và phòng ngủ bố mẹ.

Các không gian phụ như tiền sảnh, bếp phụ, kho chứa đồ, nhà vệ sinh được bố trí xen kẽ phía sau và nối các gian chính thông qua trục giao thông của ngôi nhà.

Bếp phụ chữ I song song tối giản, công năng và tiện ích được chia làm hai khu vực nấu ăn và phụ trợ.

Sân hiên, mái ngói, dãy cửa sổ kéo dài toàn bộ khối nhà tạo ra một không gian chuyển tiếp ngăn cách bên trong và bên ngoài giúp hạn chế ảnh hưởng của điều kiện khí hậu.

Dãy cửa sổ trong phòng ngủ bố mẹ kéo dài theo khối nhà mang đến trải nghiệm tầm nhìn khu vườn và quan cảnh xung quanh.

Thông thường các phòng ngủ bố trí theo chiều ngang nhưng tất cả các phòng ngủ trong nhà đều nằm theo chiều dọc để tối đa hóa không gian, sự riêng tư, khi kết hợp với mái ngói tạo thành một khối kiến trúc nhô lên và hướng về phía trước.

Phòng ngủ phụ tầng 2 bố trí theo chiều dọc khi kết hợp với hệ cửa sổ, kệ sách thiết kế view rộng mang đến trải nghiệm mới lạ.

Vật liệu sử dụng xây nhà, làm nội thất chủ yếu tận dụng nguồn nguyên liệu có sẵn tại địa phương như gỗ thông và thân tre.

Một góc bàn làm việc hướng cửa sổ của phòng ngủ phụ thứ 3 tại tầng 3.

Mặt bằng kiến trúc nhà 5 gian có 2 khối phòng ngủ xếp chồng lên nhau tại Lâm Đồng.

(Nguồn: nhacaocuarong)

Chu Anh (Archello.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.