CafeLand – Không chỉ thu hút bởi vẻ đẹp rực rỡ, hoa trạng nguyên còn mang ý nghĩa phong thủy tốt, được nhiều gia đình Việt trồng để trang trí, làm điểm nhấn không gian vào mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Hoa trạng nguyên là gì?

Hoa trạng nguyên (tên tiếng anh: Pointsettia) hay còn được gọi là nhất phẩm hồng, là một giống cây bản địa Trung Mỹ, nổi tiếng với tán lá màu đỏ và màu xanh lá cây, thường được trang trí dịp đầu năm vì đặc tính nở vào mùa lạnh đầu năm.

Hoa trạng nguyên

Cây hoa trạng nguyên là loại cây cảnh bụi, thân gỗ nhỏ và thường cao từ 0,6 – 4m, lá cây trạng nguyên màu đỏ phía trên sau đó chuyển dần thành màu xanh khi trưởng thành, lá có hình răng cưa. Hoa của cây trạng nguyên nhỏ, có màu vàng, thường mọc ở trung tâm của cụm lá.

Tác dụng của hoa trạng nguyên

– Trang trí nhà cửa: Sắc đỏ tươi của cây hoa trạng nguyên thích hợp trang trí nhà cửa. Ngoài ra cây có thể dùng làm quà tặng cho bạn bè, người thân trong dịp lễ, Tết mang đến sự ấm cúng, ấm áp.

Ý nghĩa phong thủy hoa trạng nguyên

- Mang ý nghĩa phong thủy: Đối với người Việt, màu đỏ được xem là sự may mắn, một sự khởi đầu mới, thuận lợi trong công danh, sự nghiệp và học hành. Chính vì thế, hoa trạng nguyên cũng không ngoại lệ. Với sắc đỏ rực rỡ, trưng hoa trạng nguyên trong nhà vào dịp Tết sẽ mang lại may mắn, suôn sẻ cả năm.

Điểm nhấn không gian sân vườn với hoa trạng nguyên Trang trí không gian sân vườn với hoa trạng nguyên

Điểm nhấn không gian sân vườn với hoa trạng nguyên

Do đó, hoa trạng nguyên cũng là một món quà hết sức ý nghĩa để dành tặng những người thân yêu trong gia đình vào dịp năm mới như một lời chúc năm mới bình an, vạn sự như ý. Ngoài ra, trong kinh doanh loại hoa này lại càng được yêu thích trong các dịp khai trương như một lời chúc buôn may bán đắt, công việc thuận lợi, suôn sẻ.

Hoa trạng nguyên trang trí cho bàn ăn thêm rực rỡ trong các buổi tiệc gia đình. Hoa trạng nguyên để trên bàn

Hoa trạng nguyên trang trí cho bàn ăn thêm rực rỡ trong các buổi tiệc gia đình.

– Dùng làm thuốc: Trong đông y, loại cây này được chế biến thành thuốc để chữa kinh nguyệt, tổn thương do ngã mạnh hoặc có thể là gãy xương. Trong dân gian còn dùng lá cây trạng nguyên đắp lên vết thương bị rắn rết cắn, vết nứt hay các vết thương khác.

Hoa trạng nguyên hợp với mệnh nào?

Hoa trạng nguyên có màu đỏ đại diện cho hành Hỏa. Những gia chủ thuộc mệnh Hỏa hoặc Thổ (Hỏa sinh Thổ) thích hợp trưng hoa trạng nguyên để làm điểm nhấn không gian luôn tươi mới, tràn đầy sức sống và đặc biệt, đem lại may mắn, bình an đến cho mọi người trong gia đình.

Hoa trạng nguyên hợp với mệnh nào?

Đặt hai chậu hoa trạng nguyên kết hợp các loại cây khác ở thềm cửa làm điểm nhấn đầy màu sắc

Tuy nhiên, một số người nhạy cảm với nhựa mủ (latex) có trong hoa trạng nguyên sẽ có thể bị dị ứng và nếu ăn phải lá trạng nguyên, đôi khi người hay động vật sẽ bị tiêu chảy hoặc nôn mửa. Vì thế, những gia chủ nhạy cảm cần lưu ý khi trưng hoa trạng nguyên trong nhà.

Cách trồng và chăm sóc cây hoa trạng nguyên

Cây hoa trạng nguyên có thể trồng từ cây giống mua sẵn ở tiệm bán cây cảnh hoặc nhân giống bằng hạt hay giâm cành. Khi mua cây giống, bạn nên chọn cây có bề ngoài tràn trề sức sống, không bị sâu bệnh.

- Trồng cây trạng nguyên trong chậu: chọn chậu phù hợp để cây có không gian phát triển, có lỗ thoát nước, tránh ngập úng cho cây.

- Trồng trực tiếp trên đất: Bạn nên trồng khu vực gần cổng để trang trí hoặc trong không gian vườn, lưu ý chọn chỗ cao dễ thoát nước.

- Trồng bằng cách giâm cành: Bạn lấy 1 cành từ cây mẹ phát triển mạnh và không bị sâu bệnh. Sau đó, cắt bánh tẻ khoảng 10cm, tước hết lá và ngâm cành vào thuốc kích rễ. Cuối cùng, bạn giâm khoảng ⅓ cành cây vào đất hoặc chậu đất đã chuẩn bị sẵn, tưới nước cho cây.

Sau khi giâm cành, nên thường xuyên quan sát bầu đất trồng để giữ ẩm cho cành luôn đủ ẩm cho cây. Tuy nhiên cũng cần tránh tình trạng tưới nước quá đẫm làm cành bị ngập úng gây thối cành. Hàng ngày tiến hành phun sương mù đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm cho quá trình hình thành rễ diễn ra thuận lợi. Sau khoảng 7 ngày lá mới xuất hiện, cũng chính là thời điểm rễ mới hình thành, 5 - 7 ngày sau có thể đưa cây con hoàn chỉnh ra trồng vào chậu lớn hơn.

Lưu ý về cách chăm sóc cây hoa trạng nguyên

- Nếu cây hoa trạng nguyên đặt ngoài trời thì cần tưới nước cho cây 2 ngày 1 lần, cây đặt trong nhà nên tưới 1 tuần 2 lần khi thời tiết nóng, khô hanh.

- Để cây trạng nguyên cho hoa nở đúng dịp tết thì bắt đầu khoảng tháng 8 âm lịch tiến hành cắt cành, tỉa ngọn cho cây theo hình tròn bầu. Chỉ nên để mỗi bầu hoặc chậu 3-5 cành để cây có thể phân nhánh và ra hoa. Nên cho cây trong bóng râm nhiều hơn ngoài nắng, có thể đặt cây dưới lưới thưa, phơi nắng vào sáng sớm để cây ra hoa đẹp nhất.

- Khi bón phân, tránh bón ngay gốc và số lượng nhiều vì dễ gây sốc thuốc và cháy rễ. Tốt nhất bón ít, 1 tháng 1 lần và dùng loại loại phân NPK (20:20:20) pha loãng với nước hoặc phân tan chậm để bón cho cây.

Chủ đề: Cây phong thủy,
  • Trang trí nội ngoại thất với cây dương xỉ

    Trang trí nội ngoại thất với cây dương xỉ

    CafeLand – Là một loại cây mọc hoang nhưng dương xỉ vẫn được ưa dùng rộng rãi trong trang trí nội, ngoại thất. Không những thế, ngoài mang ý nghĩa phong thủy, cây dương xỉ còn được biết đến là loại dược liệu quý trong y học.

Thảo Uyên (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Ý nghĩa các loại cây sen đá trong phong thủy

    Ý nghĩa các loại cây sen đá trong phong thủy

    Việc trang trí sân vườn bằng sen đá được nhiều người lựa chọn bởi sen đá là loại cây rất dễ chăm sóc và thích hợp để trang trí nhiều vị trí khác nhau như bàn làm việc, sân vườn, ban công. Không những thế trong phong thủy mỗi loại sen đá mang một ý ng...

  • Thời tiết nắng nóng, trồng những loại cây này để hạ nhiệt trong nhà

    Thời tiết nắng nóng, trồng những loại cây này để hạ nhiệt trong nhà

    Cây xanh là giải pháp đơn giản và hiệu quả giúp hạ nhiệt không gian sống trong mùa nắng nóng. Không chỉ thanh lọc không khí, màu xanh mát mắt của các loại cây xanh sẽ giúp tâm trạng bạn dễ chịu, thoải mái hơn. Dưới đây là một số loại cây xanh được ưa...

  • Lưu ý về phong thủy cây xanh

    Lưu ý về phong thủy cây xanh

    Trồng cây hợp mệnh là sai lầm tương tự như việc chọn màu sắc nội thất, ngoại thất theo mệnh. Đối với cây cối, sẽ có nhiều ngũ hành tùy vào từng loại cây, hình dáng, màu sắc, tuy nhiên ngũ hành chủ đạo của cây đều là ngũ hành Mộc....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.