Nhà phố nhỏ nằm trên con đường buôn bán tấp nập Mai Thúc Loan nhưng bên trong là sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên, con người với con người thông qua những vật liệu tự nhiên mang đến cuộc sống hạnh phúc và đủ đầy tại thành phố Huế.

Giới thiệu về ngôi nhà

- Thể loại công trình: Nhà phố 1 trệt 2 tầng

- Địa điểm: Đường Mai Thúc Loan, Thành phố Huế

- Diện tích khu đất: 82m2

- Năm hoàn thành: 2022

Ngôi nhà nằm trên một con đường thương mại náo nhiệt, giao thông ồn ào nhưng lại được ưu ái làn gió thổi từ hướng Đông Nam. Theo chia sẻ từ kiến trúc sư, hiện trạng là ngôi nhà cấp 4 đơn thuần và sau 3 lần chỉnh sửa, thì cuối cùng phương án được chọn thể hiện tính kết nối giữa con người với các không gian cả chiều ngang và theo chiều dọc.

Kiến trúc, kết cấu ngôi nhà

Với mong muốn tạo một không gian sống gần gũi với thiên nhiên và mang lại sự an lành và hạnh phúc cho gia đình nên kiến trúc và kết cấu của ngôi nhà hướng đến sự đơn giản từ hệ thống vách bê tông ốp toàn bộ mặt tiền nhà, điều này giúp ngôi nhà nhận được ánh sáng dịu nhẹ vào sáng sớm và tránh tia tử ngoại vào buổi chiều. Đồng thời tường đá và mái nhà cũng là phương án để giúp cách nhiệt bên trong không gian sống.

Với một không gian sống bao quanh là các vách, tường bê tông và đá, mang đến bầu không khí trong nhà yên tĩnh và cách nhiệt hiệu quả.

Ngoài ra, vào những ngày oi bức của mùa hè thay vì sử dụng máy điều hòa thì ngôi nhà sử dụng hệ cửa kính lắp cuối nhà mang đến ánh sáng tự nhiên và không khí mát mẻ cho toàn bộ không gian từ trước ra sau và ngược lại.

Không gian nội thất

Tầng 1 các không gian chức năng bố trí theo thứ tự, từ trước ra sau gồm không gian cho thuê, khu vực để xe, phòng khách, bếp và phòng ngủ của ông bà cao tuổi.

Phòng ngủ của ông bà cao tuổi được đặt ở phía sau tầng trệt vừa tiện lợi vừa đảm bảo sự riêng tư.

Không gian riêng, nơi ông bà có thể nghỉ ngơi và thư giãn mà không bị ảnh hưởng bởi hoạt động của gia đình.

Tầng 2 có phòng ngủ của con gái sẽ nằm ngay trên phòng ngủ cho cha mẹ, chỉ cách tầng trệt 2,2m giúp cô có thể chăm sóc ngay lập tức hoặc dễ dàng xoay trở tình huống linh hoạt từ cha mẹ. Đây cũng là cách thể hiện sự quan tâm đặc biệt của con cái dành cho cha mẹ. Kế đến là phòng khách nhỏ, khu vực đọc sách, khu vực thờ cúng và sân thượng.

Một số cây và rau đặt trên hệ thống vách bê tông ở mặt sau giúp ngôi nhà trở nên xanh mát đồng thời giúp cuộc sống trở nên thú vị hơn. Tầng 3 chỉ duy nhất là không gian làm việc hướng ban công xanh mát.

Bảng màu và vật liệu

Màu sắc chủ đạo là nâu, xám và đen kết hợp với vật liệu chính của bê tông, đá và sắt tăng thêm cảm giác thiên nhiên cho người sử dụng cũng như tăng độ bền theo thời gian. Với công trình nhà phố này, kiến trúc sư hy vọng giải pháp cách nhiệt sáng tạo này có thể lan rộng đến bất kỳ ngôi nhà nào dù lớn hay nhỏ. Cuối cùng ngôi nhà mất khá nhiều thời gian để có sự thống nhất về thiết kế kiến trúc để hoàn thiện trong năm 2022, chi phí không được tiết lộ.

Bản vẽ kiến trúc nhà phố ấm cúng lạ mắt nhờ kết hợp bê tông và đá tại Huế.

(Nguồn: Cộng Sinh Architects)

Chu Anh (Archdaily.com)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.