Xanh hóa không gian sống và làm việc đã trở thành một “nhu yếu phẩm” trong đời sống xã hội, với những yêu cầu ngày càng cao về giá trị cảnh quan môi trường, ảnh hưởng phong thủy. Sử dụng hoa, cây cảnh để xanh hóa không gian sống và làm việc cần lưu ý tuân thủ một số nguyên tắc sau đây…

Không sử dụng những loại hoa, cây cảnh nhiều gai, lá hình kim, lá có nhiều cạnh sắc nhọn như dao kiếm. Hạn chế tối đa các loại cây rễ cọc, cây nở hoa thuần màu trắng.

Ưu tiên sử dụng các loại hoa, cây cảnh truyền thống như đa, sung, xanh, si, mai, lan, cúc, các loại dây leo… Những loại hoa, cây cảnh có giá trị phong thủy và tâm linh cao gồm tử la lan, hoàng kim cát, vạn niên thanh, long cốt, sung… và những loại cây, dây leo lá màu xanh nước biển.

Hoa, cây cảnh sử dụng để xanh hóa không gian sống và làm việc phải được chăm sóc cẩn thận, cành lá xum xuê, thường xuyên cắt bỏ những cành già, khô héo. Nếu sử dụng bonsai, không nên uốn tỉa quá lắt léo hoặc tạo quá nhiều mắt mếu. Phong thủy khuyến khích sử dụng những cây bonsai phát triển tự nhiên, tiềm ẩn sức sống mạnh mẽ. Quanh co khúc khuỷu, u mếu… thường bị coi là không thuận, không may mắn.

Dây leo, cây thủy sinh phải cắt tỉa thường xuyên, không được để quá rậm rạp. Đây là sự lựa chọn tốt nhất cho phong thủy nội thất, nhưng cần chọn loại ít rễ phụ, đảm bảo không bị “tích thủy” để đề phòng các bệnh thương hàn, bệnh về xương khớp, hệ tiêu hóa... Không nên trồng nhiều hồng gai (tầm xuân) trên ban công, cửa sổ hoặc “phủ kín” căn hộ bằng những loại dây leo có rễ phụ rậm rạp. Không nên đặt tùng la hán hoặc cây vàng, cây ngọc trên bàn làm việc…

Đại kỵ sử dụng toàn hoa màu trắng. Trường hợp yêu thích hoặc vì một lý do nào đó, cần chọn thêm một vài cây hoa khác màu theo nguyên lý ngũ hành tương sinh. Nên lựa chọn bình hoa, chậu cảnh bằng gốm sứ, thủy tinh, pha lê hoặc kim loại… là những loại ngũ hành kim vượng. Hoa, cây cảnh thuộc loại mộc khí vượng, cắm trong bình, trồng trong chậu đều cần nước hoặc giữ ẩm cao, do đó hình thành cách cục kim - thủy - mộc tương sinh, làm cho không gian sống tràn đầy vượng khí.

Đối với các loại cây cảnh đặt trong nội thất, cần hạn chế sử dụng bồn chậu màu trắng; ưu tiên các loại màu nâu, nâu sẩm, màu cà phê hoặc tro xám. Trồng cây thủy sinh, dây leo nên chọn bình gốm sứ, thủy tinh, pha lê hoặc bình bằng kim loại màu xanh ngọc, màu nước biển, màu ngà… Hoa, cây cảnh chỉ gây ảnh hưởng tiêu cực về phong thủy khi bị đặt sai vị trí, chọn nhầm chủng loại hoặc bị khô héo. Có 8 vị trí kỵ đặt hoa, cây cảnh trong mọi không gian, gồm cả nội và ngoại thất, đó là các điểm: 0 độ, 45 độ, 90 độ, 135 độ, 180 độ, 225 độ, 270 độ và 315 độ (đặt là kinh chính giữa gian phòng hoặc trung tâm khu đất cần xanh hóa để định vị). Ngoài 8 vị trí nêu trên, mọi vị trí, mọi không gian đều có thể bày hoa, cây cảnh nếu đảm bảo những điều kiện sinh trưởng tối thiểu cho cây như không khí, nước và ánh sáng.

Trong một không gian sống và làm việc cụ thể, hiên trước, ban công và cửa sổ là “kênh” tiến khí vào nội thất, cần ưu tiên xanh hóa. Sử dụng hoa, cây cảnh làm vượng hiên trước, ban công và cửa sổ là biện pháp tăng cường sinh khí phổ biến và hiệu quả, có thể hóa giải sát khí của bát sát hoặc hoàng tuyền.

Nguyên tắc xanh hóa hiên trước, ban công, cửa sổ như sau: Không sử dụng những loại hoa, cây cảnh có gai nhọn hoặc dây leo nhiều lá rậm rạp, các loại cây hấp dẫn nhiều sâu bọ, nhất là sâu róm. Không dùng các loại cây rụng lá theo mùa, cây rễ cọc lớn đòi hỏi phải tưới nhiều, thường xuyên. Không trồng cây trực tiếp trên nền sân, sát mái hiên. Hạn chế tối đa sử dụng các loại cây thủy sinh hoặc dây leo nhiều rễ phụ. Chỉ sử dụng bể non bộ khi hiên trước, ban công hoặc cửa sổ nằm ở những hướng đặc định, phù hợp.

Ưu tiên sử dụng bonsai là những loại hoa, cây cảnh có màu sắc tươi tắn, có hương thơm, ít rụng lá và xanh tốt quanh năm. Nếu có điều kiện, nên định kỳ thay đổi chủng loại hoa, cây cảnh trước hiên, ban công theo mùa: Mùa xuân dùng mai, đào, uất kim hương, lan, đỗ quyên… Mùa hạ đặt tường vi, hoa hồng, thúy cúc, thiên ngưu, thược dược, hàm tiếu, thạch trúc… Mùa thu ưu tiên cúc, quân tử lan, dạ hương, dạ lý… Mùa đông thì thủy tiên, sơn trà, lạp mai.

Bonsai nên sử dụng tùng La Hán, trúc vàng, sung, sanh, si đá, sơn trà ngũ sắc, ngọc lan, trắc bách diệp, vạn niên thanh… Bình dị và hiệu quả hơn, có thể dùng các loại cây cảnh dễ tính như khế (bonsai), đinh lăng, sung ăn trái (bonsai), ổi tàu, ngũ gia bì, hoa ngâu, râm bụt, chè mạn hảo… Sử dụng hoa, cây cảnh để xanh hóa không gian sống đúng nguyên tắc phong thủy có thể tăng vượng khí gia trạch, nhất là giúp hóa giải phần lớn sát khí nếu nhà phạm hoàng tuyền, bát sát và một số sát khí do ngoại cảnh đem lại như trực xung sát, đầu đao, nóc nhà xung cửa chính.

Mạnh Đức (Lao động)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Phong thủy bàn làm việc cho người mệnh Kim

    Phong thủy bàn làm việc cho người mệnh Kim

    CafeLand – Bàn làm việc được đặt đúng vị trí, kích thước cũng như bố cục trong không gian sẽ giúp gia chủ có thêm nguồn cảm hứng và tăng năng suất làm việc.

  • Kích thước bàn làm việc theo phong thủy

    Kích thước bàn làm việc theo phong thủy

    CafeLand – Ngoài công năng cũng như độ tiện dụng, kích thước bàn làm việc theo phong thủy vẫn rất quan trọng trong các thiết kế bàn làm việc ngày nay, bởi việc này sẽ ảnh hưởng đến sự thoải mái, năng suất làm việc trong quá trình sử dụng....

  • 7 điều cần lưu ý khi bố trí bàn làm việc

    7 điều cần lưu ý khi bố trí bàn làm việc

    CafeLand – Dưới đây là danh sách 7 điều cần lưu ý khi bố trí bàn làm việc để không ảnh hưởng đến vận may, sự nghiệp của gia chủ.

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.