Với các công trình xây dựng ở vùng sâu vùng xa giải pháp tốt nhất là sử dụng vật liệu và nhân công lành nghề bản địa, vừa tiết kiệm chi phí, vừa hài hòa với kiến trúc cảnh quan. Điển hình là một số công trình kiến trúc đã thành công khi sử dụng giải pháp này.

Kỹ thuật xây dựng bản địa được hiểu đơn giản là sử dụng vật liệu có sẵn tại địa phương để tạo nên công trình kiến trúc mới và đáp ứng tốt nhất các giá trị của cộng đồng.

Một kiến trúc sư vĩ đại nhất của Brazil cho rằng thông qua những kỹ thuật xây dựng của người dân bản địa tại Amazon đã giúp ông tạo ra các công trình đương đại hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí.

Đầu tiên là Viện Môi trường và xã hội tại Brazil – Kiến trúc sư đã sử dụng kỹ thuật của người bản địa như gỗ và dây leo để xây dựng hệ mái che cho công trình, với phần nhô ra 1.5m bao quanh tòa nhà giúp bảo vệ nắng, mưa. Công trình được lưu thông gió theo chiều ngang, dọc qua hàng hiên, ban công và cầu thang. Bằng cách này, con người có thể nhìn thấy nhau và công trình có quan hệ gần gũi với với thiên nhiên hơn.

Kế đến là Trung tâm cộng đồng Cacao, Ecuador – công trình được xây dựng dựa trên nguyên tắc sử dụng những thứ có sẵn, thông qua kết cấu đan tre bằng mây và mái rơm, nên tạo thành một cấu trúc đặc trưng và nổi bật. Tất cả các cấu trúc đều được xây dựng trên những tảng đá khổng lồ có sẵn.

Cuối cùng là khu nghỉ dưỡng tại Brazil – công trình dựa trên cách tiếp cận bền vững với giải pháp sử dụng lợi thế của khí hậu, kỹ thuật xây dựng địa phương. Các cộng đồng ven sông đã đóng thuyền gỗ từ nhiều năm truyền từ đời cha sang con. Vì vậy khu nghỉ dưỡng đã thiết kế như một chiếc thuyền úp ngược, kiểu nhà sàn thông gió từ bên dưới và giảm nhiệt bên trên, đến trong nhà.

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.