Với các công trình đã hoàn thiện như căn hộ cho thuê, chung cư hoặc khu thương mại, thường đối mặt với những tiếng ồn khó kiểm soát. Dưới đây là một số giải pháp thực tế về giảm tiếng ồn xung quanh và cải thiện chất lượng cuộc sống bên trong không gian sống, nhất là tại các trung tâm lớn.

Các vật liệu thông thường được sử dụng trong xây dựng thường hạn chế về cách âm. Ví dụ tường làm bằng đất sét hoặc gạch bê tông không có khả năng cách âm.

Điển hình tiếng hàng xóm đi lại trên lầu hay lôi kéo đồ đặc làm phiền nhà bên cạnh ... nên trong trường hợp này chúng ta cần có giải pháp đặc biệt cải thiện môi trường sống để không bị ảnh hưởng.

Thực tế không có giải pháp cách âm 100%, vì vậy bước đầu tiên cần xác định tiếng ồn phát ra từ đâu, từ nhà hàng xóm hay đường phố, phía trên hay bên cạnh. Mỗi trường hợp sẽ tương ứng một phương án giải quyết.

Nếu tiếng ốn từ đường phố lọt qua cửa sổ thì giải pháp hiệu quả nhất là lắp đặt cửa hai lớp kính, xung quanh kính có thêm gioăng cao su.

Còn nếu tiếng ồn từ hàng xóm bên cạnh, trường hợp này thường thấy tại các tòa nhà chung cư, thì giải pháp sử dụng tấm tiêu âm là hiệu quả nhất. Trước đây, các công trình khu dân cư hay chung cư thường xây tường đôi hoặc tường dày hơn, nhưng theo thời gian các nhà thầu đã giảm chi phí thi công nên hầu như không còn xây tường như trên.

Với trường hợp tiếng ồn từ nhà bên cạnh, chúng ta có thể thêm 1 lớp cách nhiệt có chức năng tiêu âm lên tường có kích thước khoảng 5cm đến 10cm, có thể chọn vật liệu cách nhiệt bằng len, vách thạch cao trang trí.

Cuối cùng nếu tiếng ồn từ phía trên, hạn chế lớn nhất của việc xác định tiếng ồn từ phía trên là chúng ta không chỉ có thể nghe âm thanh mà còn cảm nhận được những tiếng động từ tầng này sang tầng khác, chúng tản qua sàn nhà và xuống các bức tường phía dưới.

Có 2 phương án giải quyết: một là thêm 1 tấm cao su giữa sàn bê tông và lớp trên cùng; hai là lắp thêm lớp trang trí bằng gỗ trên trần.

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.