Phòng thể chất The Arc của trường tư thục Green School ở Bali với phần mái cong kép phức tạp được làm hoàn toàn từ tre, thúc đẩy phát triển bền vững thông qua học tập trong môi trường tự nhiên.

Tòa nhà được thiết kế bởi những người sáng lập Green School và Văn phòng kiến trúc Ibuku với sự hợp tác của kiến ​​trúc sư tre Jörg Stamm và Công ty kỹ thuật kết cấu Atelier One. Vật liệu tre tạo nên mái bảo vệ che chở cho sân thể thao đa năng với diện tích sàn là 760m2.

Mái vòm cao 14 m được kết nối bằng các tấm lưới chống đàn hồi uốn cong theo hai hướng để tạo nên một kết cấu mạnh mẽ, chịu lực. Kiến trúc sư Rowland Sauls của dự án Ibuku khẳng định: “Cấu trúc công trình độc đáo chưa từng có từ trước đến nay”.

Cấu trúc tòa nhà như cấu trúc sinh học của động vật có vú, với hệ thống giằng đỡ như hệ xương sườn được giữ cố định bởi lớp cơ và da bên ngoài. Những thanh tre chẻ truyền lực từ vòm này sang vòm khác như những sợi gân siêu nhỏ có độ bền cao này truyền lực từ xương sang xương.

Nội thất hình vòm giống với hình dạng của khung xương sườn động vật

Công ty kỹ thuật kết cấu đã đưa ra giải pháp hình học chính xác cho phép cấu trúc bao bọc một khối lượng lớn bên trong với một lượng vật liệu tối thiểu. Các tấm lưới bao quanh mái và có khả năng chống vênh cho các vòm hình parabol. Kết cấu đôc đáo có thể tái phân bổ trọng lượng, giảm bớt lực cục bộ trên vòm.

Các vòm đỡ mái kéo dài 19 m cho phép diện tích sàn rộng, thoáng, không bị vướng cột đỡ. Khoảng trống sát phần sàn cho phép thông gió tự nhiên. Các lỗ thông hơi ở đỉnh mái nhà cũng cho phép không khí ấm thoát ra ngoài.

Không khí có thể lưu thông dễ dàng

Trường Green School đã và đang xây dựng các tòa nhà bằng tre tại khuôn viên trường ở Bali, Indonesia, kể từ khi được thành lập vào năm 2008. Hiện trường cũng có các cơ sở ở New Zealand, Nam Phi và Mexico.

Tất cả các tòa nhà tại khu rừng rậm ở Bali đều được thiết kế để tiết kiệm năng lượng và được xây dựng bằng vật liệu tự nhiên nếu có thể.

  • “Ngôi nhà alpha' với mái nhà lượn sóng ở đảo Bali

    “Ngôi nhà alpha' với mái nhà lượn sóng ở đảo Bali

    CafeLand - 'Ngôi nhà alpha' hai tầng được thiết kế pha trộn 2 kiểu kiến trúc đặc biệt, với hình khối hộp đơn giản ở tầng trệt, đóng vai trò bệ đỡ cho tầng trên. Tầng trên nổi bật với thiết kế tường nhà, nối với mái theo nhịp sóng, lặp liên tiếp tạo nên chuỗi nhịp nhàng.

Hoa Hồng (Dezeen)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.