Tết ông Công ông Táo là một trong những dịp lễ quan trọng trước Tết Nguyên Đán. Theo phong tục, Tết ông Công ông Táo sẽ được tổ chức vào ngày 23 tháng Chạp (tức 23/12 âm lịch) hàng năm. Vậy cúng ông Công ông Táo năm 2024 chọn ngày giờ nào đẹp giúp gia chủ rước may mắn, tài lộc?

Tết ông Công ông Táo là gì?

Theo sự tích dân gian Việt Nam, hằng năm vào ngày 23 tháng Chạp, Táo quân sẽ cưỡi cá chép bay về trời để trình báo mọi việc lớn nhỏ xảy ra trong gia đình với Ngọc Hoàng. Cho đến đêm Giao thừa, Táo quân sẽ quay về hạ giới để tiếp tục công việc trông coi bếp lửa của các gia đình.

Người xưa cũng cho rằng, sau khi nghe Táo quân bẩm báo, Ngọc Hoàng sẽ căn cứ vào đó để định đoạt, có thể khen thưởng hoặc quở phạt gia chủ. Vì thế, vào ngày 23 tháng Chạp, trước khi Táo quân lên thiên đình, người ta thực hiện nghi lễ cúng ông Táo để các ông "nói tốt" cho nhà mình.

Việc thờ cúng ông Công ông Táo mang một ý nghĩa cầu mong sự yên bình, ấm no, đủ đầy trong năm mới, sau đó là ý nghĩa thờ "thần Bếp" cai quản việc bếp núc trong gia đình.

Vào ngày này, người dân làm mâm cơm để bày tỏ lòng biết ơn với các vị thần. Tùy theo điều kiện gia đình mà có những mâm cỗ lớn nhỏ khác nhau.

Ngày giờ tốt cúng ông Công ông Táo năm 2024

Theo quan niệm phong thủy, việc chọn ngày, giờ cúng ngày ông Công ông Táo 2024 có ảnh hưởng rất lớn đến vận may của gia đình trong năm mới.

Theo lịch vạn niên, Tết ông Công ông Táo năm 2024 rơi vào Thứ Sáu ngày 2 tháng 2 dương lịch, thuộc tiết Đại hàn trong 24 tiết khí. Đây là ngày Thanh Long Kiếp, có ý nghĩa là ngày lành thuận lợi cho việc xuất hành các hướng, các việc làm đều đạt kết quả tốt đẹp, theo phong thủy.

Tùy vào điều kiện gia đình, gia chủ có thể cúng ông Công ông Táo trước từ 1 ngày - 1 tuần, nhưng tốt nhất là vẫn nên làm lễ rước ông Công ông Táo về trời trong khoảng từ ngày 21 đến 23 tháng Chạp. Cần lưu ý nên cúng Táo Quân trước 12h ngày 23 tháng Chạp, bởi vì theo dân gian, sau khoảng thời gian này thiên đình đã đóng cửa.

Dưới đây là một số ngày, giờ hoàng đạo có thể thực hiện lễ cúng ngày 23 tháng Chạp giúp đem lại nhiều bình an, tài lộc và may mắn theo các chuyên gia phong thủy.

- Ngày 20 tháng Chạp (tức ngày 30/01/2024 dương lịch): Các khung giờ đẹp thích hợp để cúng gồm: 7-9h; 13-15h, 19-21h.

- Ngày 21 tháng Chạp (tức ngày 31/01/2024 dương lịch): Các khung giờ đẹp thích hợp để cúng gồm: 15-17h; 17-19h.

- Ngày 22 tháng Chạp (tức ngày 01/02/2024 dương lịch): Các khung giờ đẹp thích hợp để cúng gồm: 9-11h; 15-17h; 19-21h.

- Ngày 23 tháng Chạp (tức 02/02/2024 dương lịch): Các khung giờ đẹp thích hợp để cúng gồm: 7-9h; 9-11h.

Riêng với giờ Ngọ (11h-13h): Dân gian tương truyền, giờ Ngọ ngày 23 tháng Chạp là thời điểm các vị Thần Bếp quy tụ để chuẩn bị lên trời. Đây được coi là khung giờ thích hợp để đưa tiễn ông Công ông Táo về chầu trời hơn cả (tốt hơn hết là trước 12h trưa).

*Thông tin trong bài mang tính chất tham khảo!

  • Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Cách sử dụng hồ lô phong thủy hút tài lộc

    Hồ lô là hình ảnh quen thuộc của người dân Việt Nam và cả nhiều nước trên thế giới. Từ xưa cho đến ngày nay, hồ lô luôn là vật phẩm được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực phong thủy.

Châu An (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.