Hồ lô là hình ảnh quen thuộc của người dân Việt Nam và cả nhiều nước trên thế giới. Từ xưa cho đến ngày nay, hồ lô luôn là vật phẩm được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực phong thủy.

Hồ lô có hình dạng phía trên miệng nhỏ, phía dưới phình to, thuộc họ nhà bầu. Trong đời sống, phần ruột quả hồ lô được sử dụng làm thức ăn, như một loại rau. Phần vỏ quả hồ lô, sau khi khi làm rỗng ruột, vẫn được giữ lại nguyên vẹn theo hình dáng của nó. Phần vỏ sẽ được ngâm bùn rồi gác trên bếp, nhằm giúp vỏ không bị mối mọt, bền hơn, bóng đẹp hơn.

Hồ lô ngoài làm thực phẩm, nó còn mang nhiều chức năng khác. Phần vỏ hồ lô đã qua xử lí, được sử dụng đựng nước, đựng rượu. Rượu đựng trong hồ lô sẽ làm tăng thêm độ ngọt, thơm. Hồ lô còn được sử dụng làm đồ thủ công mỹ nghệ, với đa dạng chất liệu, màu sắc. Còn đối với phong thủy, hồ lô có tác dụng gì?

Vì có cấu tạo miệng nhỏ phía trên, phình to phía dưới, nên khi khí vào sẽ khó thoát ra được. Vậy nên, bình hồ lô luôn có hai tác dụng song song, đó là thu giữ hung khí và hút sinh khí. Hồ lô có phần thân phình to, dạng hình bầu, nên mang năng lượng ngũ hành kim. Ngoài ra, tùy vào chất liệu hồ lô là gì, mà có thể mang thêm năng lượng ngũ hành mộc, kim, thổ.

Cách sử dụng cụ thể các loại hồ lô như sau:

- Hồ lô gỗ, có năng lượng ngũ hành mộc. Gỗ thường được sử dụng để sản xuất hồ lô có thể là vỏ nguyên chất của nó, hoặc sử dụng loại gỗ đào, là loại gỗ chuyên dùng để hóa sát. Hồ lô gỗ là loại được sử dụng rộng rãi cho nhiều trường hợp hóa giải phong thủy xấu, cũng như thu hút năng lượng tốt vào nhà.

Vì có năng lượng ngũ hành mộc, nên nhiều chuyên gia phong thủy rất ưa thích sử dụng, để hút cát khí có năng lượng ngũ hành mộc như Sinh Khí, Phục Vị trong trường phái Bát Trạch hoặc cát tinh Cửu Tử trong trường phái Huyền Không. Hoặc nếu gặp năng lượng xấu có ngũ hành thủy như Lục Sát, thì sử dụng hồ lô bằng gỗ có tác dụng rất tốt, bởi khí thủy xấu sinh xuất ra mộc, khí thủy yếu đi, không còn gây hại nhiều.

- Hồ lô bằng kim loại, đa số được làm bằng đồng, có năng lượng ngũ hành kim. Chất liệu đồng rất được ưa chuộng trong phong thủy vì mang linh khí tốt. Hồ lô đồng đặc biệt được sử dụng cho trường hợp hóa giải sao xấu, ngũ hành thuộc thổ, như sao Nhị Hắc Bệnh Phù hay Ngũ Hoàng Đại Sát trong trường phái Huyền Không hoặc hóa giải Họa Hại trong trường phái Bát Trạch. Khi ngũ hành thổ của sao xấu gặp ngũ hành kim của hồ lô, sẽ bị suy khí, giảm tác hại đáng kể.

- Hồ lô bằng đá, có năng lượng ngũ hành thổ. Loại hồ lô này tương đối nặng, vây nên khi sử dụng cần lưu ý đảm bảo an toàn khi treo. Ngũ hành thổ của hồ lô này có thể hỗ trợ thu nạp năng lượng cát khí ngũ hành thổ sao Bát Bạch hoặc du niên Thiên Y. Ngoài ra, có thể hóa giải hung khí ngũ hành hỏa của du niên Ngũ Quỷ.

Lưu ý khi sử dụng hồ lô phong thủy

- Hồ lô muốn phát huy tác dụng về phong thủy, thì cần phải được mở nắp, để khí có thể vào bên trong hồ lô. Hiện nay, hồ lô được sản xuất dạng mini, kết hợp với vòng đeo tay, đeo cổ, hay treo trên xe,…Các dạng hồ lô này chỉ mang tính trang trí, do không được thiết kế mở nắp.

- Hồ lô cần được lau chùi sạch sẽ, khai quang và chọn ngày giờ tốt để treo.

- Bên ngoài hồ lô có thể khắc thêm hình bát quái, lưỡng nghi, hoặc viết thêm lời chú, để tăng thêm tính hiệu nghiệm của vật phẩm.

- Vị trí treo hồ lô thường thấy nhất là ở trên đầu cửa chính, hoặc cửa sổ, treo ở ngoài nhà. Trường hợp đặc biệt, nếu người trong nhà hay bị ốm đau, có thể treo hồ lô trước cửa phòng ngủ, hoặc 2 bên giường của người bị bệnh, để hút hung khí ảnh hưởng đến nơi ngủ.

- Với các thế sát về hình thế như: góc nhọn đâm vào cửa, ngã 3 đâm vào nhà, trụ điện trước nhà,… cần phân tích về lí khí để xem khí vào nhà mang ngũ hành gì, để lựa chọn chất liệu hồ lô phù hợp.

Kiến trúc sư Nguyễn Đức Hiếu
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa nên mở ra hay mở vào?

    Phong thủy cổng và cửa có nhiều yếu tố cần quan tâm: vị trí, hướng, kích thước, chất liệu, kiểu dáng, màu sắc. Ngoài ra, còn cần phải chú ý đến việc mở vào trong hay mở ra bên ngoài vì điều này liên quan đến công năng sử dụng lẫn việc thu nạp khí vào...

  • Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà có gây ảnh hưởng về phong thủy không?

    Cải tạo nhà là biện pháp tân trang lại căn nhà, nhưng không tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí như xây mới.  Đa số chúng ta thường nghĩ việc cải tạo nhà tưởng chừng như không gây xáo trộn về phong thủy như xây mới, nhưng điều này không hoàn toàn ...

  • Có nên xây, sửa nhà khi vợ đang mang bầu?

    Có nên xây, sửa nhà khi vợ đang mang bầu?

    Xây sửa nhà hay mang bầu đều là những hỷ sự của đời người. Liệu rằng hai việc này diễn ra cùng lúc, có gây ảnh hưởng xấu về phong thủy không? 

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.