Trải qua bao nhiêu khó khăn, vợ chồng chị Phạm Thị Kim Quyên (35 tuổi, Nha Trang) đã hoàn thành căn nhà vườn rộng 140m2 tại quê nhà.

Khó khăn nối tiếp khó khăn…

Ngay từ khi yêu, kết hôn cho đến khi sinh con, vợ chồng chị Quyên vẫn luôn mơ ước có một căn nhà riêng. Tuy nhiên, với mức lương hiện tại và khoản tiền tích góp mỗi tháng không biết đến khi nào mới đủ.

“Vợ chồng mình cứ cố gắng làm việc, tích góp mỗi ngày và chờ đợi. Không lâu sau đó huyện có có đợt chuyển đổi đất ruộng thành đất thổ, mẹ chồng mình đang có hai mảnh ruộng nằm ngay mặt đường hiện đang trồng cỏ, bà cho hai vợ chồng mình. Sau 1 năm, hai mảnh ruộng với các thủ tục: kế thừa, chuyển thổ, gộp hai thửa thành một thì vợ chồng mình chính thức sở hữu mảnh đất đầu tiên” – Chị Quyên chia sẻ.

Tuy nhiên, có đất vợ chồng chị Quyên lại tiếp tục gặp khó khăn khi số vốn hiện tại không đủ để xây nhà. Hơn nữa đây lại là đất ruộng, thấp hơn mặt đường tận 2,5m nên việc làm nhà sẽ đội chi phí phần móng và nâng đất sẽ cao hơn rất nhiều.

Toàn cảnh khuôn viên căn nhà vườn 140m2 của vợ chồng chị Duyên.

Chị Quyên bắt đầu tìm hiểu các gói vay tại ngân hàng và may mắn được biết ngân hàng chính sách đang có gói vay ưu đãi lãi suất 0,4% dành cho những người thu nhập thấp muốn xây nhà, nhưng hồ sơ duyệt rất khó khăn, nhiều thủ tục.

“Mình vẫn liều đăng ký và hi vọng ngân hàng sẽ duyệt. Mình vẫn nhớ như in ngày 23/03/2021, ngân hàng gọi điện cho mình nói hồ sơ đăng ký đã được duyệt và đồng ý cho vợ chồng mình vay 500 triệu đồng trong vòng 17 năm.

Tất nhiên không có gì là dễ dàng, hành trình được giải ngân rất vất vả. Ngân hàng cần hồ sơ thiết kế, hồ sơ dự toán, các hoá đơn nguyên vật liệu, bảng kê công thợ, tất tần tật đều trên giấy tờ. Họ kiểm tra tiến độ xây dựng và chia ra 2 lần giải ngân, mình không nhớ là phải kí đi kí lại bao nhiêu lần các loại hồ sơ vì chưa khớp” – Chị Quyên bộc bạch.

Từ bên trong tới bên ngoài căn nhà đều được bao phủ bởi không gian xanh.

Quá trình bắt đầu xây nhà, vợ chồng chị Quyên cũng gặp không ít khó khăn. Chị Quyên cho biết, nơi chị ở là thôn quê, được xem là một trong những nơi nghèo nhất huyện nên việc tìm một đơn vị thiết kế căn nhà chẳng khác gì “mò kim đáy bể”.

“May mắn lại đến với mình một lần nữa, khi vô tình vào một group trên facebook, mình thấy một thiết kế rất phù hợp nên chốt hợp đồng với một bạn kiến trúc sư dù cách nhau hàng trăm cây số và chưa một lần gặp mặt. Nhưng khó khăn vẫn chưa dừng ở đó, khi thời điểm thi công dịch covid lại bùng phát mạnh mẽ. Mỗi ngày có 2 đến 3 thợ làm, mình thấy sốt ruột sợ không kịp tiến độ về nhà vào dịp Tết. Đến ngày đổ mái, vợ chồng mình phải đi vào trong núi chặt cây để về đóng dằn lại các chân trụ, vì sợ chân trụ lỏng, sụp cốp pha. Thợ ở đây chủ yếu xây nhà mái ngói chứ chưa đóng sàn rộng 140m2 bao giờ” – Chị Quyên kể lại.

Cổng nhà được vợ chồng chị Duyên tự đặt thiết kế và trang trí.

Tận dụng mọi thứ có thể

Vì kinh phí hạn hẹp, nên hành trình xây nhà chị Quyên cũng phải cân đo đong đếm rất nhiều. Chị chỉ thuê kiến trúc thiết kế phần thô còn phần hoàn thiện chị tận dụng lại đồ cũ và tự đặt thợ mộc ở quê làm theo sở thích.

Nội thất cho phòng ngủ hai bé chị giữ lại nội thất cũ, còn các không gian còn lại chị tìm các thiết kế phù hợp trên mạng rồi chắp vá.

Phần cổng nhà, do khu vực chị đang sống là nơi sản suất đá chẻ, loại đá dùng để xây móng nhà nên vợ chồng chị đã tận dụng loại đá này tẩy thành những viên vuông vắn, rồi tự làm để tiết kiệm chi phí.

Nội thất căn nhà được làm bằng gỗ tự nhiên.

Rồi ngày về nhà mới cũng sắp đến, sự hồi hộp và nỗi lo âu đan xen lẫn lộn càng gần khiến mình thấy nôn nao, khó diễn tả cảm xúc. Có những đêm không ngủ được, trằn trọc lo âu, xen lẫn háo hức khiến giấc ngủ của mình luôn chập chờn và cũng không biết mình đang lo sợ điều gì.

“Khi nhìn đồ đạc dần dần được gói ghém, đóng thùng xếp gọn gàng nơi góc nhà. Nhưng bức tranh vẽ của con, những tờ giấy khen trên tường dần được hạ xuống không hiểu sao mà mình muốn khóc quá. Khóc vì hạnh phúc, khóc vì sắp phải xa một nơi nhiều kỷ niệm. Chuyển nhà không chỉ đơn giản là thay đổi nơi ở. Ngôi nhà là một phần ký ức của mình, là nơi neo giữ kỷ niệm.

Chuyển sang nhà mới, cuộc sống của gia đình mình thay đổi rất nhiều. Mình ngủ dậy muộn hơn mọi ngày, không gian sống cũng trở nên ngăn náp hơn. Hai cô con gái của mình cũng đã tự lập, phụ bố mẹ nhiều việc trong nhà” – Chị Quyên bày tỏ.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.