CafeLand – Trang trí bàn thờ vào ngày Tết là một nét đẹp văn hóa của người Việt trong việc bày tỏ lòng thành kính và biết ơn ông bà, tổ tiên. Do đó, ngoài những công việc phải làm thì cũng có những điều cần kiêng kỵ khi trang trí bàn thờ dưới đây.

Ý nghĩa của việc trang trí bàn thờ ngày tết

Truyền thống “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” luôn được xem là nét đẹp văn hóa của người Việt từ bao đời nay. Chính vì vậy, việc thờ cúng ông bà, tổ tiên, dọn dẹp trang trí bàn thờ ngày Tết có một ý nghĩa hết sức quan trọng và thiêng liêng mỗi độ Tết đến, xuân về.

Trang trí bàn thờ ngày Tết

Trang trí bàn thờ ngày Tết

Qua đó, việc dọn dẹp bàn thờ vào ngày Tết là một việc làm để con cháu bày tỏ lòng thành kính và biết ơn những công lao dưỡng dục của ông bà, tổ tiên và thường được thực hiện sau lễ cúng “ông Công, ông Táo” vào ngày 23 tháng Chạp.

Một số công việc chủ yếu là dọn dẹp, lau chùi lư đèn, bàn thờ, hóa chân nhang (đốt các chân nhang cũ), treo đèn, kết hoa, bày biện đồ lễ và các đồ thờ tự lúc này có thể được hạ xuống để lau chùi, đánh bóng.

Cách trang trí bàn thờ ngày tết

Dọn dẹp bàn thờ gia tiên sạch sẽ: gia chủ sử dụng chổi quét hoặc khăn lau dùng riêng cho bàn thờ và sử dụng nguồn nước sạch để lau chùi tàn nhang rơi trên bàn thờ.

Cách trang trí bàn thờ ngày tết

Lau dọn bàn thờ gia tiên sạch sẽ vào ngày Tết

Trang trí bàn thờ chính: chính giữa bàn thờ đặt bát hương có cây trụ để cắm nhang vòng và có hai bát hương bên trái, bên phải tạo nên thế tam tài. Ở hai góc ngoài đặt hai cây đèn dầu (hoặc nến) tượng trưng cho mặt trời bên trái và mặt trăng bên phải.

Trang trí bàn thờ gia tiên ngày Tết

Trang trí bàn thờ gia tiên ngày Tết

Bày biện lễ cúng chu đáo: vài bộ quần áo, giấy tiền vàng mã; một vài cái ly nhỏ và bình trà; đĩa hoa quả lớn đặt ở trung tâm bàn thờ; một bình hoa lớn như hoa ly, hoa huệ, hoa cúc; một bình rượu ngon và xung quanh bày thêm bánh mứt.

Bày biện lễ cúng trên bàn thờ ngày Tết chu đáo

Bày biện lễ cúng trên bàn thờ ngày Tết chu đáo

Bày mâm ngũ quả: thường sử dụng 5 loại quả có 5 màu khác nhau tượng trưng cho ngũ hành trong phong thủy và để cầu mong một năm mới thêm giàu có, khỏe mạnh và bình yên.

Bày mâm ngũ quả ngày Tết

Bày mâm ngũ quả ngày Tết

Những điều kiêng kỵ khi trang trí bàn thờ ngày tết

Không đặt bàn thờ sát nhà vệ sinh bởi đây là khu vực gia chủ tắm rửa để trút bỏ ô uế, sẽ làm mất đi sự tôn nghiêm.

Không đặt bàn thờ ở lối đi lại ồn ào sẽ làm mất sự thanh tịnh ở nơi thờ cúng. Bàn thờ đặt quay ra cửa chính và không đặt hướng ngược lại dễ gây bất trắc, phản bội hoặc con cái không hòa thuận, gia đình làm ăn sa sút.

Những điều kiêng kỵ khi trang trí bàn thờ ngày tết

Bát hương thờ tổ tiên thường có tay cầm, bát hương thờ thần không có tay cầm. Sử dụng bát hương bằng sứ là tốt nhất, sau đó đến đồng và tránh sử dụng bát hương bằng đá hoa cương.

Khi lau dọn bàn thờ bát cắm hương được giữ nguyên không được xê dịch mà chỉ được dùng khăn ướt vắt ráo để lau bát hương.

Khi lau dọn chân hương, rút từng cây một cho đến khi còn lại khoảng 9 cây chân hương đẹp trong bát hương thì dừng lại. Số chân hương đã rút ra phải được hóa vàng và mang rải ở sông, suối không được vứt lung tung bừa bãi.

Trang trí bàn thờ không nên đặt chậu cây cảnh mà dùng hoa tươi để thờ phụng, không nên dùng hoa nhựa.

  • Cách trang trí cây đào ngày Tết đẹp hợp phong thủy

    Cách trang trí cây đào ngày Tết đẹp hợp phong thủy

    CafeLand – Từ lâu cây đào đã được xem là biểu tượng của mùa xuân, cho ngày Tết cổ truyền của dân tộc, do đó việc trang trí cây đào ngày Tết đẹp hợp phong thủy sẽ mang lại hạnh phúc và may mắn cho gia đình cả năm.

Thảo Uyên (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.