CafeLand - Công trình nằm trên khu đất 10.000m2 trong khu đô thị mới trong khu công nghiệp tàu cảng tọa lạc tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Với quá trình xây dựng, phát triển ồ ạt và không cân bằng kiến trúc công nghiệp của các nhà máy và khu dân cư hiện hữu đi kèm với việc thiếu các không gian công cộng cho người dân.

Công trình nằm trên khu đất rộng 10.000m2 với nhiều chức năng công cộng như khu ăn uống, khu vui chơi giải trí cho trẻ em.

Thay vì tiếp cận với các kiến trúc có cấu trúc sắt thép hay những hình thái mang nặng tính công nghiệp và tính mô đun của bối cảnh đô thị, kiến trúc sư tiếp cận kiến trúc với sự thủ công, thô mộc và cảm xúc.

Ý tưởng về một ngôi làng với những mái nhà đã tạo ra những hình ảnh gợi nhớ sự quen thuộc của văn hóa truyền thống nhưng vẫn mang lại sự sáng tạo trong phong cách đương đại và đầy thú vị.

Bố cục các khối bố trí theo từng cụm tương ứng với các chức năng khác nhau và cấu trúc của các cụm gồm các dãy nhà xen kẽ xung quanh một sân trong.

Việc sắp xếp các cụm theo các hướng khác nhau đã tạo ra những góc nhìn thú vị. Cách bố trí này tạo ra một tổ hợp của các cấu trúc điển hình: như mái ngói, hệ cột, hệ tường nửa rỗng và nửa đặc, là những cấu trúc quen thuộc của kiến trúc truyền thống tại Việt Nam với phương pháp xây dựng đơn giản và tiết kiệm chi phí.

Kiến trúc cung cấp một không gian nền dưới hệ mái nhà, không gian được đóng bởi một vách tường bao bọc để tạo sự riêng tư và mở ra là khoảng vườn sân trong.

Các hoạt động được diễn ra đa dạng và linh hoạt. Sự kết nối không giới hạn giữa ngôi nhà và ngoài vườn được phản ảnh thông qua việc xử lý sàn nhà, thông qua việc loại bỏ đường nét song song với mái nhà như cách thông thường, sàn nhà lúc này có thể tự do chuyển động cả trong và ngoài mái nhà đồng thời đưa cây vào nhà.

Các bức tường chạy xuyên suốt công trình tạo ra sự phân chia giữa không gian chính và khu vực hành lang.

Bên cạnh việc mở và đóng thông qua các ô đục trên tường liên quan đến sự kết nối giao thông và mở tầm nhìn khoảng vườn, còn là có chức năng thông gió và ánh sáng tự nhiên.

Vật liệu sử dụng tạo cảm giác thô, mộc mạc những bức tường bê tông thô với lớp sơn không đều màu, gỗ được giữ nguyên bề mặt cưa cắt và chỉ phủ một lớp dầu bảo vệ, sàn bê tông thô, tất cả hòa quyện với nhau tạo nên tính mộc mạc của công trình.

Bằng cách kết hợp các phương pháp bố trí sân trong, tỷ lệ hiên và không gian, cấu trúc của hệ cột và hệ mái, cách sử dụng vật liệu, và tính thủ công.

Ý tưởng về khu phức hợp phủ đầy thảm thực vật xanh mát là một cách làm mới không gian với các kiến trúc nhà truyền thống trong bối cảnh đô thị hóa.

  • Ngôi nhà độc lạ với nguyên tắc 4 "Không" tại Đà Nẵng

    Ngôi nhà độc lạ với nguyên tắc 4 "Không" tại Đà Nẵng

    CafeLand - Ngôi nhà độc lạ này được cải tạo trên khu đất nông nghiệp có diện tích 400m2 tại ngoại ô Đà Nẵng. Ngôi nhà với hình dáng đơn giản cùng bức tường tre độc đáo bao phủ xung quanh. Mái nhà tranh gợi nhớ về cuộc sống mộc mạc và văn hóa bản địa.

Chu Anh (Archdaily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.