Từ mảnh đất cằn cỗi, chỉ toàn đất sét và sỏi, chị Yến Phương (38 tuổi, Quảng Ninh) đã cải tạo thành khu vườn màu mỡ với hàng trăm loại rau, củ, quả.

Mảnh vườn ban đầu chỉ toàn sỏi và đất sét, dần dần được chị Phương cải tạo thành nơi trồng đủ thứ rau, củ, quả.

Kết hôn từ khi chưa có gì trong tay, sau hai năm vợ chồng chị Yến Phương đã sở hữu mảnh đất 600m2, trong đó 300m2 dành cho việc xây nhà và 300m2 còn lại thực hiện việc cải tạo, làm vườn.

Chị Phương chia sẻ căn nhà là tâm huyết của chồng chị từ khâu lên ý tưởng cho tới từng giai đoạn xây dựng, hoàn thiện ngôi nhà theo sở thích của gia đình.

“Khu đất này ngay sát nhà tuy tiện chăm sóc, nhưng nhược điểm là cằn cỗi, chủ yếu là đất sét và sỏi nên việc cải tạo mất rất nhiều thời gian và công sức. Vợ chồng mình phải tìm hiểu và tham khảo kinh nghiệm của nhiều người làm trước đó. Sau đó khu vườn được chia thành bốn ô chuyên biệt: một ô trồng rau theo thời vụ, một ô trồng cây leo giàn, một ô trồng cây ăn quả và một ô xây chuồng chim, chuồng gà để lấy trứng và tận dụng làm phân bón cho rau” – chị Phương cho biết thêm.

Căn nhà 300m2 được hoàn thiện sau 2 năm xây dựng.

Về thiết kế căn nhà, chị Phương cho hay căn nhà được xây dựng gồm một ga-ra ô tô, một phòng bếp, một phòng ăn, hai phòng khách và năm phòng ngủ.

Chia sẻ về quá trình làm vườn, chị Phương thừa nhận gặp rất nhiều khó khăn vì trước đó cô chưa có kinh nghiệm trồng trọt, thậm chí nhiều lần gieo hạt mà không lê mầm. Hơn nữa mảnh vườn của chị chất đất không đẹp như những mảnh đất chuyên trồng trọt.

Bên cạnh đó, bà mẹ bốn con cũng chưa nắm rõ các loại rau củ theo mùa, cách trồng, cách chăm thế nào là đúng cách, nên từng có lúc muốn bỏ cuộc. Nhưng vì sức khỏe gia đình, cô lại quyết tâm làm cho bằng được.

Không gian bên trong căn nhà.

Chị Phương lên mạng tìm tòi những bài viết chia sẻ kinh nghiệm của những người đi trước, tìm hiểu các loại rau củ, tìm những nơi cung cấp hạt giống, phân bón chất lượng, uy tín. Dần dần tâm huyết của cô cũng tới ngày “hái trái ngọt”.

Cô chia sẻ: “Điều mình thích nhất của khu vườn là phát triển theo mô hình VAC. Khi xây nhà vợ chồng mình đã lên ý tưởng hiện thực hoá một phần của vùng nông thôn về ngay chính ngôi nhà nằm ngay giữa thành phố địa đầu tổ quốc – Móng Cái”.

Nhờ khu vườn, gia đình chị Phương được ăn những loại rau, củ, quả yêu thích và sạch sẽ.

Hiện sau hai năm, khu vườn của gia đình chị Phương đã cho ra nhiều loại rau và câu ăn quả. Về các loại rau, chị Phương trồng theo mùa nhưng ưu tiên các loại rau gia đình như bầu, bí, mướp, rau dền, rau đay, mồng tơi, rau muống, rau ngót, rau khoai, rau ngót nhật… Còn cây ăn quả gồm các loại quả yêu thích như dâu Tây, mít, chuối, đu đủ, sơri, táo, bơ…

Đây cũng là nơi chị Phương và các con trải nghiệm, vui chơi và khám phá.

“Tuy quá trình thực hiện không dễ dàng, nhưng nhìn khu vườn tươi tốt lên từng ngày, nhìn những “trái ngọt” mình thu hoạch được mình thấy rất hạnh phúc. Bởi không chỉ yên tâm về thức ăn cho gia đình, mà khu vườn còn là nơi giải trí cho cả gia đình mình, nơi đón khách tới chơi nhà. Thời gian chăm sóc vườn, mình cũng hay hướng dẫn các bé cùng làm, vừa gắn kết tình cảm gia đình, lại hạn chế việc các bé xem ti vi, điện thoại” – chị Phương cho biết.

  • Mê mẩn nhà vườn rộng 2.500m2 theo phong cách Lý Tử Thất

    Mê mẩn nhà vườn rộng 2.500m2 theo phong cách Lý Tử Thất

    Vì mê mẩn nhà vườn của Lý Tử Thất – người nổi tiếng với các clip ẩm thực trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Tik Tok, Youtube… Chị Huỳnh Như (37 tuổi, Bạc Liêu) đã tự lên ý tưởng thiết kế cho mảnh vườn rộng 2.500m2 của mình thành nơi trồng rau, nuôi cá, thư giãn vào những ngày cuối tuần.

  • Nhà vườn Huế hiện đại 120m2 chia không gian đóng mở tăng sự tương tác

    Nhà vườn Huế hiện đại 120m2 chia không gian đóng mở tăng sự tương tác

    Nhà vườn được thiết kế dành cho gia đình gồm 4 thành viên có diện tích 5m x 25m phù hợp với thời tiết nóng ẩm, tiết kiệm chi phí, hướng đến lối sống tối giản, hiện đại nhưng coi trọng sinh hoạt gia đình truyền thống của gia chủ tại Huế.

Bảo Minh (Ảnh NVCC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.