Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Treo 10 năm, Cảng Bắc Vân Phong hiện xây dựng đến đâu?

20/10/2018 8:58 AM

Dự án cảng tổng hợp Bắc Vân Phong nằm phía Bắc tỉnh Khánh Hòa, tọa lạc tại thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh. Sau gần 10 năm treo, dự án này hiện đang xây dựng đến đâu?

Dự án cảng tổng hợp Bắc Vân Phong nằm phía Bắc tỉnh Khánh Hòa, tọa lạc tại thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh. Dự án này có diện tích hơn 42 héc ta do Công ty Cổ phần Cảng Nha Trang làm chủ đầu tư.

Trước đó, dự án cảng Bắc Vân Phong có tên gọi khác là Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong bắt đầu xây dựng từ tháng 1/2008, nhưng do Tập đoàn Posco (Hàn Quốc) đề nghị được đầu tư xây dựng nhà máy thép liên hợp có giá trị đầu tư khoảng 5,8 tỷ USD tại vị trí dự án nên dự án tạm dừng..

Cho đến ngày, 31/10/2008, nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng có ý kiến chính thức không chấp thuận dự án của Posco, vì dự án này ảnh hưởng đến định hướng phát triển của dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong và không đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường sinh thái biển.

Đúng một năm sau khi dự án thép Posco bị từ chối, ngày 31/10/2009 dự án Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong được tái khởi công xây dựng.

Tuy nhiên, sau đó dự án đình đốn vì nhiều lý do và bị rút giấy phép vào tháng 6/2013.

Sau một thời gian dài trì hoãn, đến tháng 2/2016 dự án mới chính thức được khởi công trở lại với tên gọi là bến cảng Bắc Vân Phong, không còn là cảng trung chuyển.

Mục đích của dự án là xây dựng bến cảng tổng hợp đa năng nhằm phục vụ cho các khu công nghiệp, hàng hóa xuất nhập khẩu của tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh lân cận. Đồng thời, khi đi vào hoạt động, bến cảng Bắc Vân Phong sẽ là nơi tiếp nhận hàng hóa chính thay thế cho cảng tổng hợp Nha Trang

Theo đó, dự án được xây dựng với nguồn vốn hơn 417 tỷ đồng và chia thành 2 giai đoạn. Trong giai đoạn mở đầu sẽ đầu tư bến cảng tổng hợp theo kiểu bến nhô, có thể tiếp cận tàu trọng tải đến 50.000DWT; giai đoạn hoàn thiện sẽ đầu tư bến cảng trung chuyển container quốc tế theo quy hoạch. Việc đầu tư xây dựng bến cảng này hoàn toàn phù hợp với quy hoạch chung do Chính phủ phê duyệt, quy hoạch ngành do Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Ghi nhận ở thời điểm hiện tại, dự án đã xây dựng được 1/3 khối lượng công việc. Tuy nhiên, nhiều lồng bè nuôi hải sản của người dân địa phương vẫn nằm trong vùng quy hoạch mà chưa di dời.

Người dân địa phương cho biết, sau khi dự án khởi công trở lại cùng với thông tin đặc khu Bắc Vân Phong, giá đất tại đây ngày một nóng, các giao dịch đất hết sức sôi động và không ít cán bộ dính sai phạm. Trong đó, UBND huyện Vạn Ninh đã công bố quyết định đình chỉ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh đối với ông Nguyễn Thanh Nam do liên quan đến các sai phạm trong quản lý đất đai của khu vực này.

Mặc dù chính phủ chưa ban hành quyết định đặc khu tại Vịnh Vân Phong, nhưng cảng Bắc Vân Phong khi đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ là nơi giao thương và lưu thông, kết nối hàng hóa lớn trong nước và quốc tế./.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng