Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Quy hoạch đô thị TP.HCM đang đánh đố các nhà đầu tư

01/11/2018 2:43 PM

Từ thực tiễn phát triển đô thị trong những năm qua cho thấy TP.HCM đang đối mặt với nhiều thử thách cũ và mới trong quá trình phát triển đô thị - đây là nhận định của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến tại hội thảo Quy hoạch đô thị TP.HCM thực tiễn và cơ hội đầu tư vừa được diễn ra mới đây.

Các vấn đề mà TP.HCM đang đối mặt như: tăng dân số cơ học nhanh, ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường hay biến đổi khí học… Song song đó, TP còn phải đối mặt với những vấn đề mới như sụt lún đô thị, nhu cầu năng lượng cho các lĩnh vực sản xuất mới lẫn cơ sở hạ tầng… Nhìn vào số lượng các DN đầu tư vào TP.HCM những năm gần đây ngày 1 tăng cho thấy TP có sự hấp dẫn nhất định. Tuy nhiên, xét riêng về quy hoạch đô thị của TP còn hạn chế, đây là yếu tố then chốt mà các nhà đầu tư cân nhắc khi đầu tư vào TP.HCM.

Lãnh đạo TP.HCM cũng thừa nhận, quy hoạch của TP cũng vướng những hạn chế là còn chủ quan và thiếu kinh nghiệm nên chưa đáp ứng được mong mỏi của người dân lẫn doanh nghiệp. Cụ thể như quy chuẩn phát triển giao thông của TP, cứ một km đất phải quy hoạch 10 km đường nhưng hiện nay mới chỉ đạt một km đất có 2 km đường. Điều này cho thấy thành phố đang có tỷ lệ đất dành cho giao thông đô thị rất thấp. Đồng thời, tầm nhìn quy hoạch của TP cũng đang hạn chế, bởi cứ khoảng 5 năm hoặc 10 năm sẽ phải thay đổi 1 lần.

Để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, TP không chỉ có những chính sách, ưu đãi tốt cũng như ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình sản xuất, điều hành mà còn nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị gắn liền với phát triển bền vững. Trong đó, 2 mục tiêu kiên quyết là phát triển đô thị theo vùng trọng điểm và phát triển không gian ngầm./.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng