Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Người dân trên và ven kênh rạch tại TP.HCM sống sao khi di dời?

01/03/2019 9:33 AM

Theo UBND TP.HCM từ đây cho đến năm 2020 sẽ tổ chức di dời và ổn định cuộc sống cho người dân tại các khu nhà tạm ven sông và ven kênh rạch của người dân tại TP.HCM.

Và với thông tin như thế này thì người dân có thể ổn định lại cuộc sống của mình, và bên cạnh đó những khu đất giải tỏa trên và ven kênh rạch như thế này sẽ được sử dụng như thế nào? Và đơn vị nào sẽ là đơn vị đầu tư những dự án ở khu vực này và giá đất đầu tư sẽ là bao nhiêu?

Dọc các quận Bình Thạnh, quận 4, quận 7 và quận 8 trên địa bàn TP.HCM hiện trạng các hộ dân sống trên và ven kênh rạch đã diễn ra trong nhiều năm, điều này gây mất cảnh quan cho thành phố và hơn thế nữa cuộc sống của những người dân tại đây cũng hoàn toàn không được đảm bảo.Để tận mắt chứng kiến cuộc sống của người dân nơi đây, chúng tôi ghé chân đến quận 8 nơi có rất nhiều hộ dân đang sống ven kênh, và việc tận mắt chứng kiến cảnh sinh hoạt tại đây không khỏi khiến chúng tôi bất ngờ.

Căn nhà của cụ bà Trần Thị Tính hơn 100 tuổi ngụ tại quận 8 là điều khiến chúng tôi không khỏi xót xa, ngôi nhà ọp ẹp chỉ vỏn vẹn 16m2 nhưng có đến 4 nhân khẩu, cuộc sống sinh hoạt tại đây cũng gặp không ít khó khăn khi mà cụ bà ngày càng lớn tuổi mà điều kiện sống không đủ đáp ứng từ nguồn nước sinh hoạt cho đến những khi trời chuyển mưa nắng thất thường. Thế nhưng khi được hỏi về cuộc sống tại đây thế nào thì phần nhiều, cả người nhà của cụ Tính lẫn với những cư dân xung quanh chỉ lắc đầu hay nói đại khái cho qua, vì không biết liệu cuộc sống sau giải tỏa có thật sự tốt hơn.

Để hiểu rõ về kế hoạch triển khai công tác giải tỏa di dời các hộ dân sống trên và ven kênh rạch trên địa bàn TP.HCM chúng tôi tìm đến ông Lê Hoàng Châu – chủ tịch Hiệp hội bất động sản thành phố Hồ Chí Minh để tìm lời giải đáp.

Theo mục tiêu của UBND thành phố cho việc thực hiện chương trình giải tỏa di dời nhà trên và ven kênh rạch thì sẽ ưu tiên thực hiện công trình chung cư cao tầng để tái định cư 100% bà con tại chỗ. Đây là hướng chỉ đạo chính của thành phố.

Quan sát trên thực tế ở bờ Bắc và bờ Nam kênh đôi thuộc địa bàn quận 4, quận 7 và quận 8 có nhiều căn nhà 100% nằm trên kênh rạch, thêm vào đó từ đường Trần Xuân Soạn hoặc Phạm Thế Hiển ra tới bờ sông có những đoạn chiều rộng của khoảng không gian sát cạnh bờ sông rất nhỏ, thậm chí có những chỗ chỉ có 20 – 30m2, cho nên rất khó để tái định cư cho người dân ở khu vực này ngay tại chỗ, vì không thể xây dựng chung cư ngay tại khu vực đó. Cho nên thành phố cũng có đưa ra chỉ đạo cho trường hợp này là chọn những khu đất trong quận đó, rất gần với chỗ ở cũ của người dân để tái định cư cho người dân.

Trường hợp bất khả kháng mới phải tái định cư bà con ở quận khác nhưng quận đó sẽ liền kề với quận mà người dân đang ở. Như vậy, theo quan điểm của thành phố là ưu tiên cho việc tái định cư tại chỗ cho người dân và ở những căn hộ mới tốt hơn căn hộ cũ tại khu vực này để người dân dễ dàng ổn định lại cuộc sống. Vì để có thể tổ chức lại cuộc sống cho người dân tại các khu vực trên và ven kênh rạch, nguồn ngân sách của nhà nước sẽ sẽ không đủ đảm đương chính vì thể việc lựa chọn nhà đầu tư cho những dự án này là hết sức cấp thiết.

Sau khi có quy hoạch UBND thành phố sẽ thực hiện việc đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư và đây là hình thức đấu thầu rộng rãi, công khai, chắc chắn sẽ lựa chọn được nhà đầu tư, đưa ra phương án tốt nhất và hiệu quả nhất. Nếu như theo kế hoạch triển khai đúng tiến độ thì khoảng năm 2022 – 2023 sẽ xuất hiện các chung cư tái định cư chỉnh trang kênh rạch tại quận 8, về cơ bản sẽ giải quyết được 50% số nhà trên và ven kênh rạch của địa bàn thành phố.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng