Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Lời giải nào cho khu tái định cư Vĩnh Lộc B, Bình Chánh sau 10 năm bị bỏ trống?

03/12/2018 9:07 AM

Hàng ngàn căn hộ vẫn cửa đóng then cài, hạ tầng xuống cấp và an ninh không đảm bảo đó là những gì chúng tôi thấy được tại khu tái định cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Theo một khảo sát mới đây nhất trong vòng 4 năm nữa nhu cầu thuê mua nhà ở xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh là 100.000 căn hộ, so với thực tế hiện tại những khu tái định cư như thế này lại không có người về ở.

Men theo con đường dẫn vào nội khu gập gềnh đá và bụi, trước mắt chúng chúng tôi là những dãy nhà chung cư nối liền nhau, vuông vức như bao nhiêu khu dân cư khác. Thế nhưng, tiếp cận gần hơn thì dễ dàng nhìn thấy những khối nhà với tường ngoài bong tróc, cũ kỹ.

Cô Xuân Mai một cư dân về ở tại khu tái định cư được gần 2 năm cho biết, cuộc sống của người dân trong khu tái định cư này thường xuyên đối diện với nhiều khó khăn. Đường sá đi lại khó khăn, xa nơi làm việc, dân cư vắng vẻ, nên nhiều hộ tái định cư đã sang nhượng căn hộ, rồi trở vào nội thành thuê nhà ở để tiện đi làm kiếm sống.

Được khởi công xây dựng từ năm 2008 và đưa vào sử dụng vào năm 2010, nơi đây có 45 block chung cư, mỗi block cao 5 tầng. Tổng cộng gần 2000 căn hộ và hơn 500 nền đất, với đầy đủ trường mẫu giáo, trung học, trung học phổ thông, siêu thị và công viên. Nhưng sau gần 10 năm đưa vào sử dụng thì nơi đây vẫn còn hơn 1.000 căn hộ bị bỏ trống.

Những khu nhà vắng vẻ, những ô cửa kính vỡ, xen lẫn đó là cỏ dại mọc um tùm là những hình ảnh rất dễ bắt gặp khi đặt chân đến đây

sự xuống cấp của khu tái định cư Vĩnh Lộc B là hệ lụy của việc công trình đã đưa vào sử dụng nhiều năm nhưng cư dân về ở rất thưa thớt.

các chuyên gia cho rằng, việc một khu tái định cư vắng bóng người ngay TP.HCM – nơi mà nhu cầu nhà ở rất lớn phản ánh một thực tế rằng khu nhà tái định cư không đầy đủ tiện ích, chất lượng của nhà chung cư xuống cấp và vị trí của nhà tái định cư cách quá xa khu vực trung tâm.

Nhà tái định cư rất mau xuống cấp và người dân có tư tưởng không tốt về nhà tái định cư. Chính vì thế việc tân trang lại các khu nhà tái định cư và việc tham gia của các tổ chức quản lý vận hành tại các khu nhà chung cư là rất quan trọng và cấp thiết.

Sau nhiều biện pháp thu hút người dân diện tái định cư đến ở nhưng không đạt kết quả như mong muốn, đầu tháng 6-2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình UBND TPHCM phương án bán đấu giá căn hộ tái định cư để thu hồi tiền cho thành phố. Đây là chủ trương mới nên khi thực hiện gặp không ít trở ngại..

Hiện nay thành phố ban hành bộ chính sách về tái định cư và Hiệp hội bất động sản TP.HCM cũng đã có góp ý, theo đó Thành phố đã chủ trương là tới đây khu vực tái định cư tốt nhất là tái định cư tại chỗ, trường hợp không tái định cư tại chỗ thì tái định cư trong địa bàn quận đó là lựa chọn hàng đầu, bên cạnh đó giải pháp chỗ ở tạm cư cho người dân trước khi đến với các khu tái định cư là rất quan trọng, đó là những đề xuất từ phía Hiệp hội bất động sản TP.HCM

Tuy nhiên, cùng với yếu tố khó khăn về cơ chế, thủ tục, do chất lượng chung cư quá thấp, nhiều căn hộ bị hư hỏng nên đến thời điểm này đề xuất trên vẫn chưa được triển khai. Đã nhiều năm, người dân khu tái định cư Vĩnh Lộc B trông chờ môi trường sống cải thiện, nhưng rồi thực tế vần không hề thay đổi.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng