Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Loạt cán bộ chủ chốt của TP.HCM bị bắt và đình chỉ công tác vì sai phạm đất đai

15/01/2019 9:00 AM

Hàng loạt cán bộ bị bắt giữ và điều tra cùng nhiều dự án bị thu hồi vì liên quan đến sai phạm. Đây là một trong những mảng tối của bất động sản TP.HCM trong năm 2018 vừa qua.

Tính riêng TP.HCM đã có ít nhất 3 cán bộ chủ chốt là ông Tất Thành Cang từng là Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí Thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang, ông Nguyễn Thành Tài và ông Nguyễn Hữu Tín – 2 nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM.

Cụ thể, trường hợp sai phạm của ông Tất Thành Cang là chấp thuận chủ trương chuyển nhượng cho Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận hơn 32ha đất tại Phước Kiển, huyện Nhà Bè với giá “bèo”, khoảng 1,29 triệu đồng/m2. Chưa hết, khi giữ chức Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, ông Cang đã vi phạm quy định pháp luật trong việc ký quyết định phê duyệt dự án và ký tắt hợp đồng dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Sau khi có kết luận của Thanh tra chính phủ đến chiều 26/12/2018, tại Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI đã ra quyết định buội thôi việc và cắt chức Phó Bí Thư Thành ủy TP.HCM đối với ông Tất Thành Cang. Và Bộ chính trị cũng nhận định đây chỉ là bước đầu trong việc xử lý những vi phạm nghiêm trọng của ông Cang trong quá trình đảm nhận các vị trí lãnh đạo tại TP.HCM.

Cũng liên quan đến những sai phạm về đất đai, trường hợp của nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài đã bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Bộ Công an khởi tố, bắt giam vào ngày 8/12/2018 vì liên quan đến những sai phạm ở khu đất vàng 5.000m2 số 8 - 12 Lê Duẩn, quận 1. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ hồi tháng 5/2018 về việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê tại địa chỉ này đã chỉ ra trách nhiệm trực tiếp thuộc về cá nhân ông Tài. Ông được cho là người đã ký nhiều, ký nhanh các văn bản chấp thuận cho công ty Hoa Tháng Năm tham gia dự án. Cũng như chấp thuận cho các công ty không đủ năng lực tham gia dự án, dẫn đến chuyển nhượng kiếm lời, gây thất thoát nguồn thu ngân sách.

Trước đó, vào ngày 10/11, cựu Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cũng bị cơ quan CSĐT Bộ Công an tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can do “Vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng đất đai” liên quan khu đất vàng trên đường Hai Bà Trưng, quận 1. Đến giữa tháng 9/2018, ông Tín bị khởi tố bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, được xác định là có liên quan đến Nguyễn Phan Anh Vũ hay còn thường gọi là Vũ “nhôm”. Vì liên quan đến khu đất vàng này một loạt lãnh đạo cấp thấp hơn của TP.HCM cũng bị khởi tố, bắt tạm giam như: nguyên Bí thư Quận uỷ quận 2 Nguyễn Hoài Nam, nguyên Giám đốc Sở TM&MT Đào Anh Kiệt và nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý sử dụng đất, Sở TN&MT Trương Văn Út…

Và nhắc tới những sai phạm về đất đai tại TP.HCM, không thể bỏ qua những sai phạm ở khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2. Dù chưa có kết quả rõ ràng về sai phạm và phương án bồi thường cho người dân tại khu vực này nhưng nhiều cấp lãnh đạo tại TP.HCM đã có những buổi gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của người dân để báo cáo lại với Chính phủ.

Trong bối cảnh người nhập cư đến TP.HCM ngày một tăng và chưa có dấu hiệu dừng lại; quỹ đất ngày một khan hiếm; giá nhà đất, căn hộ tăng cao thì những sai phạm của một bộ phận cán bộ TP liên quan đến đất đai đã làm người dân, doanh nghiệp và giới đầu tư mất lòng tin và thị trường bất động sản chịu nhiều thiệt hại vô hình lẫn hữu hình./.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng