Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Hiểm họa từ những lan can ở các chung cư cao tầng

07/01/2019 8:54 AM

Theo quy định của Bộ Xây dựng, các công trình công cộng như chung cư khi có 9 tầng trở lên thì lan can phải cao tối thiểu 1,4m. Quy định là thế tuy nhiên không phải chung cư nào cũng đáp ứng được yếu tố an toàn này. Đây cũng là lý do dẫn đến những hệ quả hết sức đau lòng.

Trở lại chung cư Thủ Thiêm Sky, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM sau một thời gian xảy ra sự việc đau lòng – một bé gái rơi từ lan đã tử vong. Mọi sinh hoạt của cư dân đã diễn ra bình thường nhưng căn hộ của gia đình bé gái vẫn đóng im lìm. Nhiều cư dân tại đây chia sẻ lan can của chung cư cao khoảng 1,2 m và khá chắc chắn. Và sự việc đau lòng nói trên một phần do sự bất cẩn của gia đình. Nhưng xét về quy định của Luật Xây dựng, chiều cao của lan can hiện tại không đảm bảo chuẩn theo quy định.

Khảo sát tại nhiều chung cư khác tại TP.HCM, đặc biệt là các chung cư cũ ở quận 1, quận 3, quận 10. Các lan can tại đây đều xuống cấp trầm trọng và không khó để bắt gặp những hình ảnh như thế này. Có chung cư thì lan can xây bằng bê-tông nên trẻ nhỏ rất dễ leo trèo nơi thì khung sắt hoen gỉ nhưng không được cải tạo. Giới chuyên gia cho biết, chiều cao và quy chuẩn của lan can là vấn đề được giới chuyên gia tranh cãi nhiều năm qua nhưng vẫn chưa có kết luận cuối cùng vì nhập nhằng các yếu tố ảnh hưởng các nước phát triển khác.

Dù không công bố số lượng chính xác nhưng theo Sở Xây dựng TP.HCM, chỉ có một số ít chung cư tại thành phố, lan can được xây đúng chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng. Điều đáng nói, chưa có chủ đầu tư nào bị xử phạt về vấn đề này. Thêm vào đó, so với tổng thể khi chọn mua căn hộ, quy chuẩn của lan can như thế nào là chi tiết rất ít khách hàng quan tâm.

Các chuyên gia cho rằng, trong thời gian chờ đợi điều chỉnh và công bố quy chuẩn lan can ở các chung cư cao tầng, gia đình có trẻ nhỏ cần cẩn trọng trong việc để các vật dụng gần lan can, giáo dục trẻ những nguy

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng