Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Giải pháp nào để hạn chế tai nạn lao động liên tục tại TP.HCM?

29/09/2018 9:19 AM

Chỉ trong vòng 1 tháng, tại TP.HCM đã diễn ra 2 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng; khiến 2 người chết và 3 người bị thương. Như vậy, giải pháp nào để hạn chế tai nạn lao động tại các công trình xây dựng? Đây là câu hỏi của nhiều người nhưng đến nay vẫn chưa có hồi đáp.

Trở lại công trình xây dựng trung tâm thương mại GiGa, số 240 - 242 Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức – nơi đã xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 3 công nhân bị rơi trong quá trình làm việc. Đập vào mắt chúng tôi là những hình ảnh ngỗn ngang của vật liệu, toàn bộ công trình không được rào chắn kỹ lưỡng và công nhân đang làm việc chỉ sử dụng những thiết bị bảo hộ lao động thô sơ. Được biết, GiGa mall có diện tích khoảng 18.000 m2, với 7 tầng cao, cung cấp các dịch vụ giải trí, mua sắm và do Công ty cổ phần đầu tư thương mại dịch vụ Khang Gia Land làm chủ đầu tư. Các công nhân và người dân ở đây cho biết, sau khi vụ tai nạn xảy ra, chủ đầu tư vẫn chưa có phương án rào chắn kiên cố nào. Sau 1 tuần xảy ra vụ việc nhiều hộ dân sống cạnh dự án vẫn chưa hết lo lắng.

Còn đây là những hình ảnh mà chúng tôi ghi nhận tại một công trình xây dựng khác tại quận Bình Thạnh, TP.HCM. Công nhân đang thi công chỉ đội nón bảo hộ, thậm chí có người đội nón kết để làm việc dù ở trên cao. Còn phần dưới công trình, chỉ có 1 phần được rào chắn, nhưng theo quan sát cũng không mấy kiên cố và an toàn.

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, từ năm 2016 đến tháng 6/2018, thanh tra đã kiểm tra hơn 269.700 lượt và phát hiện hơn 7.360 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Trong đó các lỗi vi phạm chủ yếu là xây dựng trái phép và công trình xây dựng thiếu an toàn. Đây cũng là lý do dẫn đến tình trạng tai nạn lao động tại các công trình tại TP.HCM diễn ra ngày càng nhiều.

Cũng liên quan đến tình trạng tai nạn lao động, Sở Lao động, thương bình và Xã hội TP.HCM cho biết, TP.HCM nằm trong danh sách 10 địa phương đứng đầu cả nước vì có nhiều người chết do tai nạn lao động. Chỉ tính riêng năm 2017, trên địa bàn TP đã xảy ra hơn 1.490 vụ tai nạn lao động với hơn 1.500 người bị tai nạn và khiến 102 người chết. Những con số này gây thiệt hại hơn 19 tỷ đồng và tăng hơn 50% so với năm 2016. Theo các chuyên gia, tai nạn lao động là điều không ai muốn nhưng nguyên nhân bắt nguồn từ cả người sử dụng lao động lẫn người lao động.

Ngoài những giải pháp nói trên, để hạn chế tai nạn lao động, đặc biệt là tại các công trình xây dựng, các chuyên gia đề xuất tăng khung xử phạt và truy tố trách nhiệm hình sự đối với các đơn vị thi công công trình khi xảy ra sự cố nghiêm trọng./.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng