Theo dõi Kênh CafeLand TV trên

Điểm mặt 4 dự án lấn biển “đình đám” tại Nha Trang

10/10/2018 11:45 AM

Hàng loạt dự án khách sạn, nghỉ dưỡng ven biển Nha Trang được tỉnh Khánh Hòa cấp phép nhưng trong quá trình xây dựng đã đổ đất đá san lấp biển làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vịnh Nha Trang và danh thắng quốc gia. Trong đó, có không ít dự án đã nhiều lần bị UBND tỉnh Khánh Hòa xử phạt nhưng vẫn tiến hành lấp biển gây bức xúc.

1. Dự án Champarama Resort & Spa, phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang.

Dự án Khu du lịch Champarama Resort & Spa được xây dựng ven biển Bãi Tiên, có diện tích 44 héc ta, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.200 tỷ đồng. Thời gian thuê đất là 50 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư. Thế nhưng, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã có hành vi đổ đất, đá lấn biển trái phép hơn 1,7 héc ta. Thậm chí, chủ đầu tư không thực hiện chương trình giám sát môi trường xung quanh. UBND tỉnh Khánh Hòa đã ký quyết định xử phạt chủ đầu tư 105 triệu, và yêu cầu chủ đầu tư chấm dứt ngay các hành vi vi phạm và khôi phục lại hiện trạng ban đầu trước ngày 16/10/2017. Nhưng đến nay, công trình này vẫn nằm im lìm.

2. Dự án Công viên Văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang

Dự án lấn biển thứ hai là Dự án Công viên Văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao thuộc phường Vĩnh Thọ, TP Nha Trang do Công ty Cổ phần Nha Trang Sao làm chủ đầu tư. Dự án có vốn đầu tư lên đến 33 triệu USD, được khởi công đầu năm 2014, với tổng diện tích trên 103 héc ta và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, dự án này có nhiều vi phạm, cụ thể là không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường trong giai đoạn thi công dự án và đổ đất lấn biển 2,3 héc ta khi chưa được cấp phép. Vì vậy, dự án này đã bị UBND tỉnh Khánh Hòa xử phạt hơn 200 triệu đồng. Hiện nay, dự án này đã chính thức ngừng hoạt động và sẽ được đưa vào phục vụ cộng đồng với hình thức công viên ven biển.

Xem thêm: Bất động sản nha trang 2019

3. Dự án "Trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái Đảo Hòn Rùa"

Dự án lấn biển Nha Trang thứ ba là Dự án "Trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái Đảo Hòn Rùa" thuộc phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang do Công ty TNHH Sinh thái Hòn Rùa làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích hơn 14 héc ta, trong đó gồm 2,75 héc ta đất và 11,3 héc ta mặt nước liền kề, còn lại là bãi biển và bãi đá. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 56 tỷ đồng. Tuy nhiên đến tháng 9/2017, cơ quan chức năng đã phát hiện chủ đầu tư dự án Hòn Rùa san lấp vượt ranh giới dự án đến hơn 12 héc ta và san ủi mặt bằng nằm ngoài ranh giới dự án để thi công đường giao thông nội bộ trên đảo. Tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định xử phạt chủ đầu tư 175 triệu đồng và yêu cầu khắc phục lại hiện trạng ban đầu trước ngày 16/10/2017. Cũng liên quan đến dự án sai phạm này, tỉnh Khánh Hòa đã kiểm điểm 3 cán bộ vi phạm. Cho đến đầu tháng 9/2018, dự án “Trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái Đảo Hòn Rùa" đã bị thu hồi.

4. Dự án nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại

Dự án nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại Dự án nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại tọa lạc trên ngọn núi Cảnh Long, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang được khởi công xây dựng từ năm 2013 và do Công ty Khánh Hà làm chủ đầu tư. Taị đây còn 5 biệt thự cổ do vua Bảo Đại xây dựng và là nơi ông cùng gia đình thường xuyên lui tới để nghỉ dưỡng. Theo giấy chứng nhận đầu tư của UBND tỉnh Khánh Hòa cấp, dự án nghỉ dưỡng cao cấp Bảo Đại được sử dụng trên 8,9 ha đất và 4,7 ha mặt nước ở khu vực đồi Cảnh Long để xây dựng mới 45 căn biệt thự và khách sạn 5 sao 108 phòng, cùng nhiều nhà hàng và hạng mục khác để kinh doanh. Tuy nhiên trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư ý xây dựng vượt quy hoạch, trái giấy phép xây dựng được cấp. Theo phản ánh của người dân, chủ đầu tư đã đập phá một số công trình, đào bới làm cho sườn đồi bị sạt lở... Năm 2017, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã quyết định đình chỉ thi công dự án và xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, công trình vẫn tiếp tục xây dựng cho đến khi Thanh tra Sở Xây dựng xử phạt một lần nữa. Và tính đến nay, đã hơn 4 năm, du khách không thể vào bên trong để tham quan Dinh Bảo Đại./.

CAFELAND TV

Đăng ký kênh Youtube CafeLand để theo dõi các video bất động sản mới nhất!

Mã Nhúng