CafeLand - Thông qua hoạt động giám sát và tiếp nhận kiến nghị của cử tri, Ban Đô thị HĐND TP. Đà Nẵng nhận thấy công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đô thị còn nhiều tồn tại, hạn chế, qua đó đề nghị UBND TP. Đà Nẵng đề xuất các cơ chế, chính sách về xây dựng, sửa chữa nhà ở, tách thửa, chuyển nhập hộ khẩu…nhằm tháo gỡ khó khăn cho nhân dân trong vùng dự án chậm triển khai.

Hàng trăm đồ án Quy hoạch chưa được rà soát, điều chỉnh kịp thời

Qua kết quả hoạt động giám sát và sau khi xem xét các Báo cáo, Tờ trình của UBND thành phố, Báo cáo của Ban Đô thị cho biết, qua nhiều năm triển khai, đến nay công tác di dời các hộ dân tại các khu chung cư, nhà tập thể xuống cấp vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập.

Toàn thành phố hiện có 03 khu chung cư xuống cấp (Thuận Phước, Hòa Minh, Lâm đặc sản Hòa Cường) với tổng cộng 648 căn hộ và 25 khu tập thể có xuống cấp (Hải Châu 20 khu, Thanh Khê 5 khu), trong đó 08 khu tập thể xuống cấp nghiêm trọng (cấp độ D). Tổng số hộ di dời giải tỏa 172 hộ.

Nhiều dự án treo quá 03 năm ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trong vùng dự án (tách thửa, xây dựng, hộ khẩu…). Cụ thể, qua theo dõi hiện nay trên địa bàn các quận có nhiều đồ án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, sơ đồ ranh giới sử dụng đất đã hơn 03 năm nhưng chưa được rà soát, điều chỉnh kịp thời (Cẩm Lệ có 10 đồ án, quận Liên Chiểu 17 đồ án, Hòa Vang 90 đồ án,…),…

Nhiều dự án còn dở dang, hạ tầng kỹ thuật chưa được chú trọng rà soát, đôn đốc đầu tư dứt điểm, gây bức xúc cho cử tri nhiều địa bàn có thể kể đến như, huyện Hòa Vang: 34 công trình; quận Liên Chiểu: 36 công trình; quận Hải Châu: 09 công trình; quận Thanh Khê: 11 công trình; quận Sơn Trà: 26 công trình; quận Ngũ Hành Sơn: 42 công trình và quận Cẩm Lệ: 21 công trình.

Tình trạng quản lý, kiểm soát việc xả thải tại các nhà hàng, khách sạn ven biển đã được triển khai, cơ bản khắc phục những bất cập, tuy nhiên các giải pháp thực hiện chưa đảm bảo căn cơ, việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu giám sát tình trạng xả thải cả các cơ sở dịch vụ, kinh doanh ven biển đến nay chưa triển khai, tiến độ dự án Cải thiện môi trường.

Yêu cầu đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Đối với một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian đến, Ban Đô thị HĐND thành phố đề nghị UBND TP. Đà Nẵng Đảm bảo chất lượng, tiến độ các dự án giao thông trọng điểm: Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, Nâng cấp, cải tạo đường ĐT 601, Cải thiện hạ tầng giao thông thành phố Đà Nẵng - OFID (Đường vành đai phía Tây 2, Đường và cầu qua sông Cổ Cò)… Khởi công công trình Cải tạo đường Ngô Quyền và đường Ngũ Hành Sơn.

Phối hợp với các Bộ, ngành TW hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng Cảng Liên Chiểu và triển khai công tác chuẩn bị đầu tư dự án Di dời ga đường sắt, Quy hoạch mở rộng sân bay Đà Nẵng.

Tiếp tục triển khai đầu tư các bãi đỗ xe tạm. Rà soát điều kiện pháp lý, điều kiện kỹ thuật và thực tiễn để có chủ trương thống nhất việc cấm đậu, đỗ xe ô tô trong các kiệt hẻm, tiến tới cấm đỗ xe trên một số tuyến đường theo quy định, nhất là các tuyến tuyến có lưu lượng giao thông lớn, thường xảy ra ùn tắt giao thông. Tổ chức đánh giá việc thí điểm việc thu phí đậu, đỗ xe 02 tuyến đường Trần Phú, Bạch Đằng để nhân rộng mô hình trên toàn thành phố. Khẩn trương thực hiện di dời các tuyến xe buýt liền kề ra khỏi trung tâm thành phố trong quý III/2020.

Tập trung rà soát các dự án, đồ án quy hoạch chậm triển khai trên địa bàn theo Khoản 1 Điều 15 Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 và Điều 2 Nghị định 44/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015 của Chính Phủ. Từ đó, đề xuất hủy bỏ các dự án không khả thi, các dự án không còn phù hợp, các dự án không đủ điều kiện; thực hiện điều chỉnh các dự án để phù hợp với điều kiện thực tế và quy hoạch tại khu vực.

Đồng thời đề xuất các cơ chế, chính sách về xây dựng, sửa chữa nhà ở, tách thửa, chuyển nhập hộ khẩu…nhằm tháo gỡ khó khăn cho nhân dân trong vùng dự án chậm triển khai. Xác định nguồn lực và kế hoạch cụ thể để triển khai các dự án sau khi rà soát. Riêng đối với các dự án có vốn ngoài ngân sách thành phố, yêu cầu Chủ đầu tư triển khai dự án theo tiến độ đã cam kết và đưa đất vào sử dụng theo quy định của Luật Đất đai và Luật Đầu tư.

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của UBND các quận, huyện trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, xây dựng; giải tỏa đền bù đối với các dự án quy hoạch chậm triển khai trên địa bàn.

HĐND thành phố đã có nhiều Nghị quyết chỉ đạo thực hiện việc xử lý các chung cư, nhà tập thể xuống cấp. Tuy nhiên, đến nay việc xử lý còn rất chậm. Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo rà soát các vướng mắc, phân định rõ trách nhiệm cơ quan thực hiện để đẩy nhanh tiến độ xử lý các chung cư, nhà tập thể xuống cấp, nhất là đối với 08 khu tập thể xuống cấp nguy hiểm cấp độ D, để đảm bảo an toàn cho người dân, hoàn thành trong năm 2020,...

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.